X

ชัยภูมิเปิด 2 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์รวมพลังแผ่นดินทั่วไทยถวายเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ ร.10

ชัยภูมิ – รวมพลังแผ่นดินปีมหามงคลชาวไทยทั่วสารทิศประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมใจทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง ในพื้นที่จัดพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันนี้(4 ก.ค.67) จ.ชัยภูมิ ได้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในพื้นที่ 2 แห่ง แห่งแรก นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  ได้เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดไพรีพินาศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

ส่วนแห่งที่ 2 นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาจากบริเวณต้นกำเนิดของต้นแม่น้ำชี ที่เรียกว่า ชีผุด ชีดั้น ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูเขียว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ในท้องที่บ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่มีลักษณะเป็นตาผุดธรรมชาติที่ผุดตามธรรมชาติไม่เคยเหือดแห้งมายาวนานของประเทศไทยจนปัจจุบัน เป็นจุดต้นกำเนิดต้นแม่ชี(ซี) จะมีน้ำผุดที่ไหลออกมาจากซอกหินเขาหินปูน บริเวณใต้หน้าผาเทวดา ก่อนจะไหลลงไปรวมกับสายแม่น้ำชีสายใหญ่ที่บ้านโหล่น ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดอื่นๆในทั่วภาคอีสาน ที่เป็นสายน้ำแห่งชีวิตช่วยหล่อเลี้ยงชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือชาวอีสานมายาวนาน

และแม่น้ำชีมีความยาวที่สุดในประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 765 กิโลเมตร  ที่ผ่านมาได้มีการนำน้ำจากจุดนี้ไปใช้ในพิธีการสำคัญของจังหวัดชัยภูมิในพระราชพิธีสำคัญของประเทศมาต่อเนื่อง ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำมงคลที่สะอาด บริสุทธิ์ เนื่องจากเป็นแหล่งกำเนิดของต้นแม่น้ำชี สายน้ำสำคัญอีกแห่งของประเทศไทย อยู่ใจกลางป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์

หลังจากทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากพื้นที่ 2 แห่งนี้ ในครั้งนี้แล้วในวันนี้  ทางจังหวัดชัยภูมิจะได้อัญเชิญไปเก็บรักษาไว้ที่พระอุโบสถ วัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อรอทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และจากนั้นก็จะเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ให้กระทรวงมหาดไทยเก็บรักษาไว้ และนำเข้าประกอบรัฐพิธีเสกทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์พร้อมกันจากอีกหลายแห่งมาจากทั่วประเทศไทย อีกครั้ง ณ พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

นอกจากนั้น ในวันที่ 7 และ 8 กรกฎาคม 2567 นี้ ในส่วนของ จ.ชัยภูมิ จะได้จัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ที่ทางรัฐบาลได้กำหนดจัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ให้สมพระเกียรติและถูกต้องตามราชประเพณี โดยให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ จัดงานเฉลิมฉลองให้สมพระเกียรติ เพื่อให้ประชาชนในทุกภาคส่วนได้แสดงความกตัญญูกตเวที น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ จึงได้กำหนดให้มีพิธีเสกทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]