X

ตร.ชัยภูมิรวมใจหยิบจอบเสียมปลูกป่าสร้างฝายคืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่กว่า400ไร่

ชัยภูมิ – ช่วยนำร่องเดินหน้าโครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศที่ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานทั้งในพื้นที่และทั่วประเทศ ได้ออกมาร่วมใจกันโดยไม่ใช้เงินงบประมาณจากภาครัฐ แต่ช่วยกันทำผ้าป่าต้นไม้มาช่วยปลูกป่าเพื่อช่วยกันฟื้นคืนภูเขาหัวโล้นในเนื้อที่กว่า 15,000 ไร่ ด้วยการมาร่วมกิจกรรมปลูกป่าหัวใจ เพื่อเร่งช่วยกันคืนผืนป่าให้กับแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชี ที่จ.ชัยภูมิ ที่ถือเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศ และเป็นแม่น้ำเส้นเลือดใหญ่สายหลักของแม่น้ำชีที่ช่วยหล่อเลี้ยงชาวอีสานมาได้ยาวนานจนปัจจุบัน!

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 มิ.ย.61 พล.ต.ต.สมพจน์  ขอมปรางค์ ผู้บังคับการจำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับพันนาย ออกมาร่วมใจกันปลูกป่าและสร้างฝายมีชีวิต กว่า 8 ฝาย ในพื้นที่โครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ชัยภูมิ ของเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน

ที่ปัจจุบันเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมและได้มีการปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าโล่ใหญ่บนเทือกเขาภูแลนคาแห่งนี้คืน หลังที่เคยเป็นแหล่งป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ของต้นลำน้ำสาขาหลักของต้นกำเนิดแม่น้ำชี อยู่ที่จ.ชัยภูมิ ที่มีความยาวที่สุดของประเทศไทย และเป็นแม่น้ำสายหลักเลือดเลือดใหญ่ที่ช่วยหล่อเลี้ยงชาวอีสาน หรือภาคตะวันออกฉัยงเหนือมายาวนานจนปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่ในจุดนี้กว่า 15,000 ไร่ แต่ปัจจุบันได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางระบบนิเวศน์จากการบุกรุกยึดครองพื้นที่ป่า เพื่อทำพื้นที่การเกษตร การทำไร่เลื่อนลอย จนสภาพป่าขาดความอุดมสมบูรณ์เป็นบริเวณกว้าง

จึงเป็นสาเหตุให้เกิดกิจกรรมย้อมสีสันพันธุ์ไม้ป่าคืนถิ่นและสร้างฝายมีชีวิตในครั้งนี้ในพื้นที่ขึ้นถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยก็ว่าได้ ที่ปัจจุบันทุกภาคส่วนทุกหน่วยงานไม่ว่าจะในจังหวัดและทั่วประเทศ ต่างทราบข่าวโครงการนี้ก็ต่างมาร่วมกิจกรรมผ้าป่าต้นไม้ที่ได้ช่วยกันนำมาปลูกที่นี่ โดยไม่มีการใช้งบประมาณจากภาครัฐเลย และเพื่อเป็นเป้าหมายที่สำคัญของชาวชัยภูมิ และคนไทยทั่วประเทศครั้งนี้ ที่มาร่วมโครงการปลูกป่าด้วยหัวใจ เพื่อยังเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศและทางจ.ชัยภูมิ จะได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญของจังหวัดและชาวไทยทั่วประเทศได้ช่วยกันดูแลสานต่อในอนาคตได้ต่อไป

โดยทางจังหวัดชัยภูมิ ได้ช่วยกันกำหนดโซนปลูกต้นไม้ในพื้นที่แบ่งเป็น 5 โซนสี โดยแบ่งเป็น 1.โซนสีเหลือง ปลูกต้นรวงผึ้งและราชพฤกษ์ 2.โซนสีม่วง  ปลูกต้นอินทนิล , ต้นตะแบก , ต้นเสลา และต้นอินทรชิต3.โซนสีแสด  ปลูกต้นทองกวาว และต้นทองหลาง 4.โซนสีชมพู  ปลูกต้นกัลปพฤกษ์ , ต้นชัยพฤกษ์ และต้นชงโค และ5.โซนสีขาว  ปลูกต้นปีบ , ต้นบุนนาค และต้นสารภีป่า

และทางด้านตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ เองครั้งนี้ได้ขอร่วมรับผิดชอบในโครงการนี้ รับผิดชอบพื้นที่ปลูกต้นไม้โซนสีเหลือง ในพื้นที่ครั้งนี้ทั้งหมดจำนวนกว่า 400 ไร่ และได้ดำเนินการสร้างฝายมีชีวิต จำนวน 8 ฝาย ที่ขณะนี้ในพื้นที่โครงการกว่า 15,000 ไร่ มีการสร้างฝายมีชีวิตตามรอยพ่อในหลวงรัฐกาลที่ 9 ได้รวมทั้งสิ้นกว่า 110 ฝายแล้ว โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการเลย แต่ได้จากการทอดผ้าป่าต้นไม้และได้รับบริจาคจากผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , ตำรวจภูธรภาค 3 และตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ จนได้งบประมาณรวมทั้งสิ้นมากกว่าอีก 2,900,000 บาทเศษ มาช่วยดำเนินการร่วมกันปลูกป่าสร้างฝายมีชีวิตครั้งนี้จนสำเร็จมาได้จนปัจจุบันในจุดนี้ในส่วนของ จนท.ตร.ชัยภูมิ ทั้งหมดแล้วรวม 400 ไร่ในวันนี้ หลังมีการเริ่มดำเนินการมาต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]