X

ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่สุดยอดประเพณีบุญกระธูปหนึ่งเดียวในโลก!

ชัยภูมิ – พร้อมต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ชมสุดยอดประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ในปีนี้ระหว่าง 13-16 ต.ค.67 นี้ สุดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีอีกด้วย!

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 20 กันยายน 2567 นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ มอบหมายให้ นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราราชการจังหวัดชัยภูมิ นางสาวสุรีวรรณ  นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พร้อมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้าน นายสรวัช ลำมะลี นายอำเภอหนองบัวแดง นางสาวณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา นางสาวสุริยา สุรเสียง วัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ นายธนกร  ภัทรบุญสิริ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัวแดง และ นางเรียมตา เดชเจริญ ผู้ใหญ่บ้านลาดวังม่วง

เปิดแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมจัดงานสืบสานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ณ ลานชั้น 2 โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ เพื่อเตรียมจัดงานต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา สืบทอดวิถีศรัทธาบุญออกพรรษา ประจำปี 2567 ปีนี้ ที่จะมีการจัดงานสืบสานอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณของชาวชัยภูมิ ที่จะมีขึ้นก่อนถึงวันออกพรรษาปีนี้รวมกว่า 3 วัน ระหว่าง 13-16 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะถึงวันที่ 17 ต.ค.67 ที่จะตรงกับวันออกพรรษาในปีนี้

อย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี จะมีการจัดงานสืบสานประเพณีบุญกระธูป” ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่มีแห่งเดียวในโลก ได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดยอดทางประเพณีอันดีงามติดอันดับ 1 ใน 6ของ ประเทศไทย และนานาชาติ

ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและแสดงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวชัยภูมิ ที่มีต่อพระพุทธศาสนาประจำชาติไทยมาจนปัจจุบัน ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ที่มีการจัดสืบสานอนุรักษ์ประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ที่สามารถจัดงานอนุรักษ์มายาวนานแต่โบราณมาได้จนปัจจุบัน

ซึ่งชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ทุกคนจะออกมาร่วมใจกัน ในแทบทุกหลังคาเรือนหมู่บ้าน ที่มีการจะทำต้นกระธูปจากมือตัวเองและมีการประทับตกแต่งอย่างสวยงาม จากสมุนไพรภูมิปัญญามาแต่โบราณ ที่มีคุณค่าทางใจ และดีต่อสุขภาพ ด้วยการทำต้นกระธูปมาจาก สมุนไพรพื้นบ้านโบราณ ที่จะมีส่วนประกอบจาก ใบต้นทองพันชั่ง ใบเนียม ใบโฮ้ม ใบแหน่ง และ ขุยมะพร้าว ที่มีสรรพคุณทางสุขภาพ หากนำไปต้มดื่ม ก็ยังช่วยแก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง ใช้ดมแก้วิงเวียนได้ ที่จะมีการประกอบส่วนผสมให้เป็นต้นธูปจากใบตากแห้งจากต้นไม้สมุนไพรดังกล่าวไปต้มก่อนนำไปตากจนแห้ง ก่อนนำมาบดผสมกัน ใช้กระดาษห่อม้วนให้เป็นก้านธูป หรือ กระธูป ขึ้น และนำมาตกแต่งให้เป็นต้นกระธูป อย่างสวยงาม ที่มีขนาดใหญ่และสูงยาวที่สุดของโลกในปัจจุบันอีกด้วย มีความสูงตั้งแต่ 1 – 9 เมตร ขึ้นไป

เพื่อที่จะนำมารวมกันในแต่ละหมู่บ้าน จัดขบวนแห่(ต้น)บุญกระธูป ใหญ่ยาวที่สุดในโลกไปทั่วอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ก่อนนำมารวมกันวางแสงดโชว์ความสวยงามให้คนได้เข้ามาร่วมบุญชมความสวยงาม ก่อนที่จะนำไปถวายแต่ละวัดในแต่ละพื้นที่เพื่อจุดถวาย ตามประเพณีในวันออกพรรษา ของทุกปีที่เป็นวันที่พุทธบริษัททั้งชาววัดและชาวบ้าน ได้พร้อมใจกันกระทำบุญกุศลต่าง ๆ และรวมชาวจังหวัดชัยภูมิ ที่มีการสืบสานประเพณีบุญกระธูป ตามคติประเพณีที่เคยประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณกาล เพื่อถวายองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ช่วงวันออกพรรษา ได้เสด็จลงมาจากชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา และพุทธบริษัททั้งหลาย ทั้งจะมีการตักบาตรเทโว หรือเรียกตักบาตรดาวดึงส์ เป็นต้น “วันออกพรรษา” มีสาเหตุเนื่องมาจาก “วันเข้าพรรษา” ที่มีมาแล้วเมื่อวันแรม 1 ค่ำเดือน 8 อันเป็นวันที่พระภิกษุทั้งหลายอธิษฐานใจเข้าอยู่พรรษาครบไตรมาส คือ 3 เดือน ตามพระพุทธบัญญัติ โดยไม่ไปค้างแรมค้างคืนนอกสถานที่ที่ท่านตั้งใจอยู่ไว้ เมื่อมีวันเข้าพรรษาก็จำเป็นต้องมีวันออกพรรษา ซึ่งวันออกพรรษา ซึ่งวันออกพรรษาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 (เพ็ญเดือน 11) ของทุกปี

และประเพณีบุญกระธูป ที่ชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ที่นี่มีการอนุรักษ์สืบสานการทำต้นกระธูปถวายในวันออกพรรษา แบบดั่งเดิมเก่าแก่มาแต่โบราณได้จนปัจจุบัน ไม่เหมือนที่อื่นๆที่ปัจจุบันมีการไปหาซื้อธูปตามร้านค้าต่างๆได้แบบง่ายๆมาทำเป็นต้นกระธูป จุดถวายในวันออกพรรษาเท่านั้น ซึ่งทำให้การสืบสานประเพณีบุญกระธูปของ จ.ชัยภูมิ มาจนปัจจุบันจนได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หาชมได้ยากในการทำต้นบุญกระธูปโบราณ ที่นานาชาติต่างยอมรับให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมากในทุกปีที่ผ่านมา ว่าหาชมได้เพียงหนึ่งเดียวในโลกมาได้จนปัจจุบัน

ซึ่งในปีนี้ ที่ จ.ชัยภูมิ ก็ได้เปิดแถลงเตรียมความพร้อมการจัดงานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และพร้อมขอเชิญนักท่องเที่ยวมาสัมผัสและร่วมงานบุญที่ยิ่งใหญ่ “ประเพณีบุญกระธูป” หนึ่งเดียวในโลก ของประเทศไทย ที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสและร่วมงานบุญที่ยิงใหญ่ “ประเพณีบุบุญกระธูป” ในระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาดม 2567

ได้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 07.00 น.จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปยังบุษบกหน้าที่ว่าอำเภอหนองบัวแดง จากนั้นจะเป็นขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ที่จะเป็นขบวนศูนย์รวมเรื่องราววัฒนธรรมสุดยอดประเพณีอันดีงามของชาวไทย ครบทั้งปี ตามช่วงประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ ครบตามสุดยอประเพณีของชาวไทยมาแต่โบราณครบทั้ง 12 เดือน มารวมไว้ในขบวนทั้งหมดในปี 2567 นี้ด้วย

พร้อมด้วยจะมีรถบุปผชาติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 แห่ง และในเวลา 18.00 น. จะเป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญกระธูป ชมการแสดงรำวงมหาดไทย รำถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน ขบวนแสง สี เสียง โดยนางรำจำนวนมากกว่า 1.500 คน พร้อมชมต้นกระธูปยักษ์(มีขนาดใหญ่) ที่มีการจัดแต่งตามสไตล์อัตลักษณ์ของแต่พื้นที่ทั่วทั้งอำเภอ ซึ่งมีการสรรค์สร้างจากเทศบาลตำบล 2 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล 7 แห่ง ที่จะมีการจัดแข่งประกวดความสวยงามสูงใหญ่ที่สุดในปีนี้ รวม  9 ต้นกระธูปจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทั้ง 9 แห่งด้วย รวมทั้งยังมีกิจกรรมประกวดถ่ายภาพความสวยงามของต้นกระธูปเพื่อชิงเงินรางวัลอีกจำนวนมากด้วย โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด งานสืบสานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลกที่ จ.ชัยภูมิ ในปี 2567 นี้ได้เพิ่มเติมได้ที่ 044 811-218 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]