X

เริ่มคึกนักเที่ยวแห่ชมสุดยอดอันซีนไทยแลนด์ทุ่งดอกกระเจียวเริ่มบานแล้ว

ชัยภูมิ – เริ่มผลิดอกอย่างสวยงามดั่งดินแดนสวรรค์สันสร้างขึ้นมาเองตามธรรมชาติอย่างลงตัวมีให้ชมเพียง 1 ปีมีครั้งนี้ ในช่วงต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนอีกหนึ่งสุดยอดอันซีนไทยแลนด์ได้กลับมาคึกคักในปีนี้ในอีกครั้ง รวมทั้งผลไม้ประเภททุเรียนที่ปลูกในพื้นที่มีเอกลักษณะประจำพื้นที่ของชาวชัยภูมิ ในปีนี้นักท่องเที่ยวแห่ติดป้ายชื่อจองกันข้ามปีถึงในสวนกันจำนวนมากอย่างต่อเนื่องคึกคักเป็นประวัติการณ์ตามมาไม่แพ้กัน โดยทางจังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดเปิดงานรับขวัญทุ่งดอกกระเจียวบานปีนี้อย่างยิ่งใหญ่เป็นทางการในวันเสาร์ที่ 16 มิ.ย.61 นี้ ?

( 2 มิ.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการเตรียมการต้อนรับเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานแหล่งท่องเที่ยวสุดยอดอันซีนไทยแลนด์ที่ติดอันดับต้นๆของเมืองไทยและโด่งดังไปทั่วโลก ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ปีนี้จะเริ่มทำพิธีเปิดรับขวัญทุ่งกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2561 นี้ ซึ่งจ.ชัยภูมิ ถือเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน บนดินแดนแห่งที่ราบสูง ที่มีศักยภาพมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประเพณี วัฒนธรรม และโบราณสถานอีกจำนวนมากมาย ซึ่งมาเที่ยวที่จ.ชัยภูมิสามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดปี ครบ 3 ฤดูที่ไม่ต่างอะไรกับการสมเป็นเมือง “เมืองเจ้าหญิงแห่งดอกไม้ เจ้าชายแห่งภูผา” การเตรียมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานในปี 61 นี้จะเป็นอีกจุดเริ่มการกลับมาสร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติจำนวนมากได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ซึ่งปัจจุบันทุ่งดอกกระเจียวในเนื้อที่กว่า 600 ไร่ ได้เริ่มผลิดอกออกบานเต็มลานป่าหินงามเป็นจำนวนมากมีให้ชมมากกว่า 10 % แล้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต ที่สมงามสมดั่งชื่ออำเภอของจ.ชัยภูมิ โดยปีนี้ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐเอกชนทุกภาคส่วนในพื้นที่ ได้เตรียมที่จะจัดการเปิดงานรับขวัญต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 16 มฺงย.61 นี้ ท่ามกลางประชาชนชาวชัยภูมิ นับหมื่นคนที่เตรียมช่วยกันจัดริ้วขบวนแห่มาร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวดอกกกระเจียวบาน” ประจำปี 2561  อย่างเป็นทางการเพื่อต้อนรับเมืองเจ้าหญิงแห่งดอกไม้ เจ้าชายแห่งภูผา” กันอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

ซึ่งทุ่งดอกกระเจียวบาน ในเนื้อที่ตามเส้นทางทางธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่มีการจัดเปิดเป็นจุดให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปชมทุ่งดอกกระเจียวบานสวยงามตระการตาเต็มพื้นที่กว่า 600 ไร่  และจุดชมวิวที่ผาสุดแผ่นดินที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 846 เมตร และจะได้สัมผัสธรรมชาติทะเลหมอกอากาศอันบริสุทธิ์ ที่จะลอยกระทบหน้าผาสูงในจุดนี้ตลอดทั้งวันดุจดังดินแดนสวรรค์ไม่แพ้กัน ที่ธรรมชาติที่นี่สรรสร้างขึ้นมาเองตามธรรมชาติเองอย่างลงตัวหาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

“ดั่งดินแดนเมืองสวรรค์ที่ธรรมชาติเนรมิตขึ้นมาเป็นมหัศจรรย์สุดยอดอันซีนไทยแลนด์ที่ธรรมชาติดอกกระเจียว ที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีไม่เหมือนใครและหาชมได้ยากในช่วงแต่ละปีมีเพียงครั้งเดียว ที่ดอกกระเจียวจะชูช่อแบ่งบานออกมาเป็นสีชมพูอมม่วง และขาวบริสุทธิ์ ในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนช่วงตั้งแต่เดือนมิถุนายน – กันยายน ของทุกปี รอให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมสัมผัสได้ถึง 2 แห่ง คือทั้งที่ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ในเขตอำเภอรอยต่อใกล้เคียงกันใน 2 เขตอุทยานแห่งชาติที่จ.ชัยภูมิ

ซึ่ง“ดอกกระเจียว”เป็นพืชตระกูลขิง โดยเฉพาะที่จังหวัดชัยภูมิ จะออกดอกชูช่อสวยงดงามเด่นดั่งนางพญาแห่งดอกไม้ ที่ไม่มีใครเทียบได้ดั่งเมืองเจ้าหญิงแห่งดอกไม้ เจ้าชายแห่งภูผา ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทยทั่วประเทศและชาวต่างชาติมาเที่ยวชมในช่วงนี้ของทุกปีเป็นจำนวนมากไม่น้อยกว่า 800,000 คน/ปี

และสำหรับในปีนี้ ทางจ.ชัยภูมิหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ทำเปิดงานรับขวัญต้อนรับเทศท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในระหว่างจากนี้ไปตลอดช่วง 3 เดือนเต็ม ที่จะมีโปรแกรมให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้เวลาว่างมาเที่ยวชมได้ตลอด 3 เดือนเต็มจากนี้ไป

นอกจาก “ทุ่งดอกกระเจียว” แล้วบริเวณใกล้กันยังมีความมหัศจรรย์ธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอีกหลายแห่ง ไปยืนถ่ายรูป ณ จุดนี้ ถือเป็นจุดสิ้นสุดแผ่นดินอีสานรอยต่อของจ.ลพบุรีและเพชรบูรณ์   ที่จะมีสวนหินที่ถูกธรรมชาติกัดกร่อนเมื่อหลายร้อยล้านปี เป็นรูปร่างแปลกตา เกิดขึ้นมากมาย เช่นรูปถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพ ถ้ำมอง ปราสาท แม่ไก่ยักษ์ หรือรูปหินที่คล้ายแท่งศิวะลึง หรือชาวบ้านเรียกว่ามอหำตั้ง ที่มีความเชื่อว่าใครได้มาจับหรือสัมผัสหินรูปดังกล่าวจะขอพรเรื่องการมีลูกยากได้สำเร็จทุกรายที่เดินทางมาในจุดนี้

และที่สำคัญยังมีหมู่บ้านวิถีชีวิตของชาวชุมชนเผ่าชาวไทยมอญโบราณ ได้มีการช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรรมของชาวพื้นเมืองโบราณหรือชาว“ญัฮกรุ่น” ชาวมอญโบราณ ที่มีเพียงภาษาพูดแต่ไม่มีภาษาเขียนของตนเอง ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาที่ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ  ได้มีการช่วยกันเปิดตลาดแหล่งรวมสินค้าให้กับชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ ที่จะมีการทำการเกษตรในทุกด้าน ที่พื้นที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 846 เมตรขึ้นไปและเหมาะต่อการปลูกผลไม้เมืองเหนือหรือภาคใต้ ได้ผลิตรสชาติอร่อยไม่แพ้ที่อื่นเช่นกัน ทั้งเมลอน อโวคาโด สตอ รวมทั้งโดยเฉพาะทุเรียนที่ขณะนี้โด่งดังเรื่องรสชาดที่เป็นเอกลักษณ์ของจ.ชัยภูมิ

“ที่ต้องย้ำบอกไว้ก่อนว่า มีเพียงแห่งเดียว ที่ต้องมีการสั่งจองกันข้ามปีถึงสวนจนไม่สามารถมีเพียงพอให้กับลูกค้าได้เป็นจำนวนมากได้เกิดการรายรายได้เรื่องการจำหน่ายสินค้าพืชผลการเกษตรกันได้เป็นอย่างดีกันอย่างคึกคักทุกปีตามมาอีกด้วย

โดยช่วงนี้ตามสวนทุเรียนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ หากใครไม่สั่งจองไว้ก่อนก็ยากที่จะมาหาซื้อรับประทานได้ง่ายๆในราคาที่ก็ไม่แพง กก.ละ 120 บาทขึ้นไป ที่ตลาดชุมชนชาวญัฮกรุ่นแห่งนี้ ทางจังหวัดและอบจ.ชัยภูมิ จะจัดไว้ที่ช่วงตลอดช่วงริมทางขึ้นและลง ก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ประมาณ 8 กิโลเมตร เท่านั้น

ซึ่งปีนี้ทำให้มีผลผลิตด้านการเกษตรและผลไม้ขึ้นชื่อของจ.ชัยภูมิ ออกมาวางจำหน่ายมีให้เลือกเป็นจำนวนมากกว่าทุกปีด้วยเช่นกัน เพราะฝนฟ้าดีเกิดฝนมากกว่าทุกปีส่งทั้งให้ผลผลิตการเกษตรและรวมทั้งทุ่งดอกกระเจียวบานมาเร็วสวยงานกว่าทุกปีเป็นประวัติการณ์กว่าทุกปี

และหากนักท่องเที่ยวใครสนใจที่จะเดินทางมาเที่ยวชมเทศกาลต้อนรับทุ่งดอกกระเจียวบานที่ชัยภูมิ ปีนี้ ก็ยังสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางได้ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร.0-4405-6142-2  หรือ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ โทร. 0-4482-2502 ที่ว่าการอำเภอเทพสถิต  โทร.0-4485-7105 หรือสามารถติดต่อทางโลกออนไลน์ของกลุ่มชมรมผู้ประกอบการบ้านพักทุ่งกระเจียวได้อีกทางเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]