X

เอาไปไม่อยู่..แม่ยมท่วมเทศบาลเมืองแพร่แล้วแพร่


ศูนย์น้ำยันระดับน้ำสูงอยู่ยาวจังหวัดแพร่สำรวจพื้นที่ผลกระทบน้ำท่วม เดือดร้อนแล้ว 4 อำเภอ 18 ตำบล 65 หมู่บ้าน 99 ครัวเรือน

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นางสาวรำพู จันต๊ะปะตุ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ รายงานผลกระทบน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรในจังหวัดแพร่ จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอ 18 ตำบล 65 หมู่บ้าน 99 ครัวเรือน ทั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

การให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบอุทกภัย ทางปกครองอำเภอ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้สำรวจ และให้ความช่วยเหลือตามระเบียบฯ ต่อไป

ขณะนี้ฝนหยุดตกแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังปริมาณน้ำจากอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ไหลเข้าสู่จังหวัดแพร่ จากสถานี Y20 ห้วยสัก ใช้เวลาเดินทาง 24 ชั่วโมง ถึงสถานี Y1C บ้านน้ำโค้ง อ.เมืองแพร่ น้ำล้นตลิ่งที่ระดับ 8.20 ม. แต่ยังต้องแจ้งเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำยม ได้แก่ อำเภอเมืองแพร่ พื้นที่ ต.วังหงส์ ต.แม่หล่าย ต.ท่าข้าม ต.แม่ยม ต.วังธง ต.แม่คำมี และ ต.ป่าแมต, อำเภอสูงเม่น พื้นที่ ต.เวียงทอง ต.ร่องกาศ ต.สบสาย ต.สูงเม่น ต.น้ำชำ และ ต.บ้านปง, อำเภอเด่นชัย พื้นที่ ต.ปงป่าหวาย ต.เด่นชัย และต.ไทรย้อย, อำเภอลอง พื้นที่ ต.บ้านปิน ต.แม่ปาน ต.ปากกาง ต.แม่ลานนา ต.ทุ่งแล้ง และ ต.บ่อเหล็กลอง, อำเภอวังชิ้น พื้นที่ ต.แม่เกิ๋ง และ ต.วังชิ้น

นายวีฤทธิ์ กวยะปานิก ศูนย์น้ำจังหวัดแพร่ กล่าวว่าระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำบ้านน้ำโค้ง ตำบลป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ณ เวลา 18:00 น ระดับน้ำในแม่น้ำยมอยู่ที่ 9.64 เมตร น้ำระดับนี้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่บางส่วนแล้ว อาทิ ด้านหลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ชุมชนบ้านเชตวัน และน้ำไหลเข้าไปในระบบระบายน้ำของเทศบาลพร้อมที่จะเอ่อท่วมถ้าระดับน้ำสูงขึ้น จากหม้อน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำยมอย่างต่อเนื่องจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกซึ่งคาดการณ์ว่าในช่วงเช้าของวันที่ 23 สิงหาคมระดับน้ำจะสูงถึง 10.50 เมตร ระดับน้ำดังกล่าวจะเท่ากับเหตุการณ์น้ำท่วมในปีพ.ศ 2554 ที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่กรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้มีการสั่งการให้ประชาชนนำสิ่งของมีค่ายกสูงให้เพียงพอกับระดับน้ำเพื่อความปลอดภัย ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำยมครั้งนี้จะทรงตัวอีกหลายวันเนื่องจากยังมีปริมาณน้ำฝนที่ตกเพิ่มในบริเวณต้นน้ำของแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง/

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน