X

เร่งดับไฟป่าชัยภูมิวิกฤตหนักรอบหลายสิบปีวอดแล้วกว่า 4.5 พันไร่!

ชัยภูมิ – ผู้ว่า-ทุกหน่วยงาน ระดมมอบอุปกรณ์ช่วย จนท.ออกดับไฟป่ากันตลอดทั้งวันทั้งคืนยังโหมหนักในหลายพื้นที่ต่อเนื่องเข้าสัปดาห์ที่ 3 พบป่าเสียหายแล้วกว่า 4,500 ไร่ เตือนต้นเหตุยังเกิดจากปัญหาฝีมือคนลักลอบเผาป่าปีนี้พุ่งลามไหม้รถเก๋งเสียหายทั้งคันหวิดลามเผาบ้านใกล้เคียงได้รับผลกระทบต่อเนื่อง หลังเคยจับคนลอบเผาป่ามีโทษหนักถูกจำคุกมาแล้วกว่า 1 ปี 6 เดือน สั่งเข้มทุกพื้นที่พร้อมดำเนินคดีเด็ดขาด !

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 มี.ค.66 นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยตัวแทนทุกหน่วยงานในจังหวัดชัยภูมิ ได้ระดมทุนช่วยกันจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องดับไฟป่า เพื่อจัดส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 4 อุทยานแห่งชาติที่มีอยู่ใน จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด ทั้งที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน รอยต่อเขต อ.เมืองชัยภูมิและ อ.แก้งคร้อ อุทยานแห่งชาติภูแลนคา รอยต่อ อ.เมืองชัยภูมิ อ.หนองบัวแดง อ.เกษตรสมบูรณ์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง รอยต่อ อ.หนองบัวระเหว  และ อ.ภักดีชุมพล อ.หนองบัวแดง และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รอยต่อ อ.เทพสถิต อ.บำเหน็จณรงค์ อ.จัตุรัส และ อ.ภักดีชุมพล

รวมทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในพื้นที่ทั้งที่ภูเขียวและผาผึ้งอีก 2 แห่ง และหน่วยสถานีดับไฟป่าของ จ.ชัยภูมิ อีก 2 แห่ง ที่ล่าสุดในตลอดช่วงเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่เกิดไฟป่าได้รับความเสียหายมาต่อเนื่องรวมแล้วกว่า 4,500 ไร่ ซึ่งสร้างความเสียหายมากที่สุดในช่วงเดียวกันในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา

ที่ล่าสุดยังเกิดไฟป่าในเขตรอยต่อพื้นที่ป่าในพื้นที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องบนเทือกเขาภูแลนคา จนไฟป่าลุกลามไปไหม้เผารถยนต์เก๋งของชาวบ้านได้รับความเสียหายทั้งคันมาแล้วตลอดช่วงเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หวิดลามเข้าไหม้บ้านเรือนประชาชนในอีกหลายพื้นที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง จนทางเจ้าหน้าที่(จนท.)ทุกหน่วยทั้งจาก 4 อุทยานฯ 2 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ และ 2 หน่วยสถานีดับไฟป่า ต้องระดม จนท.ออกดับไฟป่ากันตลอดทั้งวันทั้งคืนมาต่อเนื่อง และมีอุปกรณ์ออกดับไฟป่าไม่เพียงพอ ทางจังหวัดชัยภูมิพร้อมทุกหน่วยงานในพื้นที่จึงช่วยกันระดมทุนจัดหาซื้ออุปกรณ์มาช่วยดับไฟป่าในวันนี้ เพื่อเร่งนำไปแจกจ่ายให้กับ จนท.ที่ต้องออกปฏิบัติหน้าที่กันแทบไม่ได้หลับได้นอนอยู่ในขณะนี้ด้วย

รวมทั้งพบปัญหาเกิดวิกฤตไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หนักสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เกิดจากฝีมือคนเข้าไปลักลอบเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ และเก็บหาของป่าเป็นหลักในขณะนี้ ทาง นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จึงขอฝากย้ำเตือนประชาชนในทุกพื้นที่ขณะนี้ขอให้งดการกระทำดังกล่าว ซึ่งไม่อยากใช้มาตรการทางกฏหมายที่รุนแรงมีโทษหนัก และที่ผ่านมา จ.ชัยภูมิ เคยจับคนที่ลอบเผาป่า จนศาลสั่งลงโทษหนักถูกจำคุกมาแล้วกว่า 1 ปี 6 เดือน ซึ่งจากนี้ไปในทุกพื้นที่จะเข้มงวด หากพบผู้ที่กระทำการลักลอบเผาป่าจะต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทันที ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้ค่าคุณภาพอากาศ mp 2.5 ของ จ.ชัยภูมิ เสียหายสูงขึ้นต่อเนื่องอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]