X

แพร่อ่วม…พิษน้ำท่วม SME ธุรกิจในเมืองพังยับ หอฯเร่งฟื้นฟู


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดแพร่เวลา 18:00 น วันที่ 24 สิงหาคม ระดับน้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณลดต่ำลงทำให้ถนนหลายสายในตัวเมืองแพร่สามารถเปิดการจราจรได้ มีกลุ่มองค์กรสถาบันการศึกษา นำอาหารและเครื่องใช้จำเป็นมามอบให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่รถยนต์สามารถใช้ได้เป็นวันแรกส่วนกิจการร้านค้าย่านเศรษฐกิจที่ถูกน้ำท่วมมาตลอด 2 วันได้รับความเสียหายอย่างถ้วนหน้าทั้งกลุ่มร้านค้าบริการและจำหน่ายสินค้าถูกน้ำและดินโคลนสร้างความสกปรกให้กับสถานที่จำหน่ายสินค้าต้องทำการเก็บกวาดล้างทำความสะอาดเพื่อเริ่มกิจการใหม่หลังจากน้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้กิจการร้านค้าเหล่านั้นได้รับผลกระทบทางด้านเงินทุนในการจัดซื้ออุปกรณ์และสินค้าเข้ามาแทนที่ บางกิจการต้องปิดตัวไป เนื่องจากขาดเงินทุนหมุนเวียน ขาดสภาพคล่อง รวมทั้งปัญหาหนี้สินที่ตามมา

ความเดือดร้อนเหล่านี้เกิดขึ้นในย่านการค้าย่านเศรษฐกิจรวมไปถึงพื้นที่เกษตรกรรมผลผลิตของเกษตรกรในฤดูฝนนี้ทั้งข้าวโพดมันสำปะหลังยางพาราและข้าวซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ต้องได้รับความเสียหายอย่างถ้วนหน้าส่งผลกระทบถึงสภาวะเศรษฐกิจของเมืองแพร่อย่างชัดเจนปัญหาเหล่านี้หอการค้าจังหวัดแพร่ ให้ความสำคัญที่จะร่วมกันฟื้นฟูให้เศรษฐกิจกลับมาสามารถพยุงตัวได้อีกครั้ง

นายอดิศร ไชยบุญเรือง ประธานหอการค้าจังหวัดแพร่กล่าวว่า น้ำท่วมในปีนี้คิดว่ารุนแรง รองจากปีพ.ศ 2538 น้ำท่วมในย่านเศรษฐกิจการค้าของจังหวัดแพร่ ร้านค้ารายย่อยหรือ SME ต้องปิดตัวทั้งหมด แน่นอนว่าร้านเหล่านั้นต้องทำการฟื้นฟูซึ่งปัญหาที่ตามมาผู้ประกอบการขาดเงินหมุนเวียนที่จะพัฒนากิจการต่อ พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบในวงกว้างจำนวน 6 อำเภอริมฝั่งแม่น้ำยมจาก 8 อำเภอทั้งจังหวัด. ความเสียหายปริมาณมาก ในขณะเดียวกันชาวบ้านทั่วไปได้รับผลกระทบจนขาดรายได้แม้แต่อาหารในช่วงน้ำท่วมก็กลายเป็นปัญหาใหญ่

สิ่งเหล่านี้ ประธานหอการค้าจ.แพร่ กล่าวว่า จะต้องช่วยกันฟื้นฟูและขอความช่วยเหลือจากจังหวัดต่างๆร่วมกันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ภาครัฐจะต้องเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนยกระดับกลุ่มอาชีพ โดยเฉพาะเกษตรกรและร้านค้ารายย่อยให้กลับมาสามารถประกอบกิจการได้ต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน