X

ชัยภูมินำร่องเปิดเวที ปชช.ร่วมหาแนวทางปัญหาวิกฤตขยะติดเชื้อล้นเมือง(คลิป)

ชัยภูมิ – พร้อมระดมรับฟังความคิดเห็นจาก ปชช.-สร้างความเข้าใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมการแก้ปัญหาขยะล้นเมืองอย่างยั่งยืนจากทุกภาคส่วนในอนาคตให้ได้ต่อไป

( 18 ต.ค.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้มีการประสานหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการหาแนวทางการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง และโดยเฉพาะขยะติดเชื้อที่มีจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ในปัจจุบัน ที่ยังไม่มีสถานที่รองรับได้เพียงพอได้ในแต่ละภูมิภาคในทั่วประเทศ หลังเกิดภาวะช่วงมีการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 ในประเทศไทยที่ผ่านมากว่า 2 ปี ในการใช้เป็นแหล่งกำจัดขยะติดเชื้อที่มีมาตรฐานในแต่ละพื้นที่ในปัจจุบัน และต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายงบประมาณของรัฐในแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น( อปท.)ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ สูงเป็นจำนวนมากเพิ่มขึ้นในแต่ละปี

ซึ่งปัจจุบัน จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่รับผิดชอบ 16 อำเภอ 124 ตำบล 1,617 หมู่บ้าน ชุมชนเมือง 25 ชุมชน มีประชากรกว่า 1,133,034 คน เป็นเพศชายกว่า 563,323คน (คิดเป็นร้อยละ 49.72 %) หญิง 569,711 คน (ร้อยละ 50.28 %) มีครัวเรือนกว่า 355,416 ครัวเรือน มี อปท. แผยกเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.)  1 แห่งเทศบาลเมือง  1 แห่ง เทศบาลตำบล 35 แห่ง อบต. 106 แห่ง

ซึ่งกรมอนามัย พบข้อมูลในปัจจุบัน กรณีปัญหาขยะติดเชื้อในเขตสุขภาพที่ 9 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ซึ่งมีพื้นที่ จ.ชัยภูมิ รวมอยู่ด้วย มีปริมาณขยะมูลฝอยติดเชื้อทั้งหมดรวมกว่า 306.97 ตัน แต่ปริมาณในการกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อในปัจจุบันทำได้เพียง 60.28 ตัน/วัน ทำให้มีปริมาณขยะมูลฝอยติดเชื้อตกค้างที่ต้องทำการกำจัดเหลืออีกเป็นปริมาณมาก

และครั้งนี้ทางทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานภายในจังหวัดชัยภูมิ สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัดที่ดูแล อปท.ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ร่วมกับ ดร.ภิญญาพัชญ์  สมบูรณ์กิตติกร ตัวแทนกรรมการบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการตั้งโรงงานกำจัดขยะชั้นนำของประเทศในปัจจุบัน กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหายังไม่มีพื้นที่โรงงานกำจัดขยะติดเชื้อรองรับได้ในแต่ละภูมิภาคในปัจจุบันของประเทศไทย ที่มีฐานตั้งโรงงานกำจัดขยะส่วนใหญ่ได้ยังกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย จึงได้จัดให้มีการเปิดเวทีจากตัวแทนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดชัยภูมิ มารับฟังความคิดเห็นต่อประชาชนในพื้นที่ ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ขึ้นนำร่องเป็นแห่งแรกในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

พร้อมเปิดเผยว่า เพื่อดูความเหมาะสมทั้งสถานที่ตั้งโรงงานกำจัดขยะติดเชื้อขึ้นที่จะมีกำลังการกำจัดขยะติดเชื้อได้ต่อวันได้มากขึ้นกว่า 48 ตัน ที่จะเกิดประโยชน์ในเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาขยะติดเชื้อล้นเมืองในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่ปลอดภัยไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และจัดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานทุกภาคส่วน ซึ่งต้องอยู่กับความเห็นชอบผ่านมติประชาคมของประชาชนในพื้นที่เกี่ยวข้อง ตามขั้นตอนระเบียบกฏหมาย เพื่อให้เกิดความยั่งยืนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนโดยรวม และในพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

รวมทั้งการช่วยกันให้เกิดความตระหนักมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ในการช่วยกันบริหารจัดการปัญหาขยะในแต่ละชุมชน ทั้งเกิดการส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืนได้อีกทางต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]