X

เตือนอย่าหลงเชื่อใช้ช้อนเงินตรวจเห็ดพิษไม่ได้หวิดดับ พุ่งกว่า 20 ราย!

ชัยภูมิ – หลังชาวบ้านกินเห็ดพิษหวิดดับยังพุ่งต่อเนื่องแล้วกว่า 20 ราย ถูกหามส่ง รพ.สูงกว่าทุกปีผ่านมา สสจ.เตือนเหตุชาวบ้านยังเชื่อวิธีตรวจสอบเห็ดพิษแบบผิดๆ ด้วยการนำช้อนเงิน มาตรวจสอบจุ่มลงไปในน้ำหม้อแกงเห็ดที่ชาวบ้านคิดว่าหากเป็นสีดำจะมีพิษ ไม่มีสีดำไม่มีพิษ พากันนำมากินถูกหามส่ง รพ.พุ่ง ซึ่งการวิธีการตรวจสอบเห็ดพิษแบบนี้เชื่อถือไม่ได้ ควรตรวจสอบว่าเห็ดชนิดใดที่มีพิษก่อนนำมาประกอบอาหารรับประทาน จะเป็นวิธีป้องกันได้ตามหลักวิชาการที่ชัดเจนได้มากกว่าด้วย!

( 27 มิ.ย.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ( สสจ.ชัยภูมิ ) ได้เร่งออกมาเปิดเผยขณะนี้ว่าสถานการณ์พบผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษยังมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นสูงกว่าทุกปี หลังในช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ตามพื้นที่ต่าง ๆ ตามเชิงเขา จ.ชัยภูมิ เกือบทุกอำเภอ ชาวบ้านจะเข้าป่าหาเห็ดป่าตั้งแต่เที่ยงคืน จนถึงรุ่งเช้า เพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทาน หรือกิน ในครอบครัว และส่วนที่เหลือจะนำไปขายสร้างรายได้

ซึ่งช่วงนี้ตามป่าชุมชน เทือกเขาต่าง ๆ จะมีเห็ดป่าออกจำนวนมาก ซึ่งในการนำเห็ดป่ามาประกอบอาหารรับประทาน ต้องมีความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษในช่วงนี้ด้วย  ซึ่งเพียงช่วงยังไม่ถึงเดือน 1 เดือนที่ผ่านมาจนขณะนี้ จ.ชัยภูมิ พบชาวบ้านได้นำเห็ดพิษมาประกอบอาหารรับประทานเกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง หวิดเสียชีวิตมาแล้วหลายราย หากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลไม่ทัน มาแล้วจำนวนมากกว่า 20 ราย

ที่กระจายอยู่ตามพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ตามพื้นที่ป่าเขา ที่มีเห็ดป่าขึ้นจำนวนมาก ในพื้นที่ที่ขณะนี้พบผู้ป่วยมากที่สุดมากสุดที่ อ.แก้งคร้อ 8 ราย อ.หนองบัวแดง 7 ราย ส่วน อ.เมืองชัยภูมิ  4 ราย นอกนั้นกระจัดกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทีมีพื้นที่ติดเชิงเขาต่าง ๆ ทั้ง อ.ภักดีชุมพล อ.เทพสถิต อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.คอนสาร อ.ภูเขียว และ อ.เกษตรสมบูรณ์ มีผู้ป่วยกินเห็ดพิษเป็นกลุ่มก้อนอยู่ในพื้นที่มาต่อเนื่องมากที่สุดที่ อ.หนองบัวแดง ถูกหามส่งส่งโรงพยาบาล จากอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว ที่นำเห็ดลักษณะคล้ายเห็ดเผาะมาแกงรับประทานในครอบครัว แต่จากการตรวจสอบพบเป็นเห็ดไข่หงส์ มีพิษถึงขั้นทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็วได้ หากนำตัวส่งโรงพยาบาลไม่ทัน ที่ปีนี้รวมแล้วกว่า 20 ราย และเป็นปีที่ จ.ชัยภูมิ มากที่สุดกว่าทุกปีที่ผ่านมา และมีผู้ป่วยกินเห็ดพิษจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ในเขตสุขภาพที่ 9 หรือเขตนครชัยบุรินทร์ รองจาก จ.บุรีรัมย์ ที่ขณะนี้อันดับ 1 จำนวน 24 ราย

โดย นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ขอแจ้งเตือนซ้ำอีกว่า เหตุที่ในปัจจุบันชาวบ้านยังเชื่อวิธีตรวจสอบเห็ดพิษแบบผิดๆ ด้วยการนำช้อนเงิน มาตรวจสอบจุ่มลงไปในน้ำหม้อแกงเห็ดที่ชาวบ้านคิดว่าหากเป็นสีดำจะมีพิษ ไม่มีสีดำไม่มีพิษ จึงมีการนำมารับประทาน จนถูกหามส่งรพ.มาแล้วหลายสิบราย ที่การตรวจสอบเห็ดพิษแบบนี้เชื่อถือไม่ได้ ควรตรวจสอบว่าเห็ดชนิดใดที่มีพิษก่อนนำมาประกอบอาหารรับประทาน จะเป็นวิธีป้องกันได้ตามหลักวิชาการที่ชัดเจนได้มากกว่าด้วย และหากมีรับประทานเห็ดพิษเข้าไปมีอาการปวดท้องรุนแรงขอให้ญาติๆ รีบพาตัวนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยลดการสูญเสียเสี่ยงต่อการเสียชีวิตฉับพลันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]
dy>