X

ช้างป่าโผล่เดินบนสันเขื่อนจุฬาภรณ์ฝนยังหนักลำชีชัยภูมิจ่อล้นตลิ่ง(คลิป)

ชัยภูมิ – ต่อเนื่อง จังหวัดชัยภูมิ ประกาศตั้งศูนย์บัญชาเตรียมรับมือน้ำท่วมต่อเนื่องในปีนี้ยาวไปจนถึงต้นเดือน ต.ค. หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 64 หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี เร่งเฝ้าระวังเตรียมรับมือทุกพื้นที่ยังต้องจับตาต่อเนื่องแบบวันต่อวัน!

(12 ก.ย.65)  ขณะที่ จ.ชัยภูมิ การติดตามสถานการณ์น้ำฝนตกหนักยังต่อเนื่อง ยังต้องมีการติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังมีร่องมรสุมพาดผ่านเกิดฝนตกกระจายเป็นบริเวณกว้าง รวมไปถึงในพื้นที่เขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

ที่แม้ปัจจุบันยังสามารถรับน้ำได้เต็มความจุเก็บกักน้ำภายในเขื่อนฯได้สูงสุด 164 ล้าน ลบ.เมตร ล่าสุดเช้าวันนี้(12ก.ย.65) มีปริมาณในเขื่อนวัดได้ล่าสุด 94.52 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 57.72% มีน้ำใช้งานได้ 57.30 ล้าน ลบ.ม. น้ำไหลเข้าเขื่อนฯต่อวันวัดได้ 4.56 ล้าน ลบ.ม.

ซึ่งหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนือเขื่อนฯยังรับน้ำได้ต่อเหลืออีกกว่า 69.48 ล้าน ลบ.เมตร ในการระบายน้ำของเขื่อนฯ ได้มีการระบายน้ำผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ และในพื้นที่ป่าบนเทือกเขาภูเขียว ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชีรอบเขื่อนจุฬาภรณ์ ยังมีสัตว์ป่านานาชนิดที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว และทุ่งกระมั่ง จำนวนมาก รวมถึงช้างป่าที่ปัจจุบันมีจำนวนมากนับร้อยตัว/เชือก

ซึ่งมีรายงานในตอนสายวันนี้(12ก.ย.65) เจ้าหน้าที่เขื่อนจุฬาภรณ์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างได้พากันแปลกใจ ที่ได้เห็นช้างป่าเพศผู้เชือก(ตัว)หนึ่ง ได้ออกมาเดินอยู่บนสันเขื่อนจุฬาภรณ์ ทั้งเจ้าหน้าที่เขื่อน และนักท่องเที่ยวต่างนำกล้องจากโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพเก็บไว้ได้ ซึ่งที่ผ่านมานับหลายปียังไม่ค่อยมีการพบเห็นมีช้างป่าออกมาเดินเพ่นพ่านหากินอยู่ริมถนนภายในพื้นที่สันเขื่อนฯ ได้บ่อยนัก

ซึ่งการพบช้างป่าครั้งนี้ ได้ออกมาเดินเพ่นพ่านอยู่บนสันเขื่อนจุฬาภรณ์วันนี้ เหมือนจะมาเดินสำรวจปริมาณน้ำในเขื่อนจุฬาภรณ์ อยู่ไม่นานกี่นาทีก่อนจะเดินไปตามสันเขื่อนไปอีกด้านเดินเข้าป่าไป คาดว่าน่าจะเป็นการส่งสัญญาณว่าในปัจจุบันยังมีฝนตกชุกภายในพื้นที่ป่าภูเขียว และช้างป่าได้พยายามเดินออกมาหาอาหารภายในพื้นที่สันเขื่อน ก่อนที่จะไม่พบมีแหล่งอาหารและรีบเดินกลับเข้าป่าไปในครั้งนี้ในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่ไม่เคยพบเห็นได้บ่อยนัก

ขณะที่ด้าน นายสมับัติ  ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ วันนี้เมื่อช่วงเวลา 13.30 น.(12 ก.ย.65) เองก็ได้มีการเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อเปิดศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์น้ำของ จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้ ที่ยังต้องมีการติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวันจากนี้ไปจนถึงช่วงเดือน ต.ค.65 ซึ่งล่าสุดทาง จ.ชัยภูมิ เองในส่วนของสถานการณ์น้ำในพื้นที่โดยเฉพาะลำแม่น้ำชี ที่ จ.ชัยภูมิ เป็นต้นกำเนิดในช่วงนี้ยังมีฝนตกสะสมลงมาต่อเนื่องและทำให้แม่น้ำในลำน้ำชีตลอดทั้งสายในจังหวัดชัยภูมิ ใกล้ล้นตลิ่งเหลืออีกไม่เกิน 1-1.5 เมตร

โดยทางจังหวัดชัยภูมิ จะต้องเตรียมแผนรับมือน้ำท่วมในปีนี้ ไม่ให้ซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ของ จ.ชัยภูมิ เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ให้ได้ในปี 2565 นี้ ด้วยมาตรการเตรียมรับมือด้วยการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน อ่างเก็บน้ำที่มีทั้งหมดในขณะนี้กว่า 13 แห่ง ก่อนที่จะระบายน้ำลงลำชีไม่ได้ที่ใกล้ล้นตลิ่งและหลากเข้าท่วมในทุกพื้นที่ได้ จากสถานการณ์น้ำปัจจุบันในปี 2565 มีปริมาณฝนที่ตกในจังหวัดชัยภูมิ ในปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2565 มีปริมาณน้ำฝนสะสม 964.3 มม. ต่ำกว่าเวลาเดียวกันของปี 2564 ที่ผ่านมาอีกเพียง 94.6 มม.

ทำให้สถานการณ์น้ำภาพรวมจังหวัดชัยภูมิ มีความจุรวม 823.848 ล้าน ลบ.ม. ข้อมูล ณ 11 ก.ย. 65 มีปริมาณน้ำในอ่างรวม 540.698 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 65.63% น้ำที่เก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง 13 แห่ง มีความจุเก็บกักรวม 339.908 ล้านลบ.ม. มีปริมาณน้ำในอ่างรวม 221.608 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 65.20% แก้มลิงบึงละหาน มีความจุเก็บกักรวม 25.00 ล้านลบ.ม. มีปริมาณน้ำรวม 23.34 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 93.36%

ซึ่งการรับมือน้ำท่วมในปีนี้ ที่คาดการณ์ฝนและพายุ ปี 2565 จากสถานีอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ในห้วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2565 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งอาจมีพายุเคลื่อนเข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกจำนวน 1-2 ลูก หากอิทธิพลของพายุมีผลกระทบกับจังหวัดชัยภูมิโดยตรงเหมือนปีที่ผ่านมา จะทำให้เกิด สภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ซึ่งจังหวัดชัยภูมิในปีนี้ยังต้องเร่งเตรียมแผนรับมือแบบวันต่อวันอย่างใกล้ชิดตลอดช่วงนี้ไปอีกระยะจนถึงต้นเดือน ต.ค.2565 ปีนี้ต่อเนื่องและขอให้ประชาชนช่วยกันยังต้องติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักเฝ้าระหวังอย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่ยังต่อเนื่องจากนี้ไปด้วย หรือหากต้องการความช่วยเหลือ หรือแจ้งปัญหาการเกิดน้ำท่วมเร่งด่วนได้ที่ 044813325 หรือ สายด่วนนิรภัย 1784 รวมทั้ง @Line1784

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]