X

ชัยภูมิฝนถล่มน้ำป่าซัดชาวบ้านหาเห็ดกว่า 10 คนหนีตายออกจากป่าไม่ได้!

ชัยภูมิ – พากันวิ่งหนีตาย หลบน้ำป่าทะลักลงจากเทือกเขาภูแลนคาแทบเอาชีวิตไม่รอด ยังถูกกระแสน้ำป่าพัดขวางทางออกจากป่าไม่ได้ ระดม จนท.เข้าช่วย!!

( 26 ก.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ อิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนตัวผ่านประเทศลาว เข้าสู่ภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างใน จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะบนเทือกเขาภูแลนคา

ซึ่งตั้งแต่ช่วงตอนเช้ามืดยังไม่มีฝนตกลงมา ได้มีชาวบ้านบ้านหนองคอนไทย ต.กุดตุ้ม อ. เมือง จ.ชัยภูมิ กว่า 10 คน ได้ชักชวนกันออกไปหาเก็บเห็ดป่าบนเชิงเขาภูแลนคา ในเขต ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาภูแลนคา ขณะที่ชาวบ้านทั้งชายและหญิง กว่า 10 คน กำลังก้มหน้าก้มตาเดินกระจายกันหาเห็ดอยู่ในป่าอยู่นั้น ได้เกิดมีน้ำป่าทะลักลงมาจากยอดเขา ซัดใส่กลุ่มชาวบ้านที่กำลังหาเห็ดป่าอยู่นั้นต้องพากันวิ่งหนีตายหนีน้ำป่าไปคนละทิศละทาง บางคนหนีไม่ทันได้ถูกน้ำป่าซัดร่างไปติดกับซอกหิน จึงกระเสือกกระสนหนีออกจากป่ามาร้องตระโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านที่ไปหาเห็ดป่าด้วยกัน

ซึ่งชาวบ้านทุกคนมารวมตัวกันได้ทั้งหมดแล้ว จึงเห็นท่าไม่ดีฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านหนองคอนไทย กว่า 10 คน จึงชักชวนกันเดินทางกลับ แต่เมื่อเดินทางกลับถึงเส้นทางใกล้กับท้ายหมู่บ้านใหม่ผาเอียง ใกล้สำนักสงฆ์ธรรมนิมิต ของหมู่บ้านชีลองเหนือ ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งในตอนเช้าไม่มีน้ำไหลผ่าน แต่ชาวบ้านที่เข้าป่าหาเห็ดป่าไม่สามารถเดินกลับได้เหมือนเช่นเคย เมื่อเกิดน้ำป่าไหลแรงผ่านขวางเส้นทางผ่านไม่ได้ ที่ระดับน้ำป่าไหลแรงท่วมสูงประมาณ 30-100 ซ.ม.จนไม่สามารถเดินข้ามได้

ที่ครั้งนี้โชคยังดีบริเวณนั้นมีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ชาวบ้านเข้าไปเห็ดป่าได้โทรแจ้ง 191 ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ ได้เวลาประมาณช่วง 14.00 น.จึงได้ประสานงานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูแคนคา พร้อมหน่วยกู้ภัยสว่างคุณธรรม จ.ชัยภูมิ จัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ โดยการใช้เชือกขนาดใหญ่ ขึงกับต้นไม้ขนาดใหญ่ไว้ทั้ง 2 ด้าน ทำเป็นราวจับให้ชาวบ้านเดินผ่านน้ำมาได้ โดยมีเจ้าหน้าเข้าไปประคองจับตัวชาวบ้านช่วยพยุงตัวนำชาวบ้านที่เข้าไปหาเห็ดป่ากลับมายังฝั่งถนนใหญ่ ที่ต้องใช้เวลาช่วยเหลือชาวบ้านออกมาได้ทั้งหมดอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงนำตัวชาวบ้านที่เข้าไปหาเห็ดป่าออกมาได้ทั้งหมดทุกคน

ซึ่ง นางนันทนา  บัวชัย อายุ 58 ปี ชาวบ้านหนองคอนไทย ต.กุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หนึ่งในกลุ่มชาวบ้านถูกน้ำป่าซัดครั้งนี้รอดชีวิตมาได้ บอกว่า มาเก็บเห็ดป่าก็ไม่ได้ บางคนได้เห็ดป่าเพียงดอกเดียว แต่แทบเอาชีวิตไม่รอดในการเข้าป่าหาเห็ดในครั้งนี้ ซึ่งทุกคนบอกว่าหนีรอดตายจากการเข้าป่าหาเห็ดถูกน้ำป่าซัดครั้งนี้ เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ไม่เอาอีกแล้วเข้าป่าหาเห็ดขณะเกิดฝนตกหนักแบบนี้อีก เลย และอยากให้ชาวบ้านรายอื่นระวังในช่วงการเข้าป่าหาเห็ดในช่วงที่มีฝนตกหนักไม่ควรเด็ดขาด ที่ครั้งนี้ตนเองและกลุ่มชาวบ้านยังโชคดีรอดมาได้ แต่ถ้าน้ำป่ามาแรงกว่านี้ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดการสูญเสียรุนแรงขนาดไหนตามมาอีกเท่าใดได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]