X

ชัยภูมิสงกรานต์อาหารพื้นบ้านขายดีสร้างรายได้งามกว่าวัน 3 พันบาท!

ชัยภูมิ – เมนูเด็ดอาหารพื้นบ้านอีสานผักหวานไข่มดแดง ยอดขายดีพุ่งกว่า 3 เท่าตัว แม่ค้ายิ้มสร้างรายได้งามรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้สูงกว่าวันละ 3 พันบาท

( 10 มี.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศในช่วงใกล้วันสงกรานต์ที่จะถึงในวันที่ 13 เม.ย.66 นี้ ที่บริเวณริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ -แก้งคร้อ ใกล้กับหมู่บ้านห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ จะพบเห็นรถยนต์ส่วนบุคคล ทั้งรถเก๋ง รถกระบะพากันจอดแวะริมทาง บริเวณเพิงขายอาหารพื้นบ้าน ของชาวบ้านห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งนำอาหารพื้นบ้าน ทั้งพืชผักสด อาหารป่าตามฤดูกาลมาตั้งวางขายในเพิงเป็นทิวแถว ซึ่งในช่วงหน้าแล้งปีนี้ ที่จะตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี อาหารพืชผักสดที่ขึ้นชื่อจะเป็นผักหวาน และไข่มดแดง

โดยบรรดาแม่ค้า บอกว่า จะมีลูกหลาน ทั้งชายและหญิง จะขึ้นไปแย่ไข่หมดแดง และเก็บผักหวานในป่าบนเทือกเขาภูแลนคาใกล้บ้าน ซึ่งมีมดแดงทำรังอยู่บนต้นไม้จำนวนมาก รวมถึงผักหวานจะแตกใบอ่อนจำนวนมาก หลังจากเก็บมาได้ จะนำมาล้างให้สะอาดมาวางขายในเพิงขายของริมถนนที่สร้างไว้ชั่วคราวในช่วงบ่ายของแต่ละวัน โดยที่จุดบ้านห้วยไร่นี้ จะมีชาวบ้านนำพืชผักสด อาหารพื้นบ้านตามฤดูกาลมาวางขายให้เลือกหลากหลายจำนวนมาก รวมทั้งอาหารป่าหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นบักบก มะม่วง ดอกกระเจียวป่าที่เป็นชนิดกินได้กับน้ำพริก รังผึ้งขนาดเล็กที่สร้างรังในป่าเต่งรัง ในขณะที่ช่วงนี้ผักหวานป่าราคากิโลกรัมละ 250 บาท ไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด จะมีการปรับราคาขึ้นตามความต้องการและของมีน้อย ซึ่งจะมีเพียงไข่หมดแดง ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไข่มดแดง ออกสู่ตลาดมาก ราคาขีดละ 50 บาท หรือกิโลกรัมละ 500 บาท แต่ในช่วงใกล้สงกรานต์ไข่มดแดงเริ่มขาดตลาด ความต้องการสูงทำให้ราคาขยับขึ้นไปที่ขีดละ 70 บาท หรือ กิโลกรัมละ 700 บาท/กก.

ด้าน นางเรียง  วะโพชัย อายุ 54 ปี แม่ค้าขายพืชผัก อาหารป่าพื้นบ้าน ชาวบ้านห้วยไร่ หมู่ 1 ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ บอกว่า ตนเองรับของป่าพื้นบ้านรวมทั้งผักหวาน ไข่มดแดง มาขายที่เพิงริมถนนที่นี้มากว่า 20 ปีแล้ว ช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ มีชาวภาคอีสาน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่ทำงานในต่างพื้นที่ภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ และยังจังหวัดต่าง ๆ ช่วงนี้ประชาชนต่างทยอยกันขับรถเดินทางกลับบ้านเกิดตัวเอง รถตามถนนหนาแน่นตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และมีจำนวนไม่น้อยได้จอดรถทั้งรถเก๋ง รถกระบะจอดรถซื้ออาหารป่า ผักหวาน ไข่มดแดง ไปฝากครอบครัวที่บ้าน ประกอบอาหารกินร่วมกับครอบครัวตั้งแต่ตอนเช้า และตลอดทั้งวันถึงช่วงเย็น ส่งผลให้ไข่มดแดงที่อยู่ในช่วงปลายฤดู เริ่มขาดแคลน ทำให้ไข่มดแดง ขยับราคาสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 350 บาท เป็นกิโลกรัมละ 700 บาท แต่ลูกค้าที่จอดรถซื้อไม่ได้ว่าอะไร เพราะรู้ว่าเป็นอาหารป่าที่หายาก และมีน้อยใกล้จะหมดแล้วในปีนี้ รวมทั้งอาหารป่าอย่างอื่นขายดีไปด้วย ซึ่งก่อนหน้าเมื่อหักเงินทุนแล้ว จะมีรายได้ประมาณวันละไม่เกิน 1,000 บาท แต่ช่วงนี้ก่อนถึงวันสงกรานต์อีกไม่ถึง 3 วัน ก็มีรายได้เข้าบ้านสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว หรือกว่าวันละ 3,000 บาท

ในขณะที่นักเดินทาง ชื่อเล่นบีม ชาว จ.ขอนแก่น ที่ทำงานอยู่ที่ อ.ชะอำ จ.ชลบุรี  บอกว่า ไม่ได้กลับบ้านเกิดมา 2 ปีแล้ว ในช่วงโควิด-19 ระบาด หลังไม่มีโควิดระบาด ปีนี้จึงได้เดินทางกลับบ้านที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อขับรถผ่านจึงได้จอดรถแวะซื้ออาหารป่าพื้นบ้าน โดยเฉพาะไข่มดแดง ผักหวาน เมนูเด็ดที่ครอบครัวชอบรับประทานมาแต่เด็กๆแล้ว เพื่อนำไปแม่แกงที่บ้าน กับพ่อแม่ และครอบครัว ที่ไม่ได้กินมานานแล้ว แม้ราคาจะแพงขึ้นบ้าง แต่ก็เข้าใจว่าไข่มดแดงหายากขึ้น เมื่อชอบก็ต้องซื้อกิน ครั้งนี้ซื้อทั้งผักหวาน ไข่มดแดง รวมแล้วเกือบพันบาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]