X

ชัยภูมิชาวบ้านร่วมใจออกมาช่วยกันเร่งซ่อมฝายชะลอน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง

ชัยภูมิ – ทั้ง นอภ.- นายก อบต. ร่วมแรงร่วมใจกันออกมานำชาวบ้านช่วยกันซ่อมฝายชะลอน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง แถมเรียกเสียงสร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้านได้เกิดความสมัครสมานสานสามัคคีกันได้เป็นอย่างดีอีกทาง!

( 10 มี.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่ลำห้วยช่อระกา ในหมู่บ้านช่อระกา หมู่ 18 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ได้นำคณะจิตอาสาพระราชทาน 904 ในพื้นที่ ต.นาฝาย สมาชิก อบต.นาฝาย เจ้าหน้าที่ อบต,นาฝาย ชาวบ้านช่อระกา นักศึกษาคณะวิศกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ รวมกว่า 300 คน

เพื่อออกมาร่วมแรงร่วมใจกันในการซ่อมแซมสร้างฝายชะลอน้ำ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ที่ฝายกันน้ำในลำห้วยช่อระกาได้พังเสียหาย จากการถูกน้ำหลากท่วมเมื่อปี 2565 ทีผ่านมาได้ถูกน้ำท่วมซัดทำให้ฝายกั้นน้ำได้รับความเสียหายในจุดนี้

และในปัจจุบันไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งปีนี้ได้ ซึ่งเมื่อได้ซ่อมแซมฝายชะลอน้ำแห่งนี้แล้วเสร็จ จะช่วยเก็บกักน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรของตำบลได้รับประโยชน์มากกว่า 1,000 ไร่

ซึ่งในการทำฝายชะลอน้ำแห่งนี้ จะใช้ลำต้นยูคาเป็นเสาเข็มปักลงไปในลำห้วยแล้วใช้ไม้ยูคาและไม้ไผ่มัดติดกันเป็นฐานรับถุงกระสอบทราย ที่ชาวบ้านช่วยกันกรอกทรายใส่ในถุงปุ๋ยพอประมาณแล้วช่วยกันลำเลียงถุงกระสอบทรายไปวางใส่ฐานให้เป็นฝายชะลอน้ำให้เต็มพื้นที่

และงานนี้ก็มีบรรยากาศสร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้านที่ออกมาร่วมแรงร่วมใจกันด้วยการที่ นายวรศิษย์  พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ได้นำลำเลียงกระสอบบรรจุทราย โดยชาวบ้านที่มาร่วมแรงกันให้เข้าแถวและทยอยลำเลียงกระสอบบรรจุทรายเกือบเต็มถุงมาทีละคน โดยไม่ต้องเดินขนกระสอบบรรจุทรายเพื่อความรวดเร็วในการขนกระสอบทรายไปเทลงฐานฝายชะลอน้ำ แต่ดูเหมือนว่าเมื่อลำเลียงกระสอบทรายถึงมือนายอำเภอเมืองชัยภูมิ งานนี้ต้องมีการเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกด้วย ทำให้นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้อุ้มถุงกระสอบทรายน้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัมไว้นานกว่าใครก่อน เพื่อให้มีการภาพของนายอำเภอที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยตนเองไว้เป็นที่ระลึก

งานนี้หลังถ่ายภาพเรียบร้อยแล้ว ส่งต่อถุงกระสอบให้คนต่อไป นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ถึงกับออกปากงานนี้เหมือนโดนแกล้ง หนักมากเหมือนได้ถูกให้อุ้มท่านนายก อบต.นาฝาย ที่เป็นคนรูปร่างใหญ่น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัมไว้ นำไปโยนลงน้ำ ซึ่งก็สร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้านที่มาร่วมแรงกันซ่อมแซมฝายได้สร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชนแบบเป็นกันเองได้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]