X

ชัยภูมิแห่เที่ยวกางเต็นท์รับลมหนาวแรกภูแลนคาแตะต่ำ 14 องศาคึกคัก!

ชัยภูมิ – บรรยากาศการท่องเที่ยวรับช่วงฤดูหนาวภูแลนคา เริ่มคึกคัก!

( 20 พ.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ช่วงเย็นศุกร์ที่ 17 -19 พ.ย.66 ที่ผ่านมาทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติระบุว่า จะเกิดปรากฏการณ์ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต อัตราการตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง จะเห็นได้อย่างชัดเจน เวลาประมาณ 01.00 น. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย.2566 ซึ่งจะมีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันออก สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท โดยจะปรากฏให้เห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟ พาดผ่านท้องฟ้า

ซึ่งทำให้สภาพอากาศทั่วไปบนเทือกเขาภูแลน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มีความเหมาะสมมีอากาศหนาวเย็นลดลงต่อเนื่อง ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ต่างมีนักท่องเที่ยว รวมถึงสถาบันการศึกษาหลายแห่ง นำนักศึกษาเดินทางมานอนกางเต็นท์รอดูฝนดาวตก บริเวณจุดกางเต็นท์พื้นที่ใกล้กับบริเวณผาหัวนาค ภายในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กันอย่างคึกคัก

มาต่อเนื่องจนถึงคืนวันอาทิตย์ที่ 19  พ.ย.66  ที่ผ่านมา มีอุณหภูมิบนจุดชมตะวัน บริเวณผาหัวนาก ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ช่วงกลางคืนที่ผ่านมามีอุณหภูมิ แตะ 14 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวที่ชอบความหนาวเย็นต่างไม่ผิดหวัง นอกจากจะได้นอนดูฝนดาวตกแล้ว ยังได้สัมผัสกับลมพัดอากาศหนาวแรกยามค่ำคืนในปีนี้ที่มีอุณหภูมิลดลงต่อเนื่องใกล้แตะต่ำ  10 องศาเซลเซียส บนผาหัวนาค ภายในอุทยาแห่งชาติภูแลนคา

ทำให้บรรยากาศตอนตื่นเช้าขึ้นมาวันนี้ ต่างมีนักท่องเที่ยวเดินมาชมสัมผัสอากาศรับลมหนาวอันบริสุทธิ์ตอนเช้าตรู่ บริเวณจุดชมตะวันขึ้น ซึ่งจุดนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 ฟุต และสามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบ ในมุมสูงได้ 180 องศา ถือเป็นอีกจุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวบนเทือกเขาภูแลนคาในช่วงนี้ที่นี่ ที่นักท่องเที่ยว สามารถยิ้มรับแสงตะวันแรกของวันใหม่ที่โผล่ขึ้นเหนือทิวเขาภูแลนคา และนักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมใส่บาตร ให้กับพระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในสำนักสงฆ์ใกล้กับบริเวณนี้ได้อีกด้วย

โดยสำหรับ การเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ได้แบ่งเป็น 2 โซน คือโซนอนุรักษ์และโซนพักค้างแรม ในคืนวันหยุดศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาค้างคืน กางเต็นท์นอนจำนวนมากกว่า 1,000 คนต่อคืน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างไม่ผิดหวังเมื่อตื่นเช้าขึ้นมา นักท่องเที่ยวต่างได้มาสูญอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสกับทะเลหมอกยามเช้าบนผาหัวนาค ภายในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จ.ชัยภูมิ ซึ่งอัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท พาหนะที่เป็นรถจักรยานยนต์ 20 บาท รถยนต์ 30 บาท รถยนต์หกล้อ 50 บาท  เท่านั้น

ด้าน นายพนม พุทธิศักดิ์แสง อายุ 72 ปี นักท่องเที่ยวชาวอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่ตั้งใจเดินทางมาท่องเที่ยวกางเต็นท์นอนครั้งนี้ ที่ได้นำครอบครัวมาด้วยกันกว่า 6 คน บอกว่าตนเองเกษียณอายุราชการแล้ว ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี จะได้นำญาติไปตั้งแคมป์นอนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างมาแล้วทั่วประเทศทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ในปีนี้เริ่มหนาวแรกของปี จึงได้นำครอบครัวมาเที่ยวบนผาหัวนาค จุดชมตะวันแห่งนี้ในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ซึ่งประทับใจมาก ไม่แพ้ที่ภูทับเบิก ของ จ.เพชรบูรณ์ ในเวลากลางคืนที่ผ่านมาหนาวมากประมาณ 14 องศาเซลเซียส ที่พอรับได้ เพราะได้เตรียมเครื่องกันหนาว ผ้าห่มนอนมาพร้อมทั้งหมดแล้ว หาพื้นที่กางเต็นท์นอนตามที่พอใจในบริเวณจุดกางเต็นท์ และมีห้องน้ำบริการนักท่องเที่ยวที่สะอาด และไม่เก็บเงินเพิ่ม เมื่อได้มาเที่ยวกางเต็นท์นอนที่นี่แล้วเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่คิด ถูกกว่าที่อื่นๆ เดินทางโดยรถยนต์ ใช้เส้นทางเดียวกันกับมอหินขาว ห่างจากมอหินขาวประมาณ 3 กิโลเมตร มีลานจอดรถ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกไว้พร้อม และอยากเชิญชวนคนที่สนใจท้าลมหนาวปีนี้ได้มาเที่ยวกางเต็นท์นอนบนจุดกางเต้นบนผาหัวนาค เขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา แล้วรับรองไม่ผิดหวัง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]