X

เด่นชัยไม่พ้น แม่ยมเกิน 10 หมู่บ้าน บ้านห้วยแม่พวกน้ำป่าสมทบ พ่อเมืองกำชับทุกหน่วยเร่งแก้สถานการณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดแพร่วันที่ 25 สิงหาคม มวลน้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณลดลงในเขตอำเภอเมืองแพร่และกำลังเพิ่มระดับสูงขึ้นในเขตอำเภอสูงเม่นและอำเภอเด่นชัยรวมทั้งอำเภอวังชิ้นในวันนี้ ที่อำเภอเด่นชัยมีระดับน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมในเขตตำบลปงป่าหวาย จำนวน 7 หมู่บ้าน และตำบลเด่นชัย จำนวน 3 หมู่บ้าน เกิดผลกระทบค่อนข้างหรือรุนแรงเนื่องจากเหตุน้ำท่วมทำให้ไม่สามารถสัญจรออกจากที่อยู่อาศัยได้พร้อมกับทางราชการตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยส่งผลให้ชาวบ้านต้องขาดแคลนอาหารในแต่ละมื้อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอำเภอเด่นชัยฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวมทั้งหน่วยกู้ภัยจากจังหวัดอุตรดิตถ์หน่วยกู้ภัยเด่นชัยและอาสาสมัครต่างๆได้เข้ามาให้การช่วยเหลือแก้สถานการณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านหลายแห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทำนาของเกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วมจำนวนมหาศาล ข้าวที่ปลูกมาแล้วกว่า 1 เดือนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งหมดรวมทั้งข้าวโพดที่กำลังออกปากถูกน้ำท่วมเต็มจำนวนมาก เกษตรกรเหล่านี้อาจไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรซึ่งปัญหาที่ตามมาคือการช่วยเหลือทางราชการไม่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือได้อย่างไรก็ตามทางอำเภอเด่นชัยกำลังศึกษาและหาระเบียบที่จะให้การช่วยเหลือคลายความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ถ้าฝนยังคงตกเพิ่มาจมีน้ำป่าจากห้วยแม่พวกมาเสริมจะทำให้สถานการณ์รุนแรงเพิ่ม
ส่วนสถานการณ์ในตัวเมืองแพร่ระดับน้ำลดลงไปกว่า 1 เมตรทำให้ถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลเมืองแพร่สามารถเปิดเดินรถได้และในวันนี้จะมีการจ่ายกระแสไฟฟ้ารวมทั้งน้ำประปาเพื่อให้ประชาชนได้ทำความสะอาดสิ่งของที่ถูกน้ำท่วมเพื่อเข้าสู่สภาวะปกติแต่อย่างไรก็ตามระดับน้ำยังคงท่วมอีกหลายพื้นที่ในเขตเทศบาลและสองฝั่งน้ำของอำเภอเมืองแพร่อย่างต้องมีการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้มีผู้บริจาคให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยค่อนข้างมากโดยเฉพาะใครทำอาหารแจกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แก๊สหมด เอามาเปลี่ยน “ฟรี” ที่ แพร่บริการแก๊ส ได้นะ054511690 / 054511734
ถ้าเผื่อติดต่อ เบอร์ร้านไม่ได้ ติดต่อมาที่เราได้นะ หนิง 0633929242

ทางด้านนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เร่งควบคุมสถานการณ์ให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงโดยในวันที่ 24 สิงหาคม 6 7 เวลา 20.00 น นายชุติเดชมีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เรียกประชุม คณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อสรุปและประเมินสถานการณ์ประจำวัน ซึ่งพบว่า แหม จะมี ผู้มีจิตศรัทธานำ อาหารและ สิ่งของมาบริจาคเป็นจำนวนมาก ซึ่งทีมช่วยเหลือ ได้นำเข้าไปช่วยทุกราย ทุกชุมชนที่ได้รับการแจ้ง แต่ยังมีบางส่วนบอกว่าการให้ความช่วยเหลือไปไม่ถึง จึงมอบนายอำเภอประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งทีมเข้าไปค้นหาและช่วยทุกคนที่ติดค้างและไม่ยอมอพยพออกมาข้างนอก พร้อมกับย้ำ อำเภอสูงเม่น เด่นชัย ลอง และวังชิ้น อย่าปล่อยให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับเขตเมือง

ส่วนพื้นที่ยังไม่ปล่อยกระแสไฟฟ้า เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย ไฟฟ้าลัดวงจร จึงรอ ให้มีการตรวจเช็คและดำเนินการ ในวันพรุ่งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนผู้ใช้ไฟภายหลังน้ำท่วม

โดยวันพรุ่งนี้(25 ส.ค.67) เวลาประมาณ 10.00 น เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะขึ้นบินสำรวจ จุด จุดที่ยังมีน้ำท่วม ในเขตเมืองพร้อมจัดทีมเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และ เก็บแนวน้ำท่วมเพื่อเป็นข้อมูลในการประเมินสถานการณ์ ในอนาคต ต่อไป/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน