X

เตรียมจัดใหญ่งานเจ้าพ่อพญาแลรำลึก 200 ปีตั้งเมืองชัยภูมิ

พร้อมโชว์ศักยภาพเมืองแห่งการท่องเที่ยวไทยพิธีถวายช้างหนึ่งเดียวในโลก ที่ยังมีความหลากหลายไม่เหมือนใครทั้งโบราณสถาน ประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ปัจจุบันยังหลงเหลืออยู่หาชมได้ยาก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติสุดหลากหลายที่ใครมาจ.ชัยภูมิสามารถมาเที่ยวชมได้ทั้ง3ฤดูครบตลอดปี(คลิป)

( 5 ม.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คนปัจจุบันลำดับที่ 66 ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดงานเปิดแถลงข่าวเตรียมจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ถือเป็นงานประจำปีของชาวชัยภูมิ ที่ต้องร่วมกันจัดมาต่อเนื่องยาวนานนับศตวรรษ ซึ่งจะมีขึ้นเป็นประจำระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2561 ของทุกปี ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีไฮไลท์ของงานอยู่ที่พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพล(แล) หรือเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ  (2360-2369) ที่ยอมสละชีวิตของตนเองขณะเกิดศึกสงครามมาแต่อดีต เพื่อรักษาความสัตย์ปฏิญาณที่ได้ให้ไว้กับพระเจ้าแผ่นดินสยาม ในสมัยรัชกาลที่ 2 ว่าจะจงรักภักดีจะรักษาบ้านเมืองไว้ให้คนรุ่นหลัง ลูกหลานชาวชัยภูมิ ได้อยู่อาศัยอย่างมีความสุข มาได้จนทุกวันนี้ภายหลังยอมเสียชีวิตตัวเองลงเพื่อแลกกับชีวิตของชาวบ้านประชาชนจำนวนมาก

เพื่อให้ลูกหลานชาวชัยภูมิได้อยู่รอดชีวิตสืบทอดต่อกันมาได้จนทุกวันนี้ ซึ่งการจัดการประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ชาวชัยภูมิทั่วสารทิศจะจะต้องเดินทางกลับมาบ้านเกิดเพื่อร่วมงาน และต่างรำลึกถึงคุณความดีของท่าน ในความเสียสละอันยิ่งใหญ่เพื่อบ้านเมืองต่อเจ้าพ่อพญาแลมาตลอดไม่เคยขาด

จึงได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ไว้ใจกลางเมือง พร้อมจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ครั้งแรกอย่างเป็นทางการในปี 2510 ปีนี้นับเป็นปีที่ 52 ของการจัดงาน และท่านดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองชัยภูมิมาครบรอบ 200 ปีในปัจจุบัน

โดยปีนี้ทางจังหวัดชัยภูมิ ถือเป็นโอกาสดีของชาวชัยภูมิและนักท่องเที่ยวที่จะได้มาร่วมรำลึกและทำความดีเพื่อบ้านเมืองแสดงความกตัญญูตอบแทนคุณแผ่นดินเกิด  เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.ทุกปี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดตี 4 -ตี 5 จะมีชาวชัยภูมินับหมื่นคนต่างพากันมุ่งเดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล ที่จะตั้งใจมาโดยนำบายศรีปากชามคนละ 1 ชุด มาร่วมพิธีถวายหน้าอนุสาวรีย์หลังจากประธานในพิธี คือผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน จะร่วมทำพิธีบวงสรวงพาประชาชนนับหมื่นคนเดินถือพานบายศรีออกหน้าขบวน ตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน เวียนรอบอนุสาวรีย์ 3 รอบ ก่อนนำบายศรีขึ้นถวายขอพรต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล

ต่อด้วยพิธีถวายช้างที่ถือว่าหนึ่งเดียวในเมืองไทย ที่ในอดีตช้างถือเป็นพาหนะ สมัยที่ท่านเจ้าพ่อพญาแลยังมีชีวิตอยู่ ช้างมีความจำเป็นในการออกทัพจับศึก เดินทางไปในที่ห่างไกล ไปดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน การถวายช้างให้เจ้าเมืองถือว่าได้บุญกุศล เป็นมงคลแก่ผู้ถวาย ถึงแม้ปัจจุบันช้างไม่ได้ใช้งานเหมือนสมัยก่อน แต่ความเชื่อของการถวายช้างยังคงอยู่ แต่เปลี่ยนมาเป็นถวายตะขอช้างแทน ที่ทุกช่วยจะช่วยกันบริจาคตามศรัทธราไปจนถึงเชือกละ 2,500 บาท เพื่อมอบให้คณะกรรมการจัดงานจะนำเข้ากองทุนเจ้าพ่อพญาแล ช่วยนำไปใช้จ่ายในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนผู้ยากไร้ในพื้นที่ต่อไปหลังเสร็จงาน

นอกจากนั้น ในช่วงสาย ๆ ของวันที่ 12 มกราคม ยังจะได้ชื่นชมกับขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมของดีชัยภูมิ ที่คัดสรรสิ่งดี ๆ จาก 16 อำเภอ มาจัดแสดงอวดสายตานักท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เน้นรูปแบบขบวนแห่ที่สะท้อนถึงความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว ของดีของเด่น และวิถีชีวิตของชาวชัยภูมิ เป็นหลักและนำมารวมไว้ภายในงานทั้งหมดจัดแสดงให้ชมไปตลอดงาน 9 วัน 9 คืน 12-20 ม.ค.ของทุกปี ที่จะมีนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดชัยภูมิ จะได้เข้าสักการะขอพรเจ้าพ่อพญาแลสิ่งนับถือสูงสุดของชาวชัยภูมิ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการเครื่องสักการะ ดอกไม้ธูปเทียน บริเวณหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ส่วนนี้ไม่เก็บค่าบริการใดๆทั้งสิ้น ตามแต่กำลังศรัทธา ซึ่งรายได้อีกส่วนนี้ก็ยังจะได้นำไปสนับสนุนงานด้านกีฬาของจังหวัดชัยภูมิ เป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาทุกปีนอกจากนี้ยังมีการออกร้าน นิทรรศการ ของส่วนราชการ การออกร้านหรรษากาชาด ร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าโรงงาน กลางคืนวันที่ 15 มกราคม จะมีการประกวดสุดยอดเมืองชัยภูมิ และมหรสพสมโภชน์ทุกคืน

เพื่อจุดประสงค์สำคัญของการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล นอกเหนือจากเป็นเรื่องของพลังศรัทธาในองค์เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ หลังเสร็จสิ้นจากการทำไร่ ทำนา มีเงินทองมาจับจ่ายใช้สอย  และผู้ที่มีสินค้าทางการเกษตรก็จะนำมาจำหน่ายมีให้เลือกอีกเป็นจำนวนมากภายในงาน

รวมไปถึงการเปิดเวทีให้กับเด็ก ๆ เยาวชนมีเวทีแสดงความสามารถในเวทีสุดยอดเมืองชัยภูมิ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในงานเจ้าพ่อพญาแล 12 – 20 มกราคม ที่จะมีการแนะนำที่กิน ที่เที่ยว ของฝากของที่ระลึก ที่น่าสนใจ อีกจำนวนมากไม่แพ้กัน ที่ต้องบอกว่ามาเที่ยวงานเจ้าพ่อพญาแลที่จ.ชัยภูมิ นอนที่ชัยภูมิ 1 คืน ตื่นเช้า แวะสักการะ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่า รับประทานอาหารเช้าในตัวเมืองก่อนเดินทางกลับ

ในช่วงสาย ๆ ค่อยเดินทางแวะชมปรางค์กู่ ภูพระ และมอหินขาว แวะรับประทานอาหารเที่ยงที่อ่างเก็บน้ำลำปะทาว แวะชมน้ำตกตาดโตน ใบเสมาที่บ้านกุดโง้ง หรือสักการะพระใหญ่สมัยทวารวดี ขากลับแวะซื้อของฝาก ของที่ระลึก หม่ำตำนานรัก  ผ้าไหมบ้านเขว้า ถ้ามีเวลาอีกซัก 1 วัน แนะนำให้นอนในตัวเมืองชัยภูมิ อำเภอใกล้เคียงหรือตีรถขึ้นไปนอนสัมผัสอากาศบริสุทธิ์บนเขื่อนจุฬาภรณ์ อำเภอคอนสาร ชมสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว น้ำผุดทับลาว น้ำผุดนาเลา นมัสการหลวงพ่อปากแดง รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

“ที่ขณะนี้ชาวชัยภูมิทุกคนพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจ.ชัยภูมิในช่วงตลอด 9 วัน9คืน ในงานเจ้าพ่อพญาแล และตามแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆที่ทางจังหวัดมีฤดูการท่องเที่ยวได้ตลอดปีครบทั้ง 3 ฤดูทั้งทางโบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรม เชิงธรรมชาติป่าเขาที่สมบูรณ์ ปีนี้ที่ถือเป็นสิ่งที่ชาวชัยภูมิภาคภูมิใจในช่วงครบรอบ 200 ปีก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนานด้วยเช่นกัน ” ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คนที่ 66 กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]