X

พระภิกษุสงฆ์และพลังพลเมือง จ.แพร่ จับมือช่วยบรรเทาทุกข์ยามอุทกภัย คือพลังทางสังคมที่น่าชื่นชม


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมอุทกภัยของจังหวัดแพร่ วันที่ 28 สิงหาคม สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมลดระดับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว อยู่ในช่วงฟื้นฟูบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ซ่อมแซมวัสดุ เครื่องจักรเครื่องมือที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นความเดือดร้อนครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี ซึ่งในอดีตจังหวัดแพร่ถูกน้ำท่วมใหญ่ในปี พ.ศ. 2538 ในปีนี้มีระดับน้ำใกล้เคียงกัน

การฟื้นฟูแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะการบริจาคสิ่งของ อาหารสำหรับประชาชนที่ไม่สามารถประกอบอาหารได้ติดอยู่ในบ้าน ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคมเป็นต้นมา พบว่า มีพลังทางสังคม ประชาชนในกลุ่มวิชาชีพต่าง ๆ พากันให้ความช่วยเหลือในส่วนของชาวจังหวัดแพร่ ได้ระดับสรรพกำลังคนละเล็กคนละน้อย ทยอยมาสู่พื้นที่วิกฤตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งภาคีเครือข่ายต่างจังหวัด ทำให้เห็นพลังของชาวแพร่ไม่เคยทอดทิ้งกันในยามมีภัยมาถึงตัว
ในสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ พบว่า มีพระสงฆ์ ตั้งแต่เจ้าคณะภาค 6 รองเจ้าคณะภาค 6 มาจนถึงระดับจังหวัด พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ พระครูวิจิตรธรรมสาธก เจ้าคณะอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ มีบทบาทสำคัญในการแบ่งเบาภาระสังคม กู้สถานการณ์วิกฤตจากเหตุการณ์น้ำท่วม โดยทางฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ คณะสงฆ์จังหวัดแพร่ ทำการขับเคลื่อนรวมพลังพระภิกษุสามเณร และศรัทธาญาติโยมในวัด ทำอาหาร ทุกมื้อในยามวิกฤตนำส่งไปยังบ้านเรือนประชาชนที่ติดอยู่ในน้ำ และเป็นศูนย์กลางรับการบริจาคจากภาคีความร่วมมือ วัดต่างๆ ในภาคเหนือ นำสิ่งของมาร่วมบริจาค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การช่วยเหลือประชาชนของคณะสงฆ์เมืองแพร่ ถือเป็นมิติใหม่ในความรู้สึกของประชาชนที่เห็นพลังการอยู่ร่วมกันในสังคม พึ่งพาอาศัยกันและนำพาประชาชนในจังหวัดแพร่ พบวิกฤตไปพร้อม ๆ กัน ถือเป็นพลังพลเมืองที่น่าสนใจและเป็นบทเรียนในการวางแผนต่อสู้ภัยพิบัติในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน