X

รองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อบต.นาฝายต่อยอด ร.ร.เสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย!

ชัยภูมิ – #รองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เปิดฝึกทำผ้ามัดย้อมให้กลุ่ม นร.ใน ร.ร.ผู้สูงอายุประจำตำบล ช่วยสร้างรายได้เสริมเพิ่มคุณภาพชีวิตในยุคที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การมีกลุ่มสังคมผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้น-ช่วยสร้างฐานรองรับกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชนให้มีความเข้มแข็งควบคู่กันกับประชากรในทุกเพศทุกวัยในทุกพื้นที่ได้อีกทางด้วย

( 28 ส.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย (นายก อบต.นาฝาย) ได้จัดกิจกรรมต่อยอดส่งเสริมคุณภาพชีวิตกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ ที่ปัจจุบันประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ยุคมีจำนวนประชากรกลุ่มสังคมผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้น และเพื่อเป็นการรองรับการดูแลผู้สูงอายุส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.นาฝาย ให้มากขึ้นตามมาด้วย

ซึ่งทาง อบต.นาฝาย ได้มีการเปิดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุมาต่อเนื่องจนปัจจุบัน ในวันนี้จึงมีการนำสมาชิกนักเรียนผู้สูงอายุ ที่ถือว่าเป็นรุ่นที่ 2 ตำบลนาฝาย จำนวน 40 คน จาก 19 หมู่บ้าน ที่จะมีกิจกรรมเข้าโรงเรียนกลุ่มผู้สูงอายุ สัปดาห์ละวัน หรือ 1ครั้ง ทุกวันพฤหัสบดี มาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

เพื่อให้มีกิจกรรมที่จะเข้ามาช่วยดูแลสุขภาพของกลุ่มผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีให้มากขึ้น และเป็นป้องกันภาวะสมองเสื่อม จึงมีการฝึกอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ แต่ละคนที่มีอายุ 60-80 ปี ใช้ชื่อคำนำหน้าของแต่ละคน เป็นเด็กชาย และเด็กหญิง และในสัปดาห์นี้ เป็นการเรียนฝึกทำผ้ามัดย้อม โดยมี น.ส.นัฏฐิกา โล่ห์วีระ เลขานุการกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้เเทนราษฎร ได้มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้ วิธีการ และฝึกปฏิบัติในการทำมัดย้อมผ้าแบบเย็น ที่เป็นกระบวนการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุทุกคนที่สนใจสามารถทำได้ทุกคน ให้ทุกคนได้ลงมือทำ และได้เรียนรู้กระบวนการ นอกจากนี้ยังสอนเทคนิคการมัดลวดลายผ้าต่างๆ เทคนิคในการเลือกผ้า สำหรับสีที่นำมาย้อมเป็นสีที่ปลอดภัยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพทางสารเคมีต่อผู้สูงอายุ

ขณะที่ พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย กล่าวว่าโรงเรียนผู้สูงอายุ นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งแล้ว การทำผ้ามัดย้อม เมื่อนักเรียนผู้สูงอายุ ที่ได้ฝึกจนมีความรู้ความชำนาญ ที่ยังจะสามารถนำไปต่อยอดทำที่บ้าน สร้างอาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับตนเองได้เป็นอย่างดีได้อีกด้วย ที่ปัจจุบันตลาดของผ้ามัดย้อม เป็นที่นิยมมาก นอกจากเสื้อผ้าในการสวมใส่แล้ว ยังสามารถนำมาดัดแปลงในการมัดย้อมกระเป๋า สิ่งของเครื่องใช้ของประดับต่างๆ ที่จะช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับกลุ่มผู้สูงอายุมีคุณภาพที่ดีขึ้นได้อีกทางด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]