X

ชัยภูมิ ผบช.ตร.ภ.3 สั่งเร่งเครื่องลุยเข้มป้องกันลดปัญหาผู้ป่วยจิตทาสยาคลุ้มคลั่ง!

ชัยภูมิ – สร้างความเดือดร้อนเกิดผลกระทบคนในชุมชนอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่ให้มากขึ้น!

( 18 มิถุนายน 2567 ) พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตํารวจภูธร ภาค 3 ( ผบช.ตร.ภาค 3 ) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตํารวจภูธรภาค 3 และคณะตรวจประเมินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ลงพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการ วัดชัยชนะวิหาร หมู่ที่ 1 ตำบลละหาน อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ

เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบล ในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ให้นำไปสู้เป้าหมายในครั้งนี้สูงสุด อย่างนี้รวม 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยการบูรณาการทุกภาคส่วนในทุกพื้นที่เร่งช่วยกันเสริมสร้างให้คนในชุมชน หมู่บ้าน เกิดความเข้มแข็ง เข้าใจรับรู้ถึงปัญหาและพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด ซึ่งส่งผลกระทบต่อตนเองและสังคมโดยรวมจากนี้ไปในระยะเวลาการดำเนินการอย่างเข้มงวดให้มากขึ้นรวมระยะเวลา 16 สัปดาห์จากนี้ไป

โดยในครั้งนี้ได้มี นายธงชัย  โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุชาติ  คล้ายจันทร์พงษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ( ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ ) พ.ต.อ.อาทิตย์  ฉัตรชัยรัตนเวช ผกก.สภ.จัตุรัส และ นายเดช   เสนาะคำ นายอำเภอจัตุรัส นำคณะฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ (จนท.)สาธารณะสุข จนท.อสม. และผู้ร่วมบำบัดตามโครงการดังกล่าวเบื้องต้น จำนวน 1 ตำบล คือ ตำบลละหาน อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 18 หมู่บ้าน ประชากรรวมทั้งสิ้น 8,871 คน

ที่เข้าร่วมปฏิบัติตามโครงการ โดยแต่งชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค3 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนภาคีเครือข่ายทุกหน่วยงาน ลงพื้นที่ค้นหาผู้เสพยาเสพติดและผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดดำเนินการ คัดกรองผู้ใช้ ผู้เสพและนำพาเข้าสู่ได้เข้ามาสู่กระบวนการบำบัดรักษาให้ครอบคลุมทั้งหมดโดยเร็ว

โดยครั้งนี้ พล.ต.ท.ฐากูร  นัทธีศรี ผู้บัญชาการตํารวจภูธร ภาค 3 กล่าวว่า นอกจากมีการลงพื้นที่มาครั้งนี้ในการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและการซ้อมแผนเผชิญเหตุของเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งมีการดำเนินการ X-ray  พื้นที่แล้วร่วมจำนวนประชากร ที่มี อายุ 12-65 ปีในพื้นที่แล้วจำนวน 4,886 คน นำไปสู่การขยายผลนำผู้เข้ามาบำบัดมาจาก X-ray พื้นที่ทั้งหมดแล้ว จำนวน 181 คน มีผู้บำบัดมาจากการแสดงตนจำนวนแล้ว 29 ราย รวมมีผู้บำบัดจำนวนในปัจจุบัน 210 ราย และมีผู้ที่ผ่านการบำบัดได้ใบรับรองจากโรงพยาบาลจัตุรัสจำนวน 70 ราย ผ่านการบำบัดรักษาเป็นผลที่น่าพอใจ 57 ราย ผ่านการบำบัดรักษาผลยังไม่เป็นที่น่าพอใจจำนวน 13 ราย ที่จะมีกระบวนการช่วยเหลือได้ทุนกลับไปประกอบอาชีพอยู่กลับคืนสู่สังคมคนในชุมชนไปได้แล้ว 2 ราย

และยังมีผู้ที่ไม่ผ่านการบำบัด 59 ราย ผู้บำบัดถูกดำเนินคดี 11 ราย ผู้บำบัดไม่อยู่ในพื้นที่ 7 ราย มติจากคณะกรรมการถอดชื่อจำนวน 41 ราย และอยู่ระหว่างการติดตามของโรงพยาบาลอีกจำนวน 81 ราย การดำเนินงานตามโครงการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่นและหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนรวมทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 3 และคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชนตำบลให้มีการเข้มงวดในการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่อย่างต่อเนื่องให้เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนให้ได้ในอนาคตทุกพื้นที่ในเขตความรับผิดชอบของ ตร.ภาค 3 ต่อไปให้ได้โดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]