X

เปิดเมนูเด็ด”ขนมลิ้นหมา”คนแห่เที่ยวดอกกระเจียวบานคึกคักสร้างรายได้งามกว่าวัน 700 บาท!

ชัยภูมิ – คนแห่เที่ยวเทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวบานปีนี้สุดคักคึกเป็นประวัติการณ์เปิดเมนูเด็ดรองรับ นทท.ขนมพื้นบ้านชาวญัฮกุรมอญโบราณ “ขนมลิ้นหมา”สร้างยอดขายเสริมรายได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่สูง/คน/วันกว่าวันละไม่น้อยกว่า 700 บาท ไม่แพ้กันอีกด้วย!

( 29 ก.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศวัยหยุดยาวเนื่องในปีมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆในทั่วประเทศมีนักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก และโดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่อยู่ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกระเจียวบาน หรือสุดยอดทิวลิปไทยแลนด์ ในหนึ่งปีที่จะมีผลิดอกขึ้นมาให้ชมเพียงครั้งเดียวในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ย.ของทุกปี  ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ท่ามกลางบรรยากาศการท่องเที่ยวเพียงแค่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ระหว่าง 27-29 ก.ค.2567 นี้เท่านั้น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากนับหลายหมื่นคนสูงเป็นประวัติการณ์ในการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เป็นจำนวนมากในรอบหลายสิบปี

ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกกระเจียวบาน ท่ามกลางบรรยากาศได้สัมผัสทะเลหมอกอย่างสวยงามแล้ว ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่ยังมีลานจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน สินค้าโอทอปชื่อดัง ทั้งอาหาร เครื่องแต่งกาย สมุนไพร อีกมากมายไว้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว

และที่ถือเป็นอีกสุดยอดสินค้าเมนูเด็ดซอฟพาวเวอร์ ของ จ.ชัยภูมิ ที่ได้กลับมาคึกคักอีกครั้งในปีนี้ ที่จุดจัดแสดงบ้านนิทรรศการชาวญัฮกุร(อ่านยัด-กุน) ซึ่งถือเป็นชาวบนมอญโบราณเก่าแก่ที่สุด ที่มีแต่ภาษาพูดไม่มีภาษาเขียนมาแต่โบราณ ในพื้นที่บ้านไร่ ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งนอกจะเห็นสภาพบ้านโบราณของชาวญัฮกุร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวญัฮกุรมอญโบราณแล้ว

จะได้พบกับกลุ่มสมาชิกกลุ่มทำขนมโบราณบ้านไร่ หมู่ 1 ต.บ้านไร่ อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ กำลังช่วยกันปั้นแป้งข้าวเหนียวที่คลุกเคล้ากับกล้วยน้ำหว้าสุก ตามสูตรที่สืบทอดกันมาแต่โบราณจนปัจจุบันที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ ที่กลุ่มสมาชิกฯจะช่วยกันปั้นเป็นก้อนกลม นำมาบี้แผ่เป็นแผ่นแป้งยาวลักษณะคล้ายลิ้นคน หรือชาวบ้านที่นี่เรียกว่าลิ้นหมา ก่อนนำไปคลุกกับงาขาว คลุกเคล้ากันทั่วทั้ง 2 ด้าน เต็มทั้งแผ่นแล้ว นำลงไปทอดในกระทะที่น้ำมันพืชในกระทะร้อนปานกลาง และค่อยๆพลิกแผ่นขนมกลับด้านแผ่นแป้งยาวลักษณะคล้ายลิ้น 3-4 ครั้ง เมื่อแผ่นแป้งที่ทอดออกสีเหลืองสุกเรียบร้อย จะนำขึ้นไปพักให้คล้ายร้อน นำใส่ห่อหรือถุงละ 4 ชิ้น วางขายเพียงห่อ/ถุงละ 20 บาท เท่านั้น

ที่ต่างได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในปีนี้สนใจเข้ามาลองขอชิมดู และซื้อไปรับประทานแล้ว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวว่านุ่มอร่อย รสชาติออกไปทางหอมมันของกล้วยน้ำหว้า เข้ากันกับแป้งข้าวเหนียวมีรสชาติพอดีอย่างลงตัวกรอบนอกนุ่มในละลายในปากเลยทีเดียว และไม่หวานมาก เหมาะสำหรับผู้สูงอายุช่วยเป็นอาหารรักสุขภาพ ที่ชาวบ้านหรือชาวมอญโบราณที่นี่มีชื่อเรียกว่านี้ว่า”ขนมลิ้นหมา”ของดีอาหารเมนูเด็ด ของชาวญัฮกุร(อ่านยัด-กุน) ชาวบนมอญโบราณ ในพื้นที่บ้านไร่ ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ที่สืบทอดทำเป็นขนมพื้นที่บ้านขายที่นี่มาแต่โบราณมายาวนานนับหลายร้อยปีที่ผ่านมาจนปัจจุบัน

โดยมีหนึ่งในกลุ่มผู้สูงอายุกว่า 70 ปี ในกลุ่มสมาชิกกลุ่มทำขนมโบราณ หรือขนมลิ้นหมา ชาวบ้านไร่ หมู่ 1 ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เล่าให้ฟังว่า ขนมลิ้นหมา มีมาตั้งแต่ก่อนตัวเองเกิดมาแต่โบราณแล้ว ตั้งแต่เกิดมาก็จำได้ว่าสมัยเป็นเด็ก พ่อแม่ได้ทำขนมลิ้นหมาให้กินแล้ว ที่เรียกว่าขนมลิ้นหมา เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับลิ้นหมา หรือลิ้นสนุขที่ยาวกว่าลิ้นคน ที่ห้อยออกมาจากปากสุนัข จึงใช้ชื่อนี้เรียกต่อๆ กันมาแต่โบราณ และจะทำจากแป้งข้าวเหนียว นำคลุกเคล้ากับกล้วยน้ำหว้า ที่ต้องกำลังสุกพอดีตามสูตร ใส่น้ำตาลทรายนิดหน่อยพอให้ได้ความหวานเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อคลุกเคล้ากันดีแล้ว จะนำมาปั้นเป็นก้อนพอเหมาะเก็บไว้ เมื่อต้องการกินจะนำออกมาทำเป็นแผ่นยาวคล้ายลิ้นหมา นำลงคลุกกับงาขาวให้ทั่วทั้งแผ่นทั้ง 2 ด้านแล้ว ก็นำไปทอดในกระทะน้ำมันพืชร้อนปานกลางจนสุก ก็สามารถนำไปรับประทานได้แล้ว

ซึ่งใครไม่เคยกิน เมื่อได้ลองกินดูต่างบอกว่า อร่อยถูกปากไม่หวานมาก ได้ทั้งกรอบนอกนุ่มในละลายในปาก ความหอมหวานของกล้วยน้ำหว้าทำให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน ซึ่งราคาก็ไม่แพง เพียงแผ่นละ 5 บาท นำใส่ถุง 4 แผ่น วางขายเพียง 20 บาท ซึ่งปีนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมเทศกาลดอกกระเจียวบาน และหมู่บ้านวิถีชุมชนชาวญัฮกุร(อ่านยัด-กุน) หรือ ชาวบนมอญโบราณ กันจำนวนมาก ที่บอกว่าในช่วงหนึ่งปีมีครั้งเดียว หากินยาก ใครแวะมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบานแล้วก็ต้องแวะมาหาซื้อรับประทาน

ทำให้กลุ่มสมาชิกทำขนมลิ้นหมา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสำคัญ หรือในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมดอกกระเจียวกันจำนวนมาก ยังทำให้ชาวบ้านที่นี่ ได้มีรายได้เสริมจากการทำขนมลิ้นหมาขายได้เฉลี่ยต่อวันกว่า 700 บาท ขึ้นไปเลยทีเดียวในปีนี้

ซึ่งในการทำขนมลิ้นหมา ชาวบนมอญโบราณ หรือชาวญัฮกุร  จะทำกินกันในครัวเรือน หรือทำขายในช่วงมีเทศกาลงานบุญในหมู่บ้านเท่านั้น ซึ่งถ้าหากใครต้องการนำไปต่อยอด ทำขายเป็นอาชีพก็สามารถติดต่อขอเรียนรู้ วิธีการทำขนมโบราณลิ้นหมา ได้ที่กลุ่มทำขนมชาวญัฮกุร(อ่านยัด-กุน) ชาวบนมอญโบราณ ที่หมู่บ้านไร่ หมู่ 1 ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ หรือสอบถามลายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.ชัยภูมิ หมายเลข 044-811-218

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]