X

ผู้ว่าสั่งทุกพื้นที่พร้อมรับมือจุดเสี่ยงน้ำชีหลากยังมีต่อเนื่อง!

ชัยภูมิ – หลังกรมอุตุฯเตือนยังจะมีฝนตกหนักในพื้นที่อีกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 ก.ค.นี้ จนล่าสุดวันนี้เกิดน้ำหลากซัดฝายเก็บน้ำใน อ.หนองบัวระเหว พังเสียหายไปแล้ว 1 แห่ง แต่ยังไม่รุนแรงมากขอประชาชนอย่าแตกตื่นยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แจ้งเตือน ปชช.ทุกพื้นที่ในภาพรวมทั้งจังหวัดอีกหลายจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเมื่อมีน้ำหลากไหลผ่านมักเกิดปัญหาน้ำท่วมทุกปีที่ยังเสี่ยงเกิดน้ำชีหลากท่วมพื้นที่อีกได้ ควรติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทุกผู้นำชุมชนอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมอพยพคนสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงได้ทันทีด้วย

( 17 ก.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านประเทศไทย รวมถึงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง ทั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกตลอดทั้งวันมาตั้งแต่วันที่ 15-17 ก.ค.67 วันนี้ทำให้เกิดน้ำหลากในหลายพื้นที่ รวมถึงในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ประกอบกับมวลน้ำสะสมและมวลน้ำจากเทือกเขาพังเหยไหลลงผ่านช่วงน้ำตกในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทองจำนวนมาก

ที่ไหลผ่านมาตามลำห้วยลำเชียงทา มวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักซัดเอาฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง หมู่ที่ 8  ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เกิดการพังเสียหายไปแล้ว 1 แห่ง

ล่าสุดด้าน นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทางอำเภอหนองบัวระเหว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งสถานการณ์ในจุดนี้อาจจะไม่เรียกว่าฝายแตก แต่เป็นการถูกน้ำป่าหลากซัดทำให้มีการั่วที่บริเวณด้านข้างฝายพังไปส่วนหนึ่ง ซึ่งฝายในจุดนี้เคยพังเกิดรอยรั่วมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ได้มีการเข้าไปซ่อมแซมในเบื้องต้นให้พอเก็บน้ำไว้ใช้ด้านการผลิตประปาในปีนี้ ใช้ประโยชน์ใน 4 หมู่บ้าน ของ ต.วังตะเฆ่ ที่ขณะนี้ก็ยังมีน้ำหลากไหลผ่านไม่รุนแรงมาก ขอประชาชนอย่าแตกตื่น ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดผลกระทบเกิดน้ำหลากท่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ได้ และหลังจากน้ำลดก็ต้องมีการดำเนินการเข้าไปซ่อมแซมให้ฝายเก็บน้ำในจุดนี้ สามารถกลับมาเก็บกักน้ำไว้ใช้ต่อไปอีกครั้ง

ซึ่งในขณะนี้ในภาพรวมทั้งจังหวัดชัยภูมิ ที่ยังต้องเฝ้าระวังในทุกพื้นที่ทุกอำเภอที่ยังมีน้ำชีไหลผ่าน ตามมาอีกจำนวนมาก จากการกรมอุตุนิยมวิทยาที่แจ้งเตือนว่า จ.ชัยภูมิ จะเกิดฝนตกหนักยาวมาตั้งแต่ 14-18 ก.ค.67 นี้ ที่ทุกพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ยังต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำชีหลากลงมาจาก อ.หนองบัวแดง ที่เป็นจุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี ไหลผ่านลงมาในทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเมื่อเกิดน้ำหลากผ่านมาในทุกปีก็จะเกิดน้ำหลากท่วมสร้างความเสียหายเป็นประจำในปีนี้ด้วย ในจุดเสี่ยงพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งหมดควรติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนน้ำหลากจากทุกพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และทางจังหวัด อย่างใกล้ชิด และขอให้ผู้นำทุกชุมชน เตรียมความพร้อมรับมือมีศูนย์อำนวยการฉุกเฉินขึ้นในตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมที่อาจจำเป็นต้องมีการอพยพคน และทรัพย์สินสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงที่ปลอดภัยไว้ก่อนได้ในทุกพื้นที่ด้วย

โดยเฉพาะการเฝ้าระวังทั้งการเดินทางใช้รถใช้ถนนแต่ละพื้นที่ยังมีฝนตก ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุถนนลื่นได้ง่าย รวมทั้งระบบไฟฟ้าในหมู่บ้านชุมชน ที่จะมีความเสี่ยงเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วเกิดอันตรายต่อชีวิตประชาชนในทุกพื้นที่อาจเกิดความเสี่ยงได้ ต้องช่วยกันเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ ซึ่งยังจะมีฝนตกหนักจากนี้ไปจนถึงวันที่ 18 ก.ค.67 นี้ และในช่วงตลอดสัปดาห์นี้ ซึ่งในทุกพื้นที่ยังต้องช่วยกันเข้มงวดให้มากขึ้นด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]