X

ชัยภูมิชาวภูเขียววอนเร่งตรวจสอบคืนสภาพโบราณสถานเก่าแก่คู่จังหวัด!

 

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาวันที่ 19 ต.ค.65 ทีมข่าวได้รับการร้องเรียนและขอให้ช่วยตรวจสอบความคืบหน้า กรณีตัวแทนชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน และตัวแทนนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ กว่า 500 คน ใน ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ร้องขอให้มีการตรวจสอบ ถึงเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหนองสามหมื่น เจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอภูเขียว รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำเภอภูเขียว มาตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.65 ที่ผ่านมา โดยให้เวลาภายใน 15 วัน เพื่อที่จะให้ทางวัดพระธาตุหนองสามหมื่น ให้คำตอบถึงความชัดเจนในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตอไม้ สิ่งปลูกสร้างที่มาบดบังกระทบต่อการทำให้พื้นที่โบราณสถานเก่าแก่มาแต่โบราณที่สำคัญของ จ.ชัยภูมิ ได้รับความเสียหาย ที่ชาวบ้านใช้เป็นพื้นที่สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวพุทธในพื้นที่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางโบราณสถานของจังหวัดที่สำคัญอีกแห่ง

หลังทางวัดได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในวัด โดยไม่ให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งได้มีการรื้อถอนเทวรูปหน้าองค์พระนอน ภายในวัดพระธาตุหนองสามหมื่น ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่อยู่คู่ จ.ชัยภูมิ ที่ชาวบ้านพยายามแจ้งให้ทางวัดทราบว่าไม่เห็นด้วยในการรื้อถอนเทวรูปเก่าแก่ภายในวัดออก ด้วยการนำตอไม้มาวางแทน และขอให้ทางวัดดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้คืนสภาพโบราณสถานภายในวัดตามเดิมภายในวันที่ 12 ต.ค.65 ที่ผ่านมา

ซึ่งมาจนถึงวันนี้ทางวัดก็ยังไม่ดำเนินการ และออกมาให้คำตอบและคืนสภาพเทวรูป สิ่งปลูกสร้างโบราณสถานเก่าแก่ภายในวัดได้ และทางวัดมีการผลัดเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ ซึ่งก็ยังไม่ดำเนินการแก้ไขได้

วันนี้ทางกลุ่มตัวแทนชาวบ้านใน ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ จึงเดินทางเพื่อมายื่นหนังสือขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ผ่านไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เจ้าคณะจังหวัด รวมทั้งสื่อมวลชน ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบหาข้อยุติระหว่างชุมชนบ้านแก้ง 3 หมู่บ้าน กับทางเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหนองสามหมื่น ต่อกรณีที่ขึ้นโดยเร็วจากนี้ไปด้วย ก่อนที่ผลกระทบต่อโบราณสถานเก่าแก่ของ จ.ชัยภูมิ จะเสียหายไปมากกว่านี้

ซึ่ง สำหรับพระธาตุหนองสามหมื่น แห่งนี้ ตั้งอยู่ บ้านแก้ง ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่ถึงแม่จะไม่ปรากฎหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่จากลักษณะทางด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมที่ปรากฏเกิดจากการผสมผสานกันระหว่างศิลปะล้านนาและอยุธยา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราวพุทธศตวรรต ที่ 21-22 ในสมัยพระไชยเชษฐธิราชแห่งอาณาจักรลาว และพระธาตุหนองสามหมื่น มีลักษณะเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ตั้งอยู่บนฐานเขียงรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความสูงประมาณ 45 เมตร มีบันไดทางขึ้นทั้งสี่ด้าน เหนือฐานเขียงเป็นฐานบัวคว่ำบัวหงายรองรับองค์พระธาตุ ซึ่งมีซุ้มทั้งสี่ทิศ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางรำพึง และปางลีลา ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

ใกล้กับองค์พระธาตุ องค์พระพุทธไสยาสน์ สีทององค์ใหญ่  นอกจากนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอีกมากมายให้ได้ชมภายในวัด ได้แก่ พระอุโบสถ  เขาวงกตนรก-สวรรค์  หลวงพ่อปางป่าเลไลยก์  เสมาโบราณสมัยทวารวดี  พระพุทธบาทจำลอง  ศาลาพันห้อง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถาน เชิงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามมายาวนานแต่โบราณที่สำคัญของ จ.ชัยภูมิ อีกแห่งมาจนปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]