X

แห่ผีสุ่มหนึ่งเดียวในโลกคึกคักชาวชัยภูมิร่วมใจทำบุญส่งกำลังใจให้พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม-ในทั่วประเทศคลี่คลายโดยเร็วด้วย!

ชัยภูมิ – เริ่มแล้วจัดสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่มไปทั่วเมืองเป็นวันแรก หนึ่งเดียวในโลกสุดคึกคัก –ชาวชัยภูมิทุกคนขอพร้อมใจกันร่วมทำบุญประเพณีแห่ผีสุ่มช่วยอุทิศส่วนกุศลขออานิสงค์ผลบุญไปช่วยให้กำลังใจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในทั่วประเทศ -ทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ให้คลี่คลายโดยเร็ว รวมทั้งขออย่าให้จังหวัดในปีนี้อย่าเกิดภัยน้ำท่วม-ภัยแล้ง ต่างๆตามมาได้อีกในปีนี้ด้วย!

เมื่อเวลา 08.39 น.วันที่ 14 กันยายน 2567 นางสาวอรอาภา  โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  นางสาวณัฏฐ์ชุดา  นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังวัดชัยภูมิ นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ และ นางเภาลีนา โล่ห์วีระ นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลบ้านเล่า นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่ม ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมของ จ.ชัยภูมิ ขึ้นชื่อมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ที่ จ.ชัยภูมิ  ที่จะมีขึ้นในปีนี้ระหว่าง วันที่ 14-15 ก.ย.2567 นี้ อย่างเป็นทางการในวันแรกของวันที่ 14 ก.ย.67 นี้

ในการทำพิธีนำหน้ากากผีสุ่ม บายศรี เครื่องไหว้ถวายต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบัน ณ รอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ที่ปีนี้เป็นการสืบสารประเพณีโบราณประเพณีแห่ผีสุ่ม หนึ่งเดียวในโลกมาต่อเนื่องอย่างยิ่งใหญ่มาต่อเนื่องกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ของการเปิดงานแห่ผีสุ่มอย่างเป็นทางการ จะมีขบวนแห่ผีสุ่มให้ประชาชนทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมได้ในช่วง 2 วัน วันนี้เป็นวันแรก ซึ่งในวันแรก 14 ก.ย.67 จะมีขบวนแห่ผีสุ่ม จำนวนมากกว่า 2,000 ตัว เพื่อแห่ขบวนบอกกล่าวและบอกบุญที่บริเวณชุมชนตลาดในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยเริ่มต้นจากหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ไปตามถนนบรรณาการ ถึงสี่แยกเลี้ยวขวาไปตามถนนโนนม่วง ถึงสี่แยกโรงเลื่อยเลี้ยวขวาผ่านมูลนิธิสว่างคุณธรรม ถึงสี่แยกหนองบ่อ เลี้ยวขวาผ่านตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ และสิ้นสุดขบวนแห่ที่อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ

ซึ่งบรรยากาศในระหว่างขบวนแห่ผีสุ่มในปีนี้ต่างมีประชาชนในพื้นที่ ที่มีขบวนแห่ผีสุ่มจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมามีจำนวนมากกว่า 2,000 ตัว ที่จะแห่ขบวนเดินทางผ่านหน้าบ้านประชาชนไปทั่วเมืองชัยภูมิ ก็จะมีการออกมาตั้งโต๊ะนำอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้งต่าง ๆ จำนวนมาก ออกมาร่วมทำบุญใส่บาตรให้กับผีสุ่ม โดยเพื่อนำไปทำพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และโดยเฉพาะในปีนี้ 2567 นี้ ชาวชัยภูมิทุกคนขอพร้อมใจกันร่วมทำบุญประเพณีแห่ผีสุ่มเพื่อช่วยอุทิศส่วนกุศลขออานิสงค์ผลบุญไปช่วยให้กำลังใจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในทั่วประเทศทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ให้คลี่คลายโดยเร็ว รวมทั้งขออย่าให้จังหวัดในปีนี้อย่าเกิดภัยน้ำท่วม-ภัยแล้ง ต่างๆตามมาได้อีกในปีนี้ด้วย ตามประเพณีอันดีงามของชาวชัยภูมิที่นี่ถือปฏิบัติกันมาช้านานมาแต่โบราณจนปัจจุบัน ในวันพรุ่งนี้ 15 ก.ย.67

และเตรียมที่จะมีกิจกรรมส่งเสริมการเข้ามาท่องเที่ยวประเพณีแห่ผีสุ่มในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้ต่อเนื่องอีกวัน ที่วัดสมศรี ในหมู่บ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นหมู่บ้านต้นกำเนิดประเพณีแห่ผีสุ่มหนึ่งเดียวในโลกของ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่เวลา 06.30 น.ของวันพรุ่งนี้ 15 ก.ย.67 เป็นต้นไป ก็จะมีขบวนแห่ผีสุ่มยาวที่สุดในโลกที่จะมีจำนวนมากนับพันตัว/คน ไปทั่ว 15 หมู่บ้าน ใน ต.บ้านเล่า พร้อมทำพิธีไหว้ผีบ้าน ผีเรือน ผีปู่ย่าตายาย บวงสรวงผีสุ่มและทำบุญ หรือบุญข้าวสาก ที่จะตรงกับช่วงประเพณีบุญเดือนสิบ ของทุกปีตามประเพณีของชาวไทยอีสาน(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)มาช้านานแต่โบราณ  หรือเรียกว่า บุญข้าวสาก

ที่ชาว จ.ชัยภูมิ และประเพณีแห่ผีสุ่ม จะถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ เพื่อการบริจาคทานให้กับญาติ ผู้ล่วงลับ ผีไร้ญาติที่ไม่มีญาติพี่น้องทำบุญไปให้ ต้องเร่ร่อนไม่ได้ไปผุดไปเกิด

ซึ่งสำหรับประเพณีแห่ “ผีสุ่ม” เป็นความเชื่อที่ถูกสืบทอดมาแต่โบราญของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนผีที่ไม่มีลูกหลานหรือญาติไปทำบุญให้ ก็จะไปขอรับส่วนบุญหรืออาหารจากผีตนอื่น แต่ด้วยความอับอายจึงเอาสุ่มไก่ สุ่มดักปลา มาคลุมหัวคลุมตัวเองเพราะอับอายที่ไม่มีลูกหลานทำบุญไปให้ จึงเป็นที่มาของประเพณีแห่ผีสุ่ม เพื่อเตือนใจให้ลูกหลานได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพัน ความรัก ความสามัคคีของคนในครอบครัวและในชุมชน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักพระพุทธศาสนา มาอย่างยาวนานแต่โบราณที่ชาวชัยภูมิ ได้ช่วยกันอนุรักษ์มาได้จนปัจจุบัน

โดยการจัดงาน”ประเพณีแห่ผีสุ่ม หนึ่งเดียวในโลก” ปีนี้ของ จ.ชัยภูมิ ในวันนี้เป็นการเปิดงานสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่มหนึ่งเดียวในโลก อย่างเป็นทางการแล้ว ทางจังหวัดชัยภูมิจึงขอฝากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมงานประเพณีแห่ผีสุ่ม ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2567 ปีนี้ ซึ่งทุกคนที่มาท่องเที่ยวในงานจะได้ทั้งบุญกุศลและความสุนกสนาน ซึ่ง จ.ชัยภูมิ และเป็นการช่วยกันต่อยอดการพัฒนาให้ประเพณีแห่ผีสุ่ม ซึ่งมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิ และของประเทศไทย ที่ถือว่าอีกหนึ่งสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมของไทย มีหนึ่งเดียวในโลก ในหนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียวได้อย่างต่อเนื่องตลอดไปในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]