X

ผวาโรคระบาดปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุในเรือนจำภูเขียวกว่า 99 ราย!

ชัยภูมิ – สสจ.เผยเกิดจากสาเหตุเบื้องต้นในสถานที่มีคนอยู่แออัดในช่วงหน้าฝนที่จะเป็นแหล่งเกิดการสะสมเป็นแหล่งมีเชื้อแบคทีเรียสูง จนเกิดการเจ็บป่วยเสี่ยงติดเชื้อเข้าสู่ปอดได้ ต้องใช้ความระมัดระวังในการไปอยู่ในพื้นที่แออัด-เยี่ยมญาติ-เข้าใกล้ผู้ป่วยในเรือนจำต่างๆ สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันทุกครั้งให้มากขึ้นไว้ก่อนในช่วงนี้ด้วย

( 23 ก.ย.67 ) ตามที่เฟซบุ๊กชื่อ อเนก หล้าเพชร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เกิดโรคระบาดปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ ในเรือน ของท้าทายทั้งของทีมภูเขียว โรคระบาดในเรือนจำภูเขียวครับ แจ้งไว้แต่เมื่อวาน ปอดติดเชื้อ บางท่านอาจจะยังไม่ทราบ ไม่ตามดู ไม่มีเจตนาให้แตกตื่นแต่อย่างใด แต่ต้องร่วมมือกับทีม รพ.ครับ ในการควบคุมโรค คนไข้เพิ่มขึ้นเร็วมากจากเรือนจำ 2 วัน รวมถึงตอนนี้ 19 ราย(หนักรุนแรงใส่ท่อ 3 ที่เหลือต้องดมออกซิเจนตลอดเวลา) รบกวนญาติคนไข้ตึกอายุรกรรมชายงดเยี่ยม หรือนำเด็กมา รพ.เพราะถ้าเกิดกระจายไปชุมชนเป็นเรื่องใหญ่ทันทีครับ งดเยี่ยมญาติผู้ป่วยที่ตึกอายุรกรรมชาย รพ.ภูเขียว เพราะตอนนี้เรากำลังเผชิญกับ โรคระบาดปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุนะครับ ติดต่อง่ายมากครับ ติดง่ายกว่าโควิด เป็นคนไข้จากเรือนจำ แต่เรากลัวระบาดสู่ชุมชน ของดเยี่ยมนะครับ

ล่าสุด นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้พูดถึงกรณีมีผู้ต้องขังในเรือนจำภูเขียว พบว่าติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจส่วนบน จากการตรวจสอบเรือนจำภูเขียว รับผู้ต้องขังมาจาก อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และผู้ต้องโทษมาจากศาล จ.ภูเขียว มีผู้ต้องขังรวมกว่า 1 พันคน

ซึ่งมีรายงานผู้ป่วยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ 17 ราย ในตึกอายุกรรมชาย และมีอีก 4 ราย อยู่ในห้อง ICU อีก 4 ราย ผลการรักษาเริ่มมีอาการดีขึ้นตามลำดับ รวมทั้งผู้ป่วย 17 รายในตึกอายุกรรมชาย อาการดีขึ้นตามลำดับไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

และส่วนผู้ที่มีอาการที่นอนรักษาตัวในเรือนจำภูเขียวอีก 21 ราย มีอีก 68 ราย อยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำยาไปจ่ายให้ถึงเรือนจำภูเขียวแล้วทั้งหมดรวมมีผู้ป่วย 99 ราย จากผู้ต้องขังกว่า 1 พันคน ส่วนผู้คุมในเรือนจำ 78 นาย มีการตรวจหาเชื้อเมื่อวานที่ผ่านมา ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ซึ่งในการตรวจรักษา มีการตรวจหาเชื้อทั้งไข้หวัดใหญ่ ทั้ง A และ B ไม่พบ ไข้เลือดออกก็ไม่พบ ส่วน RSB หรือโรคระบบทางเดินหายใจส่วนบนจากไวรัสก็ไม่พบ รวมทั้งโควิดก็ไม่พบ ซึ่งล่าสุดพบว่าเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝน อากาศเย็นอาจจะการไอ จาม ใส่กันคนใกล้ชิด ทำใติดเชื้อต่อกันได้ง่าย

ทาง นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ จึงขอฝากเตือนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากจะเข้าไปอยู่ในพื้นที่คนหนาแน่นแออัดในช่วงนี้ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการเข้าใกล้ผู้อื่นทุกครั้ง ส่วนการเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำภูเขียวช่วงนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ขอต้องงดเยี่ยมไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เชื้อกระจายออกไปสู่ภายในนอกได้ ซึ่งจะต้องมีมาตรการป้องกันพื้นที่แออัดที่มีจุดแพร่เชื้อแบคทีเรีย ในสถานที่ชุมชนต่างๆให้มากขึ้น และให้เข้าสู่การรักษาได้รับยาโดยเร็วให้มากขึ้น ก็จะเป็นวิธีป้องกันในช่วงมีผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียในลักษณะนี้ในช่วงหน้าฝนไม่ให้มีมากขึ้นได้อีกทางได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]