X

หลังน้ำลดพบความเสียหายยับ จากการเตรียมความพร้อมไม่ทัน ชาวบ้านอยากเห็นการเยียวยา

จากเหตุการณ์น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองแพร่ และศูนย์ราชการพร้อมทั้งชุมชนและย่านธุรกิจของเมือง ระบบประปาไฟฟ้าถูกตัดขาด เพียง 3 วันที่คนในเมืองแพร่ต้องเผชิญชะตากรรมวันนี้น้ำลดอาจต้องเผชิญปัญหาหนักกว่า ทรัพย์สินเครื่องมือทำมาหากินยานพาหนะได้รับความเสียหายไปกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 25 สิงหาคมถึงความคืบหน้าการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมของคนในเขตเมืองแพร่ ในพื้นที่ติดแม่น้ำยม น้ำลดลงแล้วชาวบ้านช่วยกันเก็บกวาดล้างสิ่งสกปรกโคลนตมออกจากตัวอาคารและสิ่งของบริเวณทั้งเก็บซากปรักหักพัง ไปกองเป็นขยะจำนวนมหาศาล

ยังมีพื้นที่ชั้นในแนวกำแพงเมืองเก่า น้ำยังคงท่วมขังสูงกว่า 60 ซม.  ต้องรอการสูบระบายออกจึงจะทำการฟื้นฟูได้ พื้นที่เหล่านี้เริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็นจากน้ำเน่า ทางราชการ องค์กรเอกชนและชาวบ้านใจบุญยังคงทำได้แต่การส่งข้าวส่งน้ำ เพื่อประทังความหิวให้กับผู้ประสบภัย

กระแสไฟฟ้าและน้ำประปาถือเป็นสิ่งจำเป็นมากแต่ทางราชการยังไม่สามารถให้บริการได้เต็มพื้นที่ บางรายมีเครื่องสูบน้ำของตนเองสามารถสูบน้ำจากท่อระบายน้ำไล่โคนมออกจากบ้านได้ แต่หลายบ้านยังคงต้องรอการช่วยเหลือ หน่วยทหารจากค่าย ม.พัน 12 อำเภอเด่นชัย ถือว่าเป็นกำลังหลักในการช่วยเหลือชาวบ้านในขณะนี้ ผู้ประสบภัยหลายคนถามหาการช่วยเหลือจากทางราชการที่ยังไปไม่ทั่วถึงหลายครอบครัวต้องช่วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ผู้ประสบภัยรายหนึ่งกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเร็วมากและเกินความคาดหมายทำให้เตรียมตัวไม่ทันเครื่องไฟฟ้าอุปกรณ์ทำมาหากินแม้กระทั่งรถยนต์รถจักรยานยนต์จำนวนมากต้องจมน้ำ ถ้าทางราชการคิดตั้งงบประมาณเยียวยาบ้างก็จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ประสบภัย

ผู้ประสบภัยหลายคนบอกว่า การป้องกันภัยพิบัติของหน่วยราชการในจังหวัดแพร่ยังไม่ดีพอแม้จะมีข่าวสารแต่การประเมินสถานการณ์คือแนวทางที่ชาวบ้านมั่นใจแต่เหตุการณ์จริงไม่เป็นเช่นนั้นสุดท้ายชาวบ้านต้องรับกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความสูญเสียของคนในเมืองแพร่ครั้งนี้เสียหายมาก แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเมื่อจะเรียกร้องก็คงไม่เกิดอะไรขึ้น ต้องทำใจและรับชะตากรรมไปเท่านั้นเอง ส่วนมวลน้ำกำลังไหลผ่านอำเภอเด่นชัยไปสู่อำเภอลองและอำเภอวังชิ้นซึ่งในวันนี้พื้นที่ในเขตอำเภอวังชิ้นบริเวณแม่น้ำยมกำลังได้ผลกระทบค่อนข้างรุนแรงคล้ายเหตุการณ์ในปี 2538 ทางราชการและหน่วยกู้ภัยอาสาสมัครได้เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยให้การช่วยเหลือร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างไรก็ตามสภาพอากาศที่จังหวัดแพร่ยังคงมีฝนตกหนักทุกวัน ล่าสุดอ่างเก็บน้ำห้วยขมิ้นตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่มีปริมาณน้ำสูงจนล้นสปริงเวย์แล้ว กำนันตำบลป่าแมตได้ออกแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ในขณะที่ทางจังหวัดแพร่ศูนย์บัญชาการเหตุการน้ำยังคงประกาศรับบริจาคการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน