X

ชัยภูมิหยุดยาววันเฉลิมครบ 6 รอบ ร.10 ปชช.แห่ชมฟรีทุ่งดอกกระเจียวแน่นอุทยานฯ!

ชัยภูมิ – กระทรวง พม.กิจกรรมลดปัญหาขอทานเฉลิมพระเกียรติ เปิดลานขึ้นทะเบียนบุคคลให้แสดงความสามารถได้อย่างมีศักดิ์ศรีเสริมพื้นที่รองรับ นทท.-อุทยานแห่งชาติในทั่วประเทศ เสริมจัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล เปิดให้เข้าชมฟรี รวมทั้งในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทั้ง 4 แห่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ประชาชนแห่ท่องเที่ยวตั้งแต่เช้าตรู่ชมเทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบาน สุดฟินกับบรรยากาศสัมผัสทะเลหมอกหยอกดอกกระเจียวกันแน่นในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามสุดคึกคักมีจำนวนมากที่สุดกว่าทุกปีที่เคยมีมา ตลอดเส้นทางขึ้นเขตอุทยานฯรถแน่นยาวกว่า4กม.!

( 28 ก.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศในช่วงวันหยุดยาววันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ครบ 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทั้ง 4 แห่ง ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต,อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว,อุทยานแห่งชาติตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ และอุทยานแห่งชาติภูแลนคา อ.เมืองชัยภูมิ ได้มีการจัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศลเปิดให้ประชาชนได้เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ฟรีในปีมหามงคลปีนี้ด้วย รวมทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติในทั่วประเทศ

ที่ประชาชนสามารถเดินทางไปเปิดให้เข้าเที่ยวชมฟรี โดยเฉพาะจุดแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อยอดนิยมสุดในช่วงนี้ของ จ.ชัยภูมิ คือเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

วันนี้ต่างมีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางเข้าเที่ยวชมกันตั้งแต่เช้าตรู่ ท่ามกลางบรรยากาศสุดฟิน ที่จะได้สัมผัสทะเลสายหมอกปกคลุมไปทั้งทั้งผืนป่าภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เต็มไปด้วยรถทัวร์นำเที่ยว ได้นำนักท่องเที่ยวทั่วทั้งประเทศไทย และชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางมาจากภาคเหนือสุดจาก จ.เชียงใหม่ ยันทั่วภาคอีสาน(ภาคตะวันออกเฉ๊ยงเหนือ)สุดจาก จ.อุบลราชธานี ภาคกลาง จากกรุงเทพฯ และภาคใต้สุดจาก จ.ภูเก็ต ต่างมีประชาชนแห่เดินทางมาชมทุ่งดอกกระเจียวบานดั่งอยู่ในดินแดนบนสวรรค์ในปีนี้อย่างอย่างคึกคักกว่าทุกปีเท่าที่เคยมีมาในปีนี้ ทำให้ตลอดเส้นทางขึ้นเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่(ประมาณก่อน 06.00 น.)มีรถแน่นยาวกว่า 4  กิโลเมตร(กม.)อีกด้วย

ที่ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เปิดให้เข้าชมทุ่งดอกกระเจียวบานสวยงามสีชมพูอมม่วง และบางสวนก็มีสีขาว ภายในทุ่งหญ้าป่าเพ็ก เต็มพื้นที่พื้นที่ป่าไม้ ตามซอกหิน อย่างมากมายเต็มพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเห็นแล้วเกิดประทับใจสุดบรรยากาศสวยงามมาก

นักท่องเที่ยวแต่ละคน แต่ละกลุ่มต่างนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพเชลฟี่กับทะเลหมอกคู่กับดอกกระเจียวสีขาวอมม่วงกันอย่างคึกคัก เพื่อถ่ายภาพเชลฟี่เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยจะไม่ลงไปในพื้นที่ต้องห้ามลงไปในทุ่งดอกกระเจียว เพื่อเป็นการรักษาหัวหรือเหง้ากระเจียวที่จะแตกหน่อชูช่อให้กับนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมในปีต่อๆไป ที่ในช่วง 1 ปี จะผลิดอกขึ้นมาให้ชมเพียงช่วงเดียวในช่วงปลายฝนไปยันต้นหนาวของเดือน มิ.ย.-ก.ย.ของทุกปี

โดยเฉพาะอีกจุดถ่ายภาพอีกจุดในพื้นที่ ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสทะเลหมอก บริเวณที่เรียกว่าผาสุดแผ่นดินที่ราบสูง เป็นเขตแดนระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีวิวธรรมชาติในม่านหมอก ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีความร่มรื่น มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 800 เมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ สู่แหล่งท่องเที่ยวSoft Powerทั้งจังหวัด สู่สากลระดับนานาชาติ ที่มีอีกจุดหนึ่งเดียวของประเทศไทย หรือสุดยอดทิวลิปไทยแลนด์ (“Tulip Thailand”)หนึ่งเดียวในโลก ที่ จ.ชัยภูมิ

ที่นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสแล้ว ต่างประทับใจสุดๆ ที่หาจากที่อื่นไม่ได้แล้ว หลังกลับออกมา นักท่องเที่ยวต่างเลือกซื้อของฝากของที่ระลึกของดีประจำพื้นบ้าน รวมไปถึงต้นกระเจียวถุง เพื่อนำไปปลูกสวนหน้าบ้านของตนเอง รวมไปถึงนักเที่ยวชาวภาคใต้ที่เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต บอกอีกว่า ได้เดินทางมาถึงเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อรอตื่นเช้าจะได้ออกไปเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม แห่งนี้ที่ได้ชมทุ่งกระเจียวบานสะพรั่งในม่านทะเลหมอก สวยงามมาก ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ที่ จ.ภูเก็ต ก็ไม่มี หากใครได้เดินทางเที่ยวชมแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

นอกจากนั้นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้จัดให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ผู้แสดงความสามารถ สร้างความสนุกสนานขึ้นที่จุดบริการนักท่องเที่ยว ที่ด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โดย นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินทางมาเปิดงานลานกิจกรรมเพื่อร่วมถวายเฉลิมพระเกียรติปีมหามงคลในจุดนี้อย่างเป็นทางการในปีนี้อีกด้วย เพื่อให้ผู้มีความสามสามารถ และเป็นที่ยอมรับของสังคม ได้มีพื้นที่สร้างสรรค์ในการแสดงความสามารถมากขึ้น ทั้งดนตรีสากล ดนตรีพื้นบ้าน การร้องเพลง และหมอลำ ที่จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้มีกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้มีจุดสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาชมความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียวบานในปีนี้อีกด้วย

ซึ่ง นายชาติชาย  พยุหนาวีชัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในทั่วทั้งประเทศไทย ได้มีผู้จดแจ้งขอมีบัตรแสดงความสามารถปีนี้มีมากกว่า 12,362 ราย มีพื้นที่อนุญาตให้แสดงความสามารถได้อีกในทั่วประเทศเพื่อเป็นการช่วยรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกกว่า 2,162 พื้นที่

รวมทั้งในส่วนจังหวัดชัดชัยภูมิ มีผู้จดแจ้ง ขอมีบัตรประจำตัวผู้แสดงความสามารถแล้ว 127 ราย ส่วนใหญ่เป็นการแสดงความสามารถด้านดนตรี การร้องเพลงประกอบดนตรีและการแสดงหมอลำ ส่วนในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ มีพื้นที่ให้กับผู้แสดงความสามารถ ใน 29 จังหวัด 61 พื้นที่ รวมถึงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามแห่ง ในปีนี้ด้วย และในส่วนของบุคคลใดไปเปิดแสดงความสามารถ ขอเงินจากประชาชน นักท่องเที่ยว เหมือนขอทานไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือต่างชาติ มีความประสงค์ไปขอแจ้งได้ขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลที่มีความสามารถที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทุกจังหวัด หรือโทร 1300

แต่ในส่วนบุคคลที่ยังไม่มีการจดแจ้งเป็นบุคคลที่จะแสดงความสามารถได้ เพื่อขอเงินจากประชาชน ก็จะต้องมีการตรวจสอบที่หากพบว่าไม่ถูกต้องไม่มีการมาจดแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่ถูกต้องไว้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องจับกุม เพื่อกวาดล้างไม่ให้มีขอทานแบบผิดกฏหมายให้หมดไปจากประเทศไทย ตามระเบียบกฎหมายเพื่อช่วยแก้ปัญหาลดปัญหาขอทานในประเทศได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]