X

เร่งสร้างฝายมีชีวิตช่วยรับมือภัยแล้ง

ชัยภูมิ/

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 มี.ค.61 พลเอกดาวพงษ์  รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการสร้างฝายมีชีวิตบนฐานเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 และตอกเสาหมุดสร้างฝาย ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ ร่วมกับทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่  ร่วมใจกันจัดสร้างขึ้นเพื่อกั้นลำห้วยยาง ช่วงระหว่างผ่านหมู่บ้านหนองหญ้าป้อง หมู่ 5 ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

ให้เป็นฝายมีชีวิตลำดับที่ 24 ของจังหวัดชัยภูมิ เป็นลำดับที่ 626 ของประเทศ ที่จากนี้ไปทางจังหวัดชัยภูมิ มีเป้าหมายจะสร้างฝายมีชีวิตในพื้นที่ให้ได้อีกไม่น้อยกว่า 150 แห่ง ซึ่งถือเป็นการร่วมใจกันของประชาชนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ จัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยใช้วัสดุในธรรมชาติเช่นไม้ไผ่เป็นโครงสร้างในการก่อสร้าง ใช้กระสอบทรายปิดกั้นน้ำให้มีระดับสูงขึ้น เพื่อกักน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ เพื่อได้มีแหล่งเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ได้เพิ่มเติมมากขึ้น

ซึ่งฝายแห่งนี้เมื่อก่อสร้างเสร็จ ยังจะเป็นการช่วยในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำรักษาความชุ่มชื้นของดินและป่าในพื้นที่ดังกล่าวยังคงเกิดความสมดุลย์ทางธรรมชาติอย่างยั่งยืนได้ดีต่อไป โดยฝายมีชีวิตดังกล่าวมีขนาดความกว้าง 10 เมตร ลึก 1.50 เมตร สามารถกักเก็บน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาภูแลนคา ให้ราษฎรได้เก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ มีราษฎรได้รับประโยชน์กว่า 130 ครอบครัว กว่า 500 คน ในครั้งนี้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]