X

ชัยภูมิเปิดต้อนรับเทศกาลสุดยอดแหล่ง ททท.ฤดูหนาว เมืองต้องห้ามพลาด!

ชัยภูมิ – จังหวัดร่วมทุกภาคส่วน-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดแหล่งท่องเที่ยว “มอหินขาว”สวนหินมีอายุเก่าแก่กว่า 197 ล้านปี สุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทย รับเปิดเมืองพร้อมต้อนรับเทศการท่องเที่ยวฤดูหนาว “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ”

( 26 กันยายน 2567 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เตรียมจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวต้อนรับฤดูหนาวในปีนี้ ที่ลานด้านหน้ามอหินขาว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทย ที่มีสวนหินเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีอายุเก่าแก่กว่า 197 ล้านปี ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูแลนคา มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลสูงกว่า 765 เมตรขึ้นไป อยู่ในเขตพื้นที่รอยตำบลท่าหินโงม  และ ต.ซับสีทอง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  โดย นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  นางสาวอรอาภา  โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา นางณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ และนายเด่น  รัตนชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ร่วมกันเปิดแถลงข่าวเตรียมการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวต้อนรับฤดูหนาว ในปี 2567 นี้ “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ”

เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึง การท่องเที่ยวฤดูหนาวนี้ที่จังหวัดชัยภูมิ จะมีกิจกรรมหลากหลายพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนช่วงหลังเทศกาลวันออกพรรษา( 17 ต.ค.67)ปีนี้ยาวไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2567 – กุมภาพันธ์ 2568 ปีหน้า ภายใต้แคมเปญ “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา  ที่ชัยภูมิ”

โดยในปี 2567 ตั้งแต่เดือนมกราคม – กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลากลายหรือมาเที่ยว จ.ชัยภูมิ ได้ตลอดทั้งปี ทั้ง 365 วัน ครอบ 3 ฤดู ที่มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่ปีนี้ยังไม่ครบปีรวมมียอดสะสมนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิแล้วรวมกว่า 1,194,548 คน ซึ่งเพิ่มจากปีที่แล้วมากขึ้นกว่า 35.96 %  เป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย  และมีรายได้จากการท่องเที่ยวจนถึงขณะนี้รวมกว่า 1,592.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.19 %

และในช่วงฤดูหนาวปีนี้จังหวัดชัยภูมิ ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสทั้งในรูปแบบแคมป์ปิ้ง สัมผัสลมหนาว หรือจะมาดูดาว ก็มีสถานที่เหมาะสำหรับการดูดาว หรือ Dark Sky ถึง 4 แห่ง  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็มีกิจกรรมวิ่งเทรล แข่งขันปั่นจักรยานพิชิตเขื่อนจุฬาภรณ์ หรือประเพณีที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก เช่น กีฬาโบราณตีคลีไฟ เป็นต้น

นอกจากนี้จังหวัดชัยภูมิยังมีพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว พัฒนาและสร้าง Land Mark ด้านการท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานของโรงแรม รีสอร์ต และที่พัก รวมถึงมาตรฐานของร้านอาหาร รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ของฝากของที่ระลึกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอย่างหลากหลายขึ้นชื่อติดอันดับหนึ่งเดียวในโลกอีกเป็นจำนวนมากในช่วงตามฤดูกาลได้ครบทุกฤดู

โดยในเทศกาลต้อนรับการท่องเที่ยวรับฤดูเที่ยวหนาวนี้ที่ จ.ชัยภูมิ บนมอหินขาวสุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทย ในปีนี้ยังมีกิจกรรมรองรับด้านการส่งเสริมอาหารขึ้นชื่อของท้องถิ่น ที่มีอาหารประเภทหม่ำ ที่เป็นของฝากขึ้นชื่ออันดับหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ และส่งออกโกอินเตอร์ไกลไปยังประต่างเทศอีกจำนวนมากในปัจจุบัน ในงานปีนี้จะมีการนำอาหารประเภทหม่ำที่จะนำมาเป็นอาหารเมนูให้เกิดโกอินเตอร์นักท่องเที่ยวจากนานาชาติ ก็จะสามารถรับประทานให้ถูกปากได้ โดยการนำเมนูหม่ำชัยภูมิ ทำเป็นอาหารได้อีกหลากหลากประเภท จาการที่นักท่องเที่ยวมาก็จะสามารถ เห็นคุณค่าอาหารหม่ำชัยภูมิ ที่เป็นสินค้าชื่อดังของจังหวัดจำนวนมาก และการมาเที่ยวเทศกาลต้อนรับฤดูหนาวในปีนี้ ในรูปแบบแคมป์ปิ้ง ก็จะมีการจึงมีการทำอาหารแบบเรียบง่ายแต่นำวัตถุดิบของ จ.ชัยภูมิ มาใช้เป็นวัตถุดิบหลัก และนำขนมปังฝรั่งเศส นำมาจี่หรือปิ้งย่าง และเสิร์ฟพร้อมส่วนผสมน้ำราดให้เป็นไส้จากวัตถุดิบหม่ำประเครื่องสไตล์ยุโรปจากสูตรของเซฟดังในประเทศไทย รวมทั้งเมนู ข้าวจี่ทรงเครื่องที่ก็จะนำหม่ำมาทำประเครื่องสมุนไพรไทยเป็นหน้าลาบวางบนข้าวจี่ ให้นักท่องเที่ยวมาชิมสุดยอดเมนูหม่ำชัยภูมิ ในปีนี้ด้วย

โดยด้าน นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้นำจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของจังหวัดชัยภูมิ นำมาส่งเสริมยกระดับสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูง (High-Value Tourism) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มุ่งเน้นการให้ประสบการณ์ด้านความรู้สึกที่มีความหลากหลาย เพื่อเพิ่มมูลค่าจากการท่องเที่ยว สร้างโอกาส สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้นำหม่ำซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของชัยภูมิ มารังสรรค์เป็นเมนูในสไตล์แคมป์ปิ้ง โดยเชฟเล็ก (นายศักดิ์ชาย คงคำศรี) อาทิ หม่ำชัยภูมิพร้อมขนมปังฝรั่งเศส และข้าวจี่ทรงเครื่อง และอื่นๆมากมาย

รวมทั้งด้าน นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวอีกว่า จังหวัดชัยภูมิ มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีอุทยานแห่งชาติถึง 4 แห่ง รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่น่าสนใจ ซึ่งจังหวัดชัยภูมิได้จัดการส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกฤดู ตั้งแต่การท่องเที่ยวฤดูร้อน และการท่องเที่ยวฤดูฝน ในช่วงปลายฝนต้นหนาว มีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หาชมจากที่อื่นไม่ได้ในประเทศไทย หรือหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ ถือได้ว่ามีแห่งเดียวในโลกคือประเพณีกีฬาโบราณการตีคลีไฟ ที่บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม อ.เมืองชัยภูมิ ในช่วงเดือนธันวาคม มีอุทยานแห่งชาติที่ขึ้นชื่อระดับประเทศต้องน้ำตกตาดโตน นักท่องเที่ยวชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติ ต้องส่องสัตว์ภายในทุ่งกระมัง ที่น่าประใจในช่วงนี้เห็นจะเป็นชมความงามตามธรรมชาติของต้นหมากที่บ้านผาเบียด เล่นน้ำตกทับลาว ที่รับรองได้ว่านักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสแล้วจะไม่รู้ลืมเกิดความประทับใจอย่างแน่นอน ในเทศกาลต้อนรับการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวนี้ ที่ จ.ชัยภูมิ ได้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]