X

ชัยภูมิเดินหน้านำร่องเครือข่าย อบต.ใช้ระบบดิจิทัลเพิ่มศักยภาพการพัฒนาท้องถิ่น!

ชัยภูมิ – นำร่องเสริมสร้างมิติใหม่นำระบบดิจิทัลมาช่วยสร้างการพัฒนาศักยภาพการให้บริการดูแลสุขภาพพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ – ระบบเสริมสร้างอาชีพการตลาดจำหน่ายสินค้าในแต่ละท้องถิ่น- รับมือปัญหาภัยพิบัติฉุกเฉินลดการสูญเสียส่งผลกระทบต่อชุมชนให้รวดเร็วทันเหตุการณ์ครบวงจรในทุกด้านให้เกิดความยั่งยืนตามมาในอนาคตได้มากขึ้น!

( 17 ต.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายศานิต  กล้าแท้ นายก อบต.โพนทอง ตัวกลุ่มเครือข่ายต้นแบบองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง (อบต.โพนทอง) จับมือร่วมกับ นางสาวสุรีวรรณ  นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ( อบจ.ชัยภูมิ ) จัดกิจกรรมอบรมเข้มระหว่าง 17-18 ต.ค.67 ที่ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อร่วมพลังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในกลุ่มเครือข่าย เทศบาลตำบล และ อบต.ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อร่วมกันเดินหน้าการพัฒนาระบบท้องถิ่นดิจิทัล นำมาช่วยในการช่วยพัฒนาประชาชนในท้องถิ่น ให้ครอบคลุมในทุกด้านให้เกิดความรวดเร็วสะดวกคล่องตัวให้ได้มากขึ้นทั้งในการดูแลสุขภาพพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบในทุกพื้นที่ และสร้างเครือข่ายและแพลตฟอร์มธนาคารสุขภาพ จัดทำระบบดิจิทัลแจ้งเหตุภัยพิบัติในทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ทันสมัย พร้อมแจ้งเหตุภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วช่วยลดการสูญเสียให้มากขึ้น

โดยในครั้งนี้ได้มีการจัดนำร่องให้ความรู้เจ้าหน้าที่ นายก อบต.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดชัยภูมิ จากองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.)  อบต.รวม 11 แห่ง เพื่อเดินทางเป็นกลุ่มเครือข่ายเพื่อพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพหลังการถ่ายโอน ไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ในปัจจุบัน

ซึ่งครั้งนี้มีการเปิดการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้นำโดย นายศานิต กล้าแท้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง หัวหน้าโครงการศูนย์จัดการเครือข่ายโครงการรู้รับปรับตัวชุมชนท้องถิ่นสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในยุคปัจจุบัน เปิดเผยว่า ครั้งนี้ถือเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ถือว่าเป็นการสร้างมิติใหม่ครั้งแรกนำร่องของการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของ จ.ชัยภูมิ ในการเพิ่มการพัฒนาศักยภาพขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่จากนี้จะต้องมีการวางแผนรองรับมีแนวทางนโยบายเพื่อให้ความความสำคัญของสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจของประชาชนเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้วยการนำระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยในการพัฒนาท้องถิ่น ที่จะช่วยให้เกิดความคล่องตัวแก้ปัญหาได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ในการพัฒนาท้องถิ่นไปควบคู่กันในทุกด้านให้ได้มากขึ้น ทั้งการมีระบบการจัดการข้อมูลสุขภาพและการสะสมแต้มธนาคารเวลาเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สามารถนำไปสู่การสร้างชุมชนที่มีคุณภาพ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกิจกรรมเหล่านี้ การพัฒนาแพลตฟอร์มธนาคารสุขภาพเพื่อรวบรวมข้อมูลสุขภาพและการพัฒนาระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยเสริมสร้างความร่วมมือ และจิตอาสาในชุมชนได้อย่างยั่งยืนจากนี้ไปมากขึ้น

ซึ่งจะได้เสริมทักษะการพัฒนาแพลตฟอร์มธนาคารสุขภาพ และการสะสมแต้มธนาคารเวลาให้กับบุคลากรในท้องถิ่น รวมถึงการนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาสุขภาพของชุมชนและส่งเสริมจิตสาธารณะในทุกระดับ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างบุคลากรในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมมิติสุขภาพ และการอาสาสมัครการนำแพลตฟอร์ม และระบบสะสมแต้มไปใช้ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) การแจ้งเหตุที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถนำผู้ป่วย ผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ประสบภัยต่าง ๆ ออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ให้ได้รับการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ลดการสูญเสียชีวิตพร้อมรองรับที่จากนี้เป็นต้นไปตั้งแต่ ปี 2570 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุได้อย่างเต็มรูปแบบ

และมีทิศทางการขับเคลื่อนรูปแบบการดูแลสุขภาพ จะนำระบบ Digital Health รูปแบบของดิจิตอลเข้ามาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ให้ได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพ ให้การดูแลการรักษาได้เร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน พบแพทย์ได้ทางโทรศัพท์ รองรับสังคมผู้สูงอายุได้อย่างเต็มรูปแบบ การส่งเสริมการขายการสร้างตลาดสินค้าของคนในแต่ละท้องถิ่น อีกทั้งยังสามารถแจ้งพื้นที่เกิดภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ ให้การอพยพเคลื่อนย้ายผู้ต้องการความช่วยเหลือ ทั้งผู้ประสบภัย ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง นำออกมาพักอาศัยสู่พื้นที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ทันต่อทุกเหตุการณ์ในกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนในทุก อปท.ให้ได้รวดเร็วมีศักยภาพการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้รวดเร็วอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคตได้มากขึ้นได้ในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]