X

ชัยภูมิเปิดลานเมืองศูนย์รวมสินค้าเกษตรปลอดภัยทุกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์พร้อมรองรับ นทท.!

ชัยภูมิ – เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพรองรับ นทท.เข้ามาในพื้นที่ได้อีกเป็นจำนวนมาก –ขยายตลาดโชว์ศักยภาพพื้นที่ความอุดมสมบูรณ์จังหวัดที่เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี ถึงความอุดมสมบูรณ์ในการเพาะปลูกพืชผักผลไม้ได้ทุกชนิดจนได้รับรองมาตรฐานGi ผลไม้ขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ ติดอันดับโกอินเตอร์ไกลไปต่างแดนแล้ว 3 ประเภท จนสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกในแต่ละปีได้เป็นจำนวนมากนับหลายพันล้านบาทต่อปีได้อีกด้วย

( 7 ก.ย.67 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ ทำพิธีเปิดงานมหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย@Chaiyaphum ที่จะมีการจัดงานเป็นประจำทุกวันศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์ ในครั้งแรกของช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ระหว่าง 6-8 ก.ย.นี้ ณ อาคารศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร ตลาดเกษตรกรจังหวัดชัยภูมิ ที่จากนี้ไปในตลอดช่วงวันหยุดท้ายสัปดาห์ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จะมีการจัดลานมหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัยไปในช่วงตลอดเดือนกันยายน 2567 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.ชัยภูมิ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้เข้ามาแวะหาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ ในจุดนี้ได้อีกด้วย

เพื่อรองรับในช่วงผลไม้ พืชผัก นานาชนิด ที่มีการปลูกในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้ออกผลผลิตสู่ตลาดผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล เพิ่มมูลค่าการตลาดสินค้าเกษตรของ จ.ชัยภูมิ ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น

รวมไปทั้งการส่งเสริมให้เกษตรกรมีการแปรรูปสินค้าเกษตร ในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ ส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้อย่างเหมาะสม ตลอดจนการมีช่องทางการตลาดที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการแข่งขัน นำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอาชีพที่ในปัจจุบันพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพการผลิตพืชผักปลอดภัยได้มาตรฐานเป็นจำนวนมาก

จึงมีการเปิดพื้นที่รองรับการตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายนำไปสู่การสร้างรายได้ที่ยั่งยืนได้มากขึ้น จากกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรในทั้ง 16 อำเภอ ของ จ.ชัยภูมิ ได้นำผลผลิตมาจัดแสดง และจำหน่าย ที่ในช่วงนี้มีสินค้าเกษตรขึ้นชื่อทั้งแก้วมังกร ส้มโอบ้านแท่น กล้วยห้อมสีทอง อะโวคาโด รวมไปถึงพืชผัก ไม้ผล สินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าอื่นๆ ของจังหวัดชัยภูมิ มากมาย และด้านอาหารพร้อมบริโภค สินค้าอื่นๆทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย นำมาจำหน่ายภายในงาน เพื่อเปิดตลาดเป็นศูนย์สินค้าคุณภาพของจังหวัดชัยภูมิ ที่มีความหลากลายมีให้เลือกซื้อหาได้ทุกประเภทเข้ามาเพิ่มเติมได้อีกด้วย

โดย นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ในการเปิดศูนย์รวมตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดชัยภูมิ ในครั้งนี้แล้วยังได้ทำอาหารโดยการผัดผักรสเด็ดจากผักปลอดสารพิษ โดยให้ นางศิริพร นาคนิยม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ได้ชิมอาหารปลอดภัยอย่างอร่อย ก่อนให้ผู้ร่วมในงานได้ร่วมชิมกัน พร้อมกล่าวว่าในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้มีผลผลิตทางการเกษตรที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน Gi แล้ว 3 ชนิดทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง กล้วยหอมทอง จาก อ.หนองบัวแดง และส้มโอพันธุ์ทองดี จาก อ.บ้านแท่น ที่คัดเกรดพีเนียมที่ตอดตลาดได้รับการสั่งซื้อเข้ามาเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศจำนวนมากในปีนี้ด้วย คนไทยและคนในพื้นที่แทบไม่ค่อยได้กินกัน จะถูกส่งออกแทบทั้งหมดในแต่ละปีเพื่อการสร้างรายได้เข้า จ.ชัยภูมิ และประโยชน์ไทย ในแต่ละปีไม่น้อยกว่าหลายพันล้านบาทได้อีกด้วย

ซึ่งนอกจากนี้ จ.ชัยภูมิ ยังมีประเภทผลไม้ พืชผักปลอดสารเคมีที่เป็นสินค้าผลไม้ขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ โดยการเน้นการปลูกที่ให้ผลผลิตที่มีทั้งคุณภาพและปลอดภัยกับคนกิน ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ยังมีผลไม้เกือบทุกชนิดที่มีการสั่งซื้อไปจำหน่ายในทั่วประเทศอีกจำนวนมากด้วย ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ที่ จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่ความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชีที่มีความอุดมสมบูรณ์ของดิน จึงสามารถปลูกพืชผัก ผลไม้ได้ทุกประเภทที่ยังให้ผลผลิตดีไม่แพ้จังหวัดอื่นในทั่วประเทศในแต่ละภูมิภาคได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กันได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]