X

ชัยภูมิไม่จองไม่ได้กินทุเรียนสุดยอดเทือกเขาภูแลนคา!

ชัยภูมิ – สุดยอดพันธุ์ขึ้นชื่อประจำพื้นที่หลงลับแล แม้กระทั่ง ผู้ว่า-นายอำเภอ ยังต้องจองข้ามปี !

“พื้นที่ ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ แหล่งปลูกทุเรียนบนเทือกเขาภูแลนคา ทั้งพันธ์ก้านยาว หมอนทอง และหลงลับแลใกล้แก่จัด เตรียมส่งขายให้ลูกค้ากิโลกรัมละ 200 บาท ถูกจองใกล้หมด ทั้ง ผวจ.นายอำเภอเหมาไปแล้ว 1 ต้นกว่า 30 ลูก ต้นอื่นยังพอเหลืออยู่ให้นักท่องเที่ยวช็อป แชะ ชิม ผลไม้รสชาติดี มีเอกลักษณ์ บนยอดเทือกเขาภูแลนคา ภาคอีสานสุดยอดแดนที่ราบสูง ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งรสชาติ หวาน กรอบ อร่อยกลิ่นไม่ฉุน”

( 18 มิ.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในส่วนพื้นที่ ที่ยังพอเพาะปลูกพืชผลทางการด้านเกษตรสวนผลไม้ได้ ซึ่งยังมีพื้นที่มีการปลูกทุเรียนขึ้นชื่อหลายแห่ง รวมถึงทุเรียนสุดยอดบนเทือกเขาภูแลนคา อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่มีพื้นที่บนความสูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1,000 เมตรขึ้นไป

โดยมีตัวแทนกลุ่มชาวบ้านเกษตรกรปลูกสวนผลไม้ในพื้นที่มี นายอุทัย สุระรัมย์ อายุ 52 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 390 หมู่ 3 บ้านห้วยหมากแดง ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับทางผ่านขึ้นไปท่องเที่ยวมอหินขาวสุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทย ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ของจังหวัดชัยภูมิ

ได้นำเดินพาชมสวนทุเรียนที่ปลูกไว้หลังบ้านในขณะนี้ มีพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ มีต้นทุเรียนจำนวนมากกว่า 150 ต้น ซึ่งเป็นแปลงปลูกทุเรียนต้นแบบของอำเภอเมืองชัยภูมิ มีทั้งพันธุ์ก้านยาว หมอนทอง และโดยเฉพาะพันธุ์หลงลับแล ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นทุเรียนที่นี้มีความล้ำลือกันว่าอร่อยที่สุด ที่โดดเด่นของทุเรียนพันธ์หลงลับแลแห่งเทือกเขาภูแลนคาที่นี้นั้นมีรสชาติ ทั้งความแห้ง มัน ความอร่อย และกลิ่นไม่ฉุน เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนแห่งเทือกเขาภูแลนคาได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ในแต่ละปีชาวสวนทุเรียนแห่งนี้แทบจะไม่ต้องนำผลทุเรียนออกมาวางจำหน่ายให้เห็นกันตามท้องตลาดทั่วไป มีทั้งพันธุ์ก้านยาว หมอนทอง และสุดฮิดมากสุดคือพันธ์หลงลับแล มีราคาแพงตั้งแต่กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งหากคนทีต้องการบริโภคไม่จองไว้ก่อนก็จะไม่ได้กิน ส่วนพันธ์อื่นมีราคาเท่ากับตลาดทั่วไปทั้งพันธ์ก้านยาว หมอนทอง กิโลกรัมละ 150 บาท

โดยในช่วงเดียวกันในขณะนี้ของทุกปีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวมอหินขาวขาว ผาหัวนาค ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ในช่วงหน้าฝนยาวไปถุงช่วงปลายฝนต้นหนาว ในช่วงเดือนกรกฎาคม -สิงหาคมของทุกปี จะนิยมสั่งจองทุเรียนไว้ก่อนและจะมาแวะซื้อทุเรียนที่นี้กลับไปเป็นขอฝากให้กับญาติพี่น้องอย่างคึกคักทุกปี

ซึ่ง นายอุทัย  สุระรัมย์ อายุ 52 ปี เจ้าของสวนทุเรียนบ้านห้วยหมากแดง บอกว่า ปีนี้ในพื้นที่ฝนตกน้อย ได้มีการต่อท่อส่งน้ำให้กับต้นทุเรียนทุกต้น จึงไม่ได้รับผลกระทบภัยแล้งเหมือนสวนอื่น แต่ต้องเสียค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันสูบน้ำบาดาลมาหล่อเลี้ยงต้นทุเรียนกว่า 150 ต้นเพิ่มขึ้นบ้างในปีนี้

ที่ตนเองปลูกทุเรียนที่นี่มานานกว่า 10 ปี แล้วด้วยสภาพอากาศบนภูเขาภูแลนคาที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800 กว่าเมตร สภาพอากาศที่ชุ่มชื่นของป่าภูเขา ต้นทุเรียนได้เริ่มให้ผลผลิตเมื่อปลูกได้ 5 ปี ในปีที่ 6 ทุเรียนที่ปลูกไว้เริ่มออกสู่ตลาดให้กินได้มาตลอดอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งทุเรียนที่ปลูกที่นี่นักท่องเที่ยวจะแวะซื้อไปกินต่างออกปากถึงความอร่อย เนื้อทุเรียนแน่น ไม่แฉะ และกลิ่นไม่ฉุน จนมีการขนามนามให้เป็นทุเรียนสุดยอดแห่งเทือกเขาภูแลนคา เมื่อนักท่องเที่ยว เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศสดชื่นหน้าฝนบนมอหินขาว -ผาหัวนาค บนอุทยานแห่งชาติภูแลนคาแล้ว ขากลับจะแวะเที่ยวชม ชิม ช็อป ทุเรียนในสวนของเกษตรกรได้อีกหลายสวน รวมถึงสวนของตัวเอง

และถือโอกาสซื้อกลับเป็นของฝาก ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา ผลผลิตทุเรียนที่นี้ถือว่าผลผลิตยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ซึ่งต้องมีการดูแลคุณภาพ ตั้งแต่การให้น้ำ การดูแลลูกผลทุเรียนอย่างใกล้ชิดโดยไม่ใช้สารเคมีปราบศัตรูพืช ปลอดสารเคมี ไปจนถึงการเก็บผลผลิตทุเรียนทุกลูกต้องแก่จัดก่อนตัดส่งขาย เพื่อให้ได้คุณภาพทุเรียนได้มาตรฐานตามกำหนด และไม่เก็บทุเรียนอ่อนไปขายให้นักท่องเที่ยวเด็ดขาด

ตนเองจะมีการจดบันทึกระบุวันเริ่มติดผล วันเวลาที่เหมาะสมในการตัดทุเรียน  เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานทุเรียนที่อร่อย หวาน กรอบ อร่อยที่สุด ในช่วงนี้ผลผลิตใกล้จะแก่ออกสู่ตลาดเป็นทุเรียนแล้ว อีกประมาณ 1 เดือน ตัดทุเรียนให้ลูกค้าได้กินแล้ว ซึ่งมีทั้งพันธุ์ชะนี หมอนทอง และก้านยาว จำหน่ายในราคาที่เป็นธรรมทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค ในราคากิโลกรัมละ 150 บาทเท่านั้น ส่วนที่ฮิตมากที่สุดแทบไม่พอขายคือทุเรียนพันธ์หลงลับแล ที่ปลูกอยู่ 7 ต้น ต้นแรกที่เริ่มให้ผลผลิตเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ ติดผลได้ลูกทุเรียนประมาณ 30 ลูก ที่ก็มีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ( ผวจ.ชัยภูมิ) และนายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้ร่วมกันจองคนละครึ่งต้นหมดแล้ว ส่วนต้นอื่นช่วงนี้มีลูกค้าโทรมาจองใกล้หมดแล้ว เหลืออีกไม่มากนักประมาณ 40 ลูกเท่านั้น ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ผู้สนใจโทรสั่งจองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-3678753 รวมถึงทุเรียนพันธุ์อื่นๆที่ยังมีทั้งชะนี ก้านยาว หมอนทอง ซึ่งสามารถโทรจองได้ในขณะนี้ ในราคาท้องตลาดทั่วไป ที่กิโลกรัมละ 150 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]