X

บ้านเขียวเสร็จแล้ว ประชาคมท้องถิ่นติงปรับภูมิทัศน์อาจทำลายสิ่งแวดล้อม จี้เปิดผลสอบ

บ้านเขียว หรือ อาคารสำนักงานป่าไม้ภาคแพร่ สร้างขึ้นเมื่อปี 2444 มีความสำคัญทางสถาปัตยกรรมและร่องรอยการพัฒนาการป่าไม้แหล่งสำคัญของประเทศ ที่เกิดปัญหาการรื้อถอนซ่อมแซมอย่างผิดวิธีจากผู้รับเหมา ขาดความเข้าใจการอนุรักษ์อาคารเก่า ทำให้เกิดความเสียหายทั้งหลัง จนในที่สุด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) แก้ไขงบประมาณจำนวน 9 ล้านบาทเศษ เพื่อบูรณะขึ้นมาใหม่ตั้งแต่ปี 2563 ปัจจุบันการฟื้นฟูอาคารบ้านเขียวเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว โดยทางสวนรุกขชาติเชตวัน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)ได้รับมอบงานจากผู้รับเหมาตามแผนในโครงการอนุรักษ์และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้การป่าไม้สวนรุกขชาติเชตวันจังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยทางสวนรุกขชาติจัดให้มีเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นของคนในชุมชนและผู้ที่สนใจ พร้อมทั้งเปิดให้เยี่ยมชมบ้านเขียวเป็นวันแรก

โครงการบูรณะอาคารบ้านเขียวดังกล่าวทางเทศบาลเมืองแพร่ได้เข้ามาทำโครงการปรับภูมิทัศน์บริเวณรอบ ๆ อาคารและริมแม่น้ำยมให้เกิดความสวยงามสะดวกในการเดินทางเข้าชมมีการสร้างถนนเรียบแม่น้ำในเรื่องนี้เวทีประชาคมมีความห่วงใยในการปรับภูมิทัศน์เกรงว่าจะมีการตัดต้นไม้ใหญ่ในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากกีดขวางการพัฒนาออกทำให้ร่องรอยทางประวัติศาสตร์อาจหมดไปและการทำลายภูมินิเวศริมแม่น้ำยมที่สวยงาม รวมทั้งอยากให้มีการเปิดเผยผลการสอบสวนหาข้อเท็จจริงการทำลายบ้านเขียวควรนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชน


นายโชคชัย พนมขวัญนายกเทศมนตรีเมืองแพร่กล่าวว่า การปรับภูมิทัศน์รอบๆอาคารได้รับงบประมาณและแบบจากสำนักงานโยธาธิการแต่ทางเทศบาลได้ขอปรับเพื่อเลี่ยงการตัดต้นไม้ใหญ่ทั้งหมดส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงการรื้อถอนบ้านเขียวอย่างผิดวิธีนายโชคชัยกล่าวว่าอยากให้ถือว่าวิกฤตเป็นโอกาสทำให้ได้อาคารบ้านเขียวหลังใหม่ที่แข็งแรงกว่าเดิมและเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของชาวจังหวัดแพร่ที่จะได้ศูนย์การเรียนรู้การป่าไม้เกิดขึ้นที่จังหวัดแพร่มากกว่า./

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน