X

ชาวนาผวา! โจรขโมยข้าวอาละวาด พากันกางเต็นท์นอนเฝ้าตลอดริมทางยาวนับ 10 กิโล

( 14 พ.ย.60 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ชาวนาหลายพื้นที่เริ่มพากันออกไปเก็บเกี่ยวข้าวในนา และช่วยกันนำมาตากตามลานตากสถานที่ว่างต่างๆที่มีในชุมชน ทั้งสนามกีฬาในโรงเรียน ลานวัด และโดยเฉพาะตลอดช่วงริมถนนสายต่างๆในหมู่บ้านเป็นระยะทางยาวหลายสิบกิโลเมตร ซึ่งช่วงนี้ชาวนาส่วนใหญ่ก็พากันหวั่นเกรงว่าจะมีโจรขโมยข้าวออกมาอาละวาดในหลายพื้นที่ตามาได้อีด หลังเริ่มมีโจรแอบมาขโมยข้าวออกอาละวาด ไปขโมยข้าวเปลือกชาวนาที่ตากไว้ในลานวัด หายไปบางส่วนในเขตอ.เมืองชัยภูมิ ในช่วงนี้เริ่มหายไปบ่อยครั้ง

ในส่วนของชาวนา ในเขตตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่ช่วงนี้ก็ได้เร่งเก็บเกี่ยว และนำข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้วมาตากตามริมถนนในชุมชน ก็ต่างต้องพากันวางมาตรการป้องกันช่วยเหลือตนเอง ช่วยกันจัดเวรยามออกมา กางเต็นท์ นอนเฝ้าข้าวที่ตากไว้ตลอดช่วงริมทางถนนเข้าหมู่บ้านหนองไผ่เป็นระยะทางยาวไปไกลกว่า 10 กม. ที่จะมีการจัดเวรยามออกไปดูและนอนเฝ้ากันตลอดทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อหวังที่จะให้ข้าวได้ตากแดดให้ได้ที่ช่วยลดความชื้นในข้าวเปลือก เพื่อที่เวลานำไปขายจะเพิ่มราคาขึ้นได้มากขึ้น จากที่ปัจจุบันหากข้าวมีความชื้อมากก็จะขายไม่ได้ราคาอยู่ที่ตันละไม่เกิน 8-9 พันบาท แต่ในส่วนที่ความชื้นน้อยก็จะสามารถนำไปจำหน่ายได้ราคาหลักหมื่นขึ้นไปอีกทางได้

เพื่อหวังพอว่าการทำนาปีนี้ จะได้มีเงินจากการขายข้าวไปตัดดอกใช้หนี ธกส. และเงินที่ไปหยิบยืมมาได้มากขึ้นด้วย แต่ก็ยังต้องมาหวาดผวากับกลุ่มโจรขโมยข้าวที่ก็มักมาออกอาละวาดหากินบนกระดูกสันหลังของชาวนาซ้ำอีก หลังจากข่าวว่ามีขโมยออกอาละวาดตะเวนขโมยข้าวของเพื่อนบ้านในพื้นที่สูญหายไปแล้วหลายรายมากขึ้นด้วยเช่นกันในช่วงนี้

ด้านนายทวีป ศรอำ อายุ 52ปี บ้านเลขที่29หมู่13บ้านโนสาทร ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เผยว่าตนเองปลูกข้าวเหนียว10ไร่ได้ข้าวประมาณ6ตันนำมาตากรวมกันกับเพื่อนบ้านโดยจะตากข้าวไว้ที่ถนนในหมู่บ้าน ที่หลังจากนี้จะต้องตากข้าวเปลือกให้ได้ที่ได้แดด ต้อง5-7 แดด(วัน) ขึ้นไป ถึงจะนำข้าวขึ้นไปใส่ยุ้งฉางที่เตรียมไว้และบางส่วนก็จะนำไปขายใช้หนี้ที่ตนกู้ยืมมาลงทุนในการทำนาที่ผ่านมา

ซึ่งในระหว่างที่ตากข้าวอยู่นั้นตนและเพื่อนบ้านก็จะช่วยกันดูและข้าวที่ตากช่วยกันและพลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ช่วยกันจัดเวรยามออกมาดู ใครมีภารกิจอะไรก็ไปทำเสร็จแล้วก็ให้รีบมาเปลี่ยนกันโดยจะเฝ้ากันทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนเพราะเกรงว่าจะมีโจรแอบขโมยข้าวหายไปได้ซ้ำอีกได้ ปีนี้จึงต้องช่วยกันดูแลข้าวที่ตากไว้ให้มากขึ้นกว่าทุกปีด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]