X

ชัยภูมิลุยสแกนกว่า 1,620 หมู่บ้านสกัดเด็กเยาวชนกลุ่มเสี่ยงทาสยา!

ชัยภูมิ – เดินหน้าบูรณาการ่วมแก้ปัญหาสุขภาพจิตจังหวัด –ผู้ป่วยจิตเวช-ติดยาเสพติด สกัดกลุ่มเสี่ยงรายใหม่ในกลุ่มเด็กเยาวชนเข้มทุกพื้นที่ทั้ง 1,620 หมู่ 27 ชุมชน!

เมื่อเวลา 13.30-16.30 น.วันที่ 11 ก.ค.67 นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (ผวจ.ชัยภูมิ) พร้อมด้วย นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแทพย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชัยภูมิ) และคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตจังหวัดชัยภูมิ จากตัวแทนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เปิดประชุมเข้มนานกว่า 4 ชั่วโมง( ชม.) ของคณะอนุกรรมการสุขภาพจิต จ.ชัยภูมิ  ณ ห้องประชุมชั้น 4 ศาลกลางจังหวัดชัยภูมิ

เพื่อดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ปฏิบัติการเชิงรุกเข้าไปดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต ที่มีปัญหาจากยาเสพติด และนำไปสู่การเกิดปัญหาสังคมโดยรวมในพื้นที่ จนส่งผลกระทบต่อปัญหาอัตราการฆ่าตัวตายของคนในพื้นที่แต่ละปียังมีจำนวนมาก เฉพาะในส่วนยังไม่ครบปี 2567 นี้ มีสถิตการฆ่าตัวตายของในพื้นที่จำนวนมากแล้วกว่า 90 ราย จากปัญหาผู้ป่วยทางจิตเวชที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบันที่มีเพิ่มจำนวนมากขึ้นมาต่อเนื่องขณะนี้จำนวนมากกว่า 5,000 ราย และเกิดปัญหามีกลุ่มเสี่ยงป่วยจิตเวชที่มีอาการคลุ้มคลั่งจนเกิดผลกระทบไปก่อเหตุคดีรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์ต่อคนในสังคมใกล้เคียงในหลายพื้นที่ที่ผ่านมามีจำนวนมากขึ้นด้วย

รวมทั้งการติดตามสถานการณ์ป้องกันผู้ป่วยทางสุขภาพจิตรายใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชนในสถานศึกษาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในปัจจุบันที่มีรวมกว่า 712 แห่ง/โรงเรียน/สถานศึกษา ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อปัญหาอนาคตของชาติ เกิดปัญหาสุขภาพจิตจากยาเสพติด จนทำให้ในปัจจุบันเสี่ยงที่จะมีผู้ป่วยในกลุ่มเด็กเยาวชนนักเรียนนักศึกษาในกลุ่ม อายุ 16 ปี ขึ้นไปมากขึ้นด้วย

และมีกลุ่มผู้ป่วยจิตเวช และเป็นผู้ต้องขังในในกลุ่มผู้ใหญ่ทั้งในเรือนจำและในกลุ่มเด็กเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ที่ปัจจุบันมีปริมาณการกระทำผิดในกลุ่มเด็กเยาวชน และผู้กระทำผิดกฎหมายไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากขึ้น

และการนำไปสู่กระทำผิดเป็นผู้ป่วยจิตจากการไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ไปใช้ความรุนแรงเกิดคลุ้มคลั่งก่อเหตุรุนแรงซ้ำมากขึ้นในพื้นที่ได้ ซึ่งทางทางคณะอนุกรรมการสุขภาพจิต จ.ชัยภูมิ นำโดย นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เตรียมดำเนินการแผนบูรณาการกับทุกภาคส่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด ในการปฏิบัติการเชิงรุกต่อการเร่งลงไปแก้ไขปัญหาในปัจจุบันที่มีผู้ป่วยทางจิตที่มีการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นหลักให้มากขึ้นด้วย

จากแนวทางที่มีการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา  ทวีสิน) มีนโยบายและคำสั่ง นายกรัฐมนตรี ให้มีแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร่งด่วนในทุกพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งในส่วนของ จ.ชัยภูมิ ที่จะมีการสแกนกลุ่มเสี่ยงในกลุ่มเด็กเยาวชน ในช่วงอายุ 16 ปี และกลุ่มที่ยังเป็นเด็กเยาวชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดตามหมู่บ้านชุมชนต่างๆที่อาจจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในทุกหมู่บ้านทั้ง 1,620 หมู่บ้าน 27 ชุมชน 124 ตำบล 16 อำเภอ เพื่อบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะอนุกรรมการสุขภาพจิตจังหวัดชัยภูมิ เพื่อนำไปสู่แผนปฏิบัติการเชิงรุกต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้โดยเร็วต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]