X

ชัยภูมิจัดสุดยอดสืบสานตำนานเพลงสาวบ้านแต้ขี่จักรยานกว่า 5 พันคันช่วยลดโลกร้อน!

ชัยภูมิ – ทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนและผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วยการปั่นจักรยาน แทนการขี่รถยนต์-รถจักรยานยนต์ที่มีมลพิษจากท่อไอเสียได้อีกทางด้วย

( 6 ก.ย.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการจัดงานเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามตามตำนานเพลงสาวบ้านแต้ขี่รถจักรยานที่ จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ก.ย.2567 ที่จะมีขบวนสาวงามสาวเล็กสาวใหญ่จากทั้งใน 11 ตำบล 114 หมู่บ้าน ของ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ที่ได้มีตำนานเรียกขานว่า เป็นดินแดนแห่งสาวงามแห่งหมู่บ้านแต้ ตามตำนานเพลงสาวบ้านแต้(ขี่รถจักรยาน) ในหมู่บ้านมาจนปัจจุบัน

ที่มีชื่อว่าบ้านหนองแต้ หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นหมู่บ้านที่ได้ชื่อว่ามีสาวงามในหมู่บ้านเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว ว่ามีวัฒนธรรมและประเพณี อันโดดเด่นมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการได้พร้อมใจขี่รถจักรยาน เพื่อเป็นการประหยัดค่าเดินทางคาน้ำมันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และยังช่วยกันรักษาอากาศอากาศในชุมชนจากลดมลพิษจากท่อไอเสียรถไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดภาวะโลกร้อนในชุมชนมายาวนาน

และในปีนี้ ทางจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการจัดขบวนแห่ศิลปะ วัฒนธรรมพื้นบ้าน ผลผลิตทางการเกษตร ของดีขึ้นชื่อของ อ.เกษตรสมบูรณ์ ไปตามถนนสายกลางเมืองตัว อ.เกษตรสมบูรณ์ เพื่อเปิดงานเทศกาล สืบสานตำนานสาวบ้านแต้(ขี่รถจักรยาน) ที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มาต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 ภายใต้ชื่อ ออนซอนอีหลี วิถีสาวบ้านแต้

โดยจัดเพื่อเป็นแหล่งให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมได้ระหว่าง 1-6 ก.ย.2567 ขึ้นที่ลานสาวบ้านแต้ หน้าที่ว่าการ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ในปีนี้มี นายธงชัย โอฬารพัฒนชัย รองผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย นางสาวสุรีวรรณ  นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ(นายก อบจ.ชัยภูมิ คนใหม่) ร่วมกันเปิดงานด้วยการนำหลอดด้ายยักษ์ซัด(ปา)เข้าไปยังหูกทอผ้าสมัยโบราณของชาว อ.เกษตรสมบูรณ์ เพื่อเปิดงานนำสืบสานสานประเพณีนุ่งผ้าซิ่น ปั่นจักรยาน ส่งเสริมการท่องเที่ยววิธีชีวิตของชาวอำเภอเกษตรสมบูรณ์ อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม

ซึ่ง นายธงชัย โอฬารพัฒนชัย รองผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า อำเภอเกษตรสมบูรณ์แห่งนี้ มีตำนานเรียกขานว่า เป็นดินแดนแห่งสาวงามแห่งหมู่บ้านแต้ จนมีครูเพลงต่างๆได้นำไปแต่งเป็นตามตำนานเพลงสาวบ้านแต้ขี่รถจักรยาน ในหมู่บ้านมาจนปัจจุบัน เดิมมีชื่อว่าหมู่บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นหมู่บ้านที่ได้ชื่อว่ามีสาวงาม มีวัฒนธรรมและประเพณี อันโดดเด่นต่อคนที่ได้มาพบเห็นสาวงามในหมู่บ้านที่นี่จะขี่แต่รถจักรยาน จนมาเมื่อช่วงปี 2502 มีนักแต่งเพลง ได้แต่เพลงสาวบ้านแต้(ขี่รถจักรยาน) ขึ้นมา ด้วยความประทับใจด้านวัฒนธรรม ประเพณี จนมีนักร้องหลายคนนำไปขับร้อง ทั้งสุนทราภรณ์ และครูเพลงอีกหลายท่าน จนโด่งดัง เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศไทยมาจนปัจจุบัน

ในการจัดงาน สืบสานตำนานสาวบ้านแต้(ขี่รถจักรยาน) ประจำปี 2567 จะเป็นการร่วมสืบสานสานประเพณีสาวนุ่งผ้าซิ่น ปั่นจักรยานมาร่วมขบวนปั่นจักรยานเป็นจำนวนมากกว่า 5,000 คัน ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากยิ่งขึ้น เป็นการพื้นฟู สืบสาน และอนุรักวัฒนธรรมสาวบ้านแต้ ที่ยังเป็นการที่ยังช่วยการประหยัดค่าเดินทางค่าน้ำมันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และยังช่วยกันรักษาอากาศในชุมชนจากลดมลพิษจากท่อไอเสียรถไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดภาวะโลกร้อนในชุมชนและในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้อีกด้วย รวมทั้งยังเป็นการช่วยให้ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้มีแหล่งท่องเที่ยวจุดร่วมส่งเสริมสินค้า OTOP ของอำเภอเกษตรสมบูรณ์ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้นมาต่อเนื่อง

ซึ่งบรรยากาศภายในงานปีนี้ ยังสร้างความคึกคักกว่าทุกปีที่ได้มีการจัดประกวด แข่งขันตำส้มตำลีลา ผัดหมี่ลีลา ผู้เข้าประกวดเป็นทีมมาจากทั้ง 11 ตำบล อ.เกษตรสมบูรณ์ 11 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งแต่ละทีมล้วนคัดสรรทั้งสาวจริง สาวสอง ผู้มีฝีมือในการตำส้มตำ ผัดหมี่ แต่งกายด้วยชุดหลากสี ที่คิดว่าสวยงามแฝงไปด้วยเรียกเสียงหัวเราะสนุกสนาน ให้กับผู้ชมรอบพื้นที่การแข่งขัน เริ่มการแข่งขันแต่ละทีมได้แสดงความสามารถทั้งลีลาการโยกย้าย สายสะโพกไปตามจังหวะเพลง และโชว์ลีลาการตำส้มตำกันอย่างดุเดือด เผ็ดมัน แซบนัวจัดจาดกับน้ำปลาร้าสุดแซบของดีขึ้นชื่อของชาวภาคอีสานมายาวนานแต่โบราณแต่ละทีมหามา และอร่อยกับผัดหมี่กินกับส้มตำ จนเป็นที่สนุกสนาน เรียกเสียงฮา เสียงหัวเราะของผู้ชม และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานในปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีได้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]