X

คืนชีพ ป่าไม้แพร่ สถาบันส่งเสริมความรู้ป่าชุมชน


“พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง” ปธ.คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภาและจังหวัดแพร่ฯ ร่วมฟื้นคืนชีพโรงเรียนป่าไม้แพร่อีกครั้ง จัดนิทรรศการนวัตกรรมด้านป่าไม้ “เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า”

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ที่ สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้
จังหวัดแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา เป็นประธานเปิดนิทรรศการนวัตกรรมด้านป่าไม้
“เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า” โดยมี นายชัยสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวต้อนรับ และมีนายบรรณารักษ์เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวรายงาน มีข้าราชการในจังหวัดแพร่นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นายโชคชัยพนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่

คณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ นำโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ พร้อม นายเสน่ห์ แสนมูล ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

งานนี้จังหวัดแพร่ ร่วมกับหลายภาคส่วนจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนการดำเนินการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้

จังหวัดแพร่ ภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจภายใต้ผืนป่า” (Economy Under the Forest”ระหว่างจังหวัดแพร่ กรมป่าไม้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคนโลยีแห่งชาติมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ วิทยาลัยชุมชนแพร่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และเทศบาลเมืองแพร่

โดยมีการเยี่ยมชมนิทรรศการใน
พื้นที่ของสถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ จำนวน 4 โซน โซนที่ 1 การจัดแสดงนิทรรศการ แสดงการจัดการศึกษาหลักสูตรนวัตกรรมด้านป่าไม้ และแสดงสินค้า OTOP โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ , การจัด
แสดงเทศกาลการแปรรูปไม้และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไม้สัก โดยวิทยาลัยชุมชนแพร่ ร่วมกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตแพร่
และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่
โซนที่ 2 การสาธิตเพราะเลี้ยงเยื่อพันธุ์ไม้ โดยกรมป่าไม้สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีแห่งชาติ โซนที่ 3 การแสดงนิทรรศการในอาคาร 2 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ร่วมกับกรมป่าไม้ และโซนที่ 4 เส้นทางเดินป่าในเมือง โดยเทศบาลเมืองแพร่

สำหรับประวัติโรงเรียนป่าไม้แพร่
เดิมนั้น เมื่อบริษัท อีสเอเชียติก จำกัดหมดสัญญาการเช่าพื้นที่ในจังหวัดแพร่เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยและที่ทำการของบริษัท ได้มอบอาคารสถานที่ให้กับกรมป่าไม้ เพื่อใช้ใน
กิจการของกรมป่าไม้ ในเดือนตุลาคม พ.ศ.2478 โดยพระยาพนานุจร (เปล่ง สาครบุตร)อธิบดีกรมป่าไม้ ได้จัดตั้งเป็นโรงเรียนในฐานะเป็น “กองโรงเรียนป่าไม้” และมอบหมายให้
หลวงวิลาสวันวิท (เมธ รัตนประสิทธิ์)
เป็นหัวหน้ากอง มีหน้าที่ให้การศึกษาด้านวิชาการป่าไม้ ระดับประกาศ
นียบัตรวิชาชีพ แก่เจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ในระดับล่าง ตลอดจนบุคคล
ภายนอกที่มีความสนใจโรงเรียนป่าไม้ ได้เปิดทำการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2479 โดยรับนักศึกษาจำนวน 25 คน จากการสอบแข่งขันของข้าราชการกรมป่าไม้ และบุคคลภายนอกที่ข้าราชการกรมป่าไม้ และบุคคลภายนอกที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 8 ต่อมาในปี พ.ศ. 2486 ได้เลื่อนฐานะโรงเรียนป่าไม้เป็น “วิทยาลัย
วนศาสตร์ มหาวิทยาลันเกษตรศาสตร์” ทำการสอนระดับอนุปริญญาหลักสูตร 3 ปี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2499 ได้ขยายหลักสูตรเป็นปริญญาตรี 5 ปี และย้ายสถานที่ทำการสอนจากเดิม มาเป็นคณะ
วนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บางเขน กรุงเทพมหานครต่อมากรมป่าไม้ ได้เปิดทำการเรียนการสอน ณ โรงเรียนป่าไม้ จังหวัดแพร่อีกครั้ง ในวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2499
โดยเปิดทำการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการป่าไม้ (หลักสูตร 2 ปี) มีนายรัตน์ พนมขวัญ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน รับนักศึกษา
จำนวน 50 คน จากข้าราชการของกรมป่าไม้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2504 ได้ขยาย
จำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 100 คน

ในปี พ.ศ. 2507 ได้มีการเปิดรับ
สมัครบุคคลภายนอกที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ร่วมกับการคัดเลือกข้าราชการของกรมป่าไม้ และในปี พ.ศ.2508 จึงได้เปิดรับบุคคลภายนอกทั้งหมด ในจำนวน 200 คน จากนักเรียนสายวิทย์-คณิตจนถึงปี พ.ศ. 2536 จึงได้ยุติการเปิดสอนของ
โรงเรียนการป่าไม้ รวมนักศึกษาของโรงเรียนทั้งสิ้น 36 รุ่น มีผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนป่าไม้ 6,080 คน
และในปี พ.ศ. 2535 ได้มีการปรับโครงสร้างของหน่วยงาน ทำให้โรงเรียนป่าไม้ได้เปลี่ยนสถานภาพจากเดิม เป็น “โรงเรียนการป่าไม้”
สังกัดกองฝึกอบรม กรมป่าไม้ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2535 ทำหน้าที่ฝึกอบรมข้าราชการ พนักงานของกรมป่าไม้ และหน่วยงานอื่น ๆ ตลอดจนการอบรมชาวบ้าน เด็กเยาวชน นักเรียน นักศึกษาการปฏิรูประบบราชการในปี พ.ศ. 2545 ส่งผลให้โรงเรียนการป่าไม้ ต้องเปลี่ยนสถานะอีกครั้งจากเดิมเป็น “ศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่)” สังกัดกองฝึกอบรม กรม
อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำหน้าที่ฝึกอบรมข้าราชการ พนักงาน และประชาชนทั่วไปเช่นเดิม ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2547 ได้มีการเปลี่ยนแปลงต้นสังกัดจากเดิมเป็น สังกัดส่วนฝึกอบรม สำนัก
บริหารงานกลาง แต่ยังทำหน้าที่เช่นเดิม เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งที่ 473/2559 เปลี่ยนชื่อศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่) จัดตั้งเป็นสถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า
มีหน้าที่ในการสร้างและพัฒนาเครื่อข่ายการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ร่วมกับภาคเอกชนภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เปลี่ยนเป็น สถาบันนวัตกรรมด้านป่าไม้จังหวัดแพร่ โดยการขับเคลื่อนของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย
และนวัตกรรม วุฒิสภา ด้วยความร่วมมือของสถาบันทางการศึกษา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาวจังหวัดแพร่ เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา การพัฒนาด้านการป่าไม้ของจังหวัดแพร่ต่อไป

แนวทางเปิดการศึกษาโรงเรียนป่าไม้แพร่ใหม่เน้นความรู้การพัฒนาป่าชุมชน การดูแลต้นไม้หรือหลักสูตรรุขกร อภิชาติ โตดิลกเวชช์ สว. กล่าวว่า วันนี้โรงเรียนป่าไม้แพร่ที่จะเปิดใหม่อีกครั้งเน้นไปที่การพัฒนาความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม จุดสำคัญคือการให้ความรู้การพัฒนาป่าชุมชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะต้นไม้มีความสำคัญต่อบรรยากาศโลกอย่างมาก การตัดแต่งต้นไม้แทนการตัดทิ้งมีความสำคัญมาก วิชารุกขกร จะเปิดสอนที่โรงเรียนป่าไม้แพร่ และยังมีอีกหลายสาขาวิชาที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมธรรมชาติที่จะบรรจุเป็นหลักสูตรต่อไป/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน