X

ชัยภูมิพ่อค้าข้าวชาวบ้านกระอักต้นทุนราคาข้าวสารพุ่งไม่หยุด!

ชัยภูมิ – จากเดิมราคากระสอบหนักไม่เกิน 50 กก.ล่าสุดปรับราคาขึ้นอีกกว่า 150บาท/กระสอบ วอนเร่งตั้งรัฐบาลใหม่ช่วยแก้ปัญหาปากท้องข้าวของแพงเป็นการด่วนในขณะนี้ด้วย!

( 21 ส.ค.66 ) หลังมีกระแสทั้งข้าวเปลือกและข้าวสาร มีราคาแพงพุ่งสูงขึ้นมาต่อเนื่องในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดทีมข่าวได้ลงพื้นที่ออกสำรวจราคาข้าวสารชนิดต่าง ๆ ตามร้านค้าขายข้าวสารทั้งรายเล็ก รายใหญ่ในตัวเมืองชัยภูมิ บรรดาผู้ขายต่างบอกว่า ในช่วงตลอดสัปดาห์ทีผ่านมา จนขณะนี้ราคาข้าวสารที่รับมาแพงขึ้นต่อเนื่องยังไม่หยุด จึงจำเป็นต้องขยับราคาขายหน้าร้านตามไปด้วย

ขณะนี้ข้าวสารหอมมะลิจากเดิมรับมา กระสอบละ 50 กิโลกรัม(กก.) มีราคา 1,290 บาท ปรับขึ้นเป็น 1,440 บาท เพื่มสูงขึ้นไปอีกกว่ากระสอบละ 150 บาท จำเป็นต้องขายปลีกหน้าร้านจาก กก.ละ 35 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 38 บาท  ส่วนข้าวเหนียวทั้ง กข.และ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู กระสอบ 50 กก.จาก 1,100 บาท ก็มาขยับราคาสูงขึ้นเป็น 1,280 บาท ทำให้การนำมาขายปลีกจาก กก.ละ 32 บาท ต้องปรับขึ้นอีกเป็น  37 บาท/กก.

ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วในปัจจุบัน พบข้าวสารทุกชนิดขายปลีก มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก กก.ละ 5 บาท ไม่ว่าจะเป็นข้าวจ้าว หรือข้าวเหนียว โดยราคาข้าวสารจ้าวเฉลี่ย ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 3 บาท ทั้งข้าวหอมปทุม ข้าวหอมมะลิ ที่ขึ้นราคามากสุดจะเป็นข้าวเหนียวปรับขึ้นมากที่สุด กิโลกรัมละ 5 บาท และ 8 บาทในบางร้าน ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อข้าวสารที่ร้านนั้นก็มีบางรายที่เข้าใจ และลูกค้าเริ่มซื้อน้อยลงในช่วงนี้

โดยด้าน นายอดิเทพ  ไกรกิตติพิพิธณะ เจ้าของร้านค้าขายข้าวสารแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองชัยภูมิ บอกว่า ราคาข้าวสารราคาส่ง ที่ขณะนี้เริ่มทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาแล้ว ปรับขึ้นที่ละน้อย แต่ก็เป็นการปรับขึ้นบ่อยมากเกินในขณะนี้ ที่ทางร้านสั่งข้าวสารมาขาย ถือว่าราคาขยับขึ้น เฉลี่ยรายวัน เป็นไปตามราคาที่ซื้อมาจากโรงสีข้าว และมีแนวโน้มว่าราคาข้าวสารจะปรับขึ้นไปอีกไม่หยุด และตามราคาข้าวส่งออกที่มีความต้องการให้ตลาดโลกมากขึ้น จากวิกฤตภัยแล้งจากสถานการณ์เอลนีโญ และปัญหาการงดส่งออกข้าวของอินเดีย ทำให้ราคาตลาดข้าวโลกผันผวน ส่งผลให้ราคาทั้งข้าวเปลือก และข้าวสารมีการขยับราคาข้าวสูงขึ้นต่อเนื่องน่าจะยาวต่อไปอีกยังไม่หยุด ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจ คาดว่าต่อไปราคาข้าวสารจะปรับราคาสูงขึ้นอีก ทางร้านค้าก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้ ต้องขายปรับราคาตามต้นทุนมาต่อเนื่อง และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง และอยากให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็วเพื่อเร่งลงมาช่วยแก้ปัญหาข้าวของแพงปากท้องประชาชนราคาข้าวที่แพงอยู่ในขณะนี้เป็นการด่วนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]