X

สุดฮือฮาหนึ่งเดียวในโลกจัดแต่งงานอึ่งอ่างสินสอด 50 ล้านทอง 20 บาท!

ชัยภูมิ – จัดงานกิจกรรมคืนความรักสู่ธรรมชาติในปีนี้มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 สุดคึกคักกว่าทุกปี ในการทำพิธีขบวนแห่ขันหมากจัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง เจ้าบ่าวมาจาก สปป.ลาว ส่วนอึ่งเจ้าสาวเป็นของไทย ด้วยขบวนแห่ขันหมากนำสินสอดเป็นเงินรวม 50 ล้าน ทองคำแท่งหนักอีก 20 บาท สร้างความฮือฮาในการจัดงานแต่งงานอึ่งอ่างหนึ่งเดียวในโลกในปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีอีกด้วย!

เมื่อเวลา 09.39 น.วันที่ 10 ก.ค.67 ที่ผ่านมา นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายซีกวน ฤาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า ชาวบ้านในพื้นที่กว่า 12 หมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ได้ร่วมใจกันจัดงานแต่งงานอึ่งอ่างหนึ่งเดียวในโลก เพื่อเป็นการคืนสัตว์ประเภทครึ่งบกครึ่งน้ำคืนความรักสู่ธรรมชาติ เป็นที่ 8 หรือ เป็นครั้งที่ 8 ของปี 2567

โดยมีขบวนแห่ขันหมากจากทางฝ่ายอึ่งเพศผู้ซึ่งเป็นเจ้าบ่าว ที่นำมาจากประเทศเพื่อบ้าน สปป.ลาว เพื่อมาเข้าสู่พิธีสู่ขออึ่งเพศเมีย ซึ่งเป็นเจ้าสาวของประเทศไทย ไปรอบบริเวณป่าชุมชนภูกระแต เขตอภัยทานในวัดของหมู่บ้านโนนศิลา หมู่ 9 ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้จัดการแห่ขบวนขันหมากประเพณีแห่ขันหมากแต่งงานอึ่งหนึ่งเดียวในโลกในปีนี้ อย่างยิ่งใหญ่เข้าสู่บริเวณจัดงาน ที่มีการนำขบวนแห่โดยท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิ  พร้อมเงินสินสอดรวมจำนวน 50 ล้านบาท ทองคำหนักรวม 20 บาท(ซึ่งเป็นเงินปลอม และทองคำแท่งทองปลอม ซึ่งมีเงินจริงบางส่วนรวมนับหลักหมื่นบาทในครั้งนี้ เพื่อเป็นการบริจาคช่วยเข้ากองทุนคืนความรักสู่ธรรมชาติป่าชุมชนภูกระแต ให้เป็นสิ่งช่วยสร้างคุณค่าต่อการจัดงานในครั้งนี้เป็นที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้น)

ซึ่งปีนี้บรรยากาศระหว่างขบวนแห่ขันหมากเจ้าบ่าวอึ่งเพศผู้ จาก สปป.ลาว ชื่อท้าวคำหล่วง กับ น.ส.อึ้ม อึ่งสาวเพศเมียของไทย ใน ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ โดยมีชาวบ้านจากทุกหมู่บ้านใน ต.หนองข่า รวมทั้ง 12 หมู่บ้าน นับหลายพันคน เพื่อแห่รอบเขตป่าชุมชนภูกระแต อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ในการที่จะเป็นการช่วยกันรณรงค์ร่วมมือกันของชาวบ้านทุกพื้นที่ช่วยกันฟื้นฟูสภาพพื้นที่ป่าชุมชนภูกระแต ของตำบลหนองข่า ซึ่งมีพื้นที่ประมาณกว่า 6,700 ไร่ ที่เสื่อมโทรมมานานหลายปีให้กับคือมาเกิดความสมบูรณ์ได้จนปัจจุบัน ทั้งต้นไม้ที่ถูกตัดทำลาย สัตว์ป่าหลายชนิดได้สูญหายจากธรรมชาติ ให้กลับมาคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ โดยชาวบ้านในพื้นที่ที่อดีตที่ผ่านมา อึ่งอ่างเป็นสัตว์ประเภทครึ่งบกครึ่งน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก และเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสานมายาวนานได้สูบพันธุ์หายไปจากพื้นที่ ชาวบ้านที่นี่รวมทั้งผู้นำชุมชนจึงได้จัดหาอึ่งอ่าง นานาชนิดที่สูญหายไปจากชุมชนจำนวนมาก รวมทั้ง กบ เขียด เต่า ปลาไหล และอื่น ๆ มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้พื้นที่วัดในเขตป่าภูกระแตเป็นเขตอภัยทาน ให้ชาวบ้านงดการเข้ามาจับสัตว์ในจุดนี้เด็ดขาดมาต่อเนื่องกว่า 8 ปี ที่ผ่านมาจนปัจจุบัน ที่มีการจัดงานแต่งงานอึ่งอ่าง กบ เขียด นำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในจุดนี้มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้วในปีนี้ จนธรรมให้ธรรมชาติในจุดนี้กลับคืนมาตามเดิมมาได้จนปัจจุบัน

ซึ่งไฮไลน์ของงานแต่งงานอึ่งเจ้าบ่าวจาก สปป.ลาว และเจ้าสาว ของประเทศไทย ในปีนี้ สร้างความสนุกสนาน ความแปลกที่หาดูไม่ได้จากที่อื่นที่ต้องบอกว่ามีหนึ่งเดียวในโลกในปัจจุบันก็ว่าได้ ที่ปีนี้เริ่มจากการแห่ขบวนขันหมาก ของเจ้าบ่าวอึ่ง ออกจากวัดเชิงบรรพต บ้านท่าคร้อ เข้าสู่บริเวณจุดเพื่อใช้จัดงานแต่งงานแต่งอึ่งในเขตป่าชุมชนภูกระแต หมู่ 9 บ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ

ที่ขบวนคนที่ได้นำอึ่งเข้ามาร่วมขนาดเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวรวม 250 คู่ รวมทั้งที่ปีนี้มีการป้องกันไม่ให้อึ่งอ่างกระโดดออกจากโถแก้ว เหมือนปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ขบวนแห่ขันหมากต้องพากันวิ่งไล่จับอึ่งมาใส่โถแก้ว เพื่อนำเข้าสู่พิธีแต่งงานก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติกันวุ่นทั้งขบวน และปีนี้ขบวนคนร่วมแห่ขันหมากอึ่ง ได้ใช้ผ้าตาข่ายสีขาวมาคลอบโถแก้วไว้เพื่อป้องกันไม่ให้อึ่งกระโดดออกากโถระหว่างแห่ขบวนฯ แต่แล้วก็ต้องบอกว่าในช่วงหน้าฝนปีนี้อึ่งอ่าง ทั้งกบ เขียด ก็เป็นช่วงอยากผสมพันธุ์กัน แม้จะมีตาข่ายคลอบโถแก้วไว้ไม่ให้กระโดดออกมาได้ ก็เอาไม่อยู่ ก็ยังมีอึ่งเพศเมียเพื่อนเจ้าสาวหลายคู่ระหว่างแห่ขบวนเกิดใจร้อนได้กระโดดหลุดออกมาจากโถแก้วที่คลอบตาข่ายสีขาวบางมาจนได้ และวิ่งหลบเข้าป่าข้างทาง ไปหลบใต้ท้องรถร้านค้าที่นำมาจอดรอขายในงานแต่งงานอึ่งปีนี้กันจำนวนมาก ชาวบ้านต้องช่วยกันวิ่งไล่ตามจับอึ่งเพื่อนฝ่ายเจ้าสาวปีนี้กันยังวุ่นแบบสนุกสนานอีกปีไม่แพ้กันและคึกคักมีคนประชาชนในพื้นที่สนใจมาร่วมงานแต่งงานอึ่งหนึ่งเดียวในโลก จำนวนมากเป็นพิเศษกว่าทุกปีอีกด้วย

ก่อนที่ขบวนแห่ขันหมากเจ้าบ่าวอึ่งจาก สปป.ลาว ต้องแห่ผ่านประตูเงิน ประตูทอง ซึ่งต้องมีการเจรจา จ่ายค่าผ่านเปิดประตูเงิน ประตูทองก่อน จึงยอมเปิดประตูเข้าสู่บริเวณพิธีจัดการแต่งงาน เริ่มจากพิธีสู่ขอ การตรวจนับสินสอด ซึ่งงานนี้เจ้าบ่าวท้าวคำหล่วง จาก สปป.ลาว ด้วยเงินสินสอดสูงถึง 50 ล้านบาท ทองคำหนัก 20 บาท (แต่ก็เป็นเพียงเงินปลอม ทองปลอมที่ทำเลียนแบบเพื่อให้เกิดคุณค่าทางใจสร้างความสนุกสานให้คนมาร่วมงานเท่านั้น) ต่อด้วยพิธีหมอสู่ขวัญ ได้ทำพิธีบายสีสู่ขวัญให้กับอึ่งคู่บ่าวสาว ต่อด้วยการผูกข้อต่อแขนคู่บ่าวสาวอึ่ง เหมือนแต่งานคนแบบไหนแบบนั้นไม่มีผิด

ทั้งทางด้าน นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้นำผูกข้อมือ ต่อแขน เจ้าบ่าวเจ้าสาวอึ่งอ่าง เหมือนคน เพื่อส่งเสริมประเพณีอันดีงามกับโครงการดีๆ ของโครงการคืนความรักสู่ธรรมชาติ ก่อนที่ผู้ว่าฯ ยังได้ลงนามในใบทะเบียนสมรสยักษ์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หรือที่สุดในโลกอีกด้วยในปีนี้ เพื่อเป็นหลักฐานให้กับคู่บ่าวสาวอึ่ง ที่ชาวบ้าน อ.เกษตรสมบูรณ์ ก่อนที่จะเป็นอันเสร็จพิธีจัดงานแต่งงานอึ่งหนึ่งเดียวในโลกปีนี้ เพื่อจะส่งตัวเจ้าบ่าว เจ้าสาวเข้าเรือนหอ และทุกคนที่มาในงานในปีนี้ต่างก็มีการน้ำสัตว์นานาชนิดที่เป็นครึ่งบกครึ่งน้ำ มาร่วมกิจกรรมปล่อยสู่หนองแห่งน้ำ ในพื้นทีพื้นที่ป่าชุมชนภูกระแต ให้เกิดการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ และเป็นการคืนผืนป่าให้ชุมชนมีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]