X

ชัยภูมิพลังศรัทธาคนนับหมื่นไม่หวั่นทั้งร้อน-ฝนตกแห่รำถวายเจ้าพ่อพญาแล!

ชัยภูมิ – ในงานแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก  เพื่อสืบสานประเพณีมายาวนานแต่โบราณเกือบ 200 ปี ในช่วงเทศกาลบุญเดือน 6 ปีนี้สุดคึกคัก นทท.ไม่ควรพลาดวันพุธแรกของเดือน 6 ตรงกับวันที่ 26 เม.ย.ปีนี้ ยังมีโอกาสเดินมารอร่วมชมขบวนแห่พานบายศรีทั้งใหญ่ทั้งยาวมีให้ชมเพียงหนึ่งเดียวในโลก!

เมื่อช่วงตั้งแต่เวลา 06.00 น.เริ่มสว่างวันนี้ที่ 24 เม.ย.66 ที่ผ่านมา ที่ จ.ชัยภูมิ ที่จะถือเป็นประเพณีปฏิบัติเปิดงานสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวชัยภูมิ ที่สืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณจนปัจจุบันเป็นเวลาผ่านมาเกือบ 200 ปี และในวันจันทร์แรกของเดือน 6 ปี 2566 นี้ ที่ศาลเจ้าพ่อพญาแล หรือ พระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ บริเวณบ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ ของทุกปีชาวจังหวัดชัยภูมิทุกคนและผู้ที่ศรัทธาต่อดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล ต่างได้เดินทางมาทำพิธีกราบไหว้สักการะต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล โดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งจะมีการ จัดขัน 5 ขัน 8 พร้อมหัวหมู เป็ด ไก่ มาบวงสรวง เพื่อมาถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าเมืองคนแรก ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ใครที่เดินทางมากราบไหว้สักการะขอพร โชคลาภก็ได้สมหวังดั่งใจทุกราย และเพื่อให้ครอบครัวและตนเองที่เป็นชาวจังหวัดชัยภูมิอยู่เย็นเป็นสุขอย่างคึกคักเป็นประจำทุกปี

โดยในช่วงบุญเดือน 6 ประจำปี 2566 นี้ สำหรับการจัดงานประเพณีบุญเดือน 6 ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแล นำโดย นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ( ผวจ.ชัยภูมิ) เป็นประธานเปิดงานในปีนี้ตรงกับวันที่ 24 เม.ย.66 ซึ่งจะมีการจัดงานบุญเดือน 6 ปีนี้ตลอดช่วง 9 วัน 9 คืน ไปจนถึงวันที่ 2 พ.ค.2566 นี้ท่ามกลางพลังศรัทธาของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าที่จะมีการเดินทางมากราบสักการะต่อดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล จนแน่นบริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า

พร้อมแม่หมอ จะจัดแต่งเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วยเครื่องขันห้า ขันแปด ดอกไม้ ธูปเทียน ของหวาน มานมัสการและปิดทองรูปหล่อเหมือนเจ้าพ่อพญาแล เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัว พร้อมตัวแทนหญิงสาวตั้งแต่รุ่นเด็กจนถึงผู้สูงอายุในปีนี้จำนวน 200 คน(ตามที่สถานที่ภายในรอบบริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแลรองรับได้) ได้พร้อมใจกันแต่งชุดไทยพื้นบ้านมารำถวาย ใน 4 ชุดใหญ่ทั้งเพลงชัยภูมิบ้านพี่ สาวบ้านแต้ และรำในชุดของดีเมืองชัยภูมิ ทั้งในรอบบริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแลในช่วงเช้า

ก่อนที่ในช่วงเย็นวันเดียวกัน( 24 เม.ย.66) เวลาประมาณ 16.00 – 18.00 น.ชาวจังหวัดชัยภูมิ ทุกภาคส่วนได้มีพร้อมรวมใจกันออกมารวมตัวกันอีกจุดสำคัญที่ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ณ ลานรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล (ที่มีบริเวณกว้างกว่า) ในปีนี้รวมจำนวนมากอีกกว่า 10,000 คน โดยมีศิลปินนักร้องดังรุ่นใหญ่ซึ่งเป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ ทั้ง พิมพา พรศิริ ,รุจิรา พญาแล  และ น้องจ๊อบ รถบ่มีน้ำมัน ศิลปินเพลงลูกทุ่งอินดี้อีสาน สายเลือดคนรุ่นใหม่ชาวชัยภูมิโดยกำเนิด มาร่วมร้องเพลงศรัทธาพญาแลถวายพ่อแล ซึ่งแต่งโดยนักประพันธ์เพลง ป.กบ ปกาศิต และครูดนตรี ครูน้อย บ้านเล่า ที่บรรจุตัวโน้ตดนตรีจากแรงศรัทธา กลั่นมาเป็นดนตรีเพื่อใช้รำถวายเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ที่ถึงแม้วันนี้ในช่วงรำถวายจะมีอากาศร้อนจัดและหลังทำพิธีรำถวายมาจนใกล้จะเสร็จงานในช่วยกว่าเวลา 18.28 น.ได้มีฝนตกหนักลงมาประชาชนก็ไม่ยอมย่อท้อยังพากันรำถวายต่อจนเสร็จพิธีตามเพลลงประกอบได้ผ่านไปด้วยดี ในงานเทศกาลบุญเดือน 6 ในปีนี้ เพื่อที่จะทำพิธีรำถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล อย่างยิ่งใหญ่อีกปีมาต่อเนื่องหลังเกิดภาวะโควิด-19 ระบาดหนักต้องเว้นว่างงดการจัดงานบุญเดือน 6 มานานเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา

และก่อนที่ ผวจ.ชัยภูมิ จะนำชาวชัยภูมิทุกภาคส่วนร่วมพร้อมใจกันออกมาแห่พานบายศรีที่ใหญ่และมีขบวนแห่ยาวที่สุดมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก ที่นักท่องเที่ยวและคนที่ยังไม่เคยเดินทางมาเที่ยวชมที่ จ.ชัยภูมิ ไม่ควรพลาด ในพิธีแห่บายศรีใหญ่ขบวนยาวที่สุดในโลกในปีนี้ เพื่อนำถวายต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ครั้งใหญ่ที่ถือในวันพุทธแรกของเดือน 6 ที่ 26 เม.ย.นี้ ที่ จ.ชัยภูมิ จะมีการสืบสานประเพณีแห่บายศรีถวายเจ้าพ่อพญาแล ที่มีการแห่ขบวนพานบายศรีถวายฯมีจุดเด่นคือการจะทำพานบายศรีหลวงที่มีความสวยงามตามประเพณีไทยมาแต่โบราณสุดหาชมได้ยากขนาดใหญ่สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป และมีขบวนแห่บายศรีในปีนี้สูงเป็นจำนวนมากกกว่าทุกปีมากกว่า 61 ขบวน จาก 16 อำเภอ ของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งถือว่าปีนี้จะมีขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกในปีนี้ระทางยาวกว่า 20 กิโลเมตร(กม.) ขึ้นไป

ซึ่งจะมีการเริ่มปล่อยขบวนแห่บายศรีที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ ตั้งแต่ช่วงเวลา 13.00 น.วันที่ 26 เม.ย.66 เดินแห่ขบวนจากประชาชนทุกพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิไปทั่วเมืองเพื่อนำไปถวายที่ศาลเจ้าพ่อพญาแล ที่ยิ่งใหญ่สุดคึกคักกว่าทุกปีที่ในแต่ละปีที่ผ่านมามีการปล่อยขบวนแห่บายศรีตั้งแต่ช่วงบ่ายที่มีขบวนยาวนับสิบกิโลเมตร ขบวนแห่บายศรีขบวนสุดท้ายที่จะเข้าถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลเพื่อนำบายศรีถวายฯได้ก็ใช้เวลานาน 8-9 ชั่วโมง( ชม.)จนถึงช่วงเวลาประมาณกว่า 21.00-22.00 น.ของทุกปีกว่าจะเสร็จพิธีแห่บายศรีถวายฯได้ และเป็นที่มาจนงานบุญเดือน 6 ของ จ.ชัยภูมิ เป็นที่ขึ้นชื่อแหล่งท่องเที่ยวมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก และมีแห่งเดียวของประเทศไทย ที่มีการสืบสานประเพณีโบราณเก่าแก่เกือบ 200 ปี ของประเทศไทย และของชาวจังหวัดชัยภูมิ มายาวนานแต่โบราณมาได้จนปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]