X

คุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมาจัดโครงการจัดการประกวดทำอาหาร (Street Food สร้างอาชีพ) ระดับจังหวัด (Season 2)

คุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมาจัดโครงการจัดการประกวดทำอาหาร (Street Food สร้างอาชีพ)ระดับจังหวัด (Season 2)

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ณ วิทยาลัยเทคนิคนครโคราช ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จัดโครงการจัดการประกวดทำอาหาร (Street Food สร้างอาชีพ)ระดับจังหวัด (Season ๒)โดยนางระพีพร หิมะคุณ ศรีสมบัติตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมานายสุรัช เทียมไธสงประธานชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมาคำกล่าวรายงาน

ด้วยกรมคุมประพฤติเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลัก ในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูผู้กระทำผิด และมีนโยบายในการสนับสนุนสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ผู้กระทำผิด การจัดกิจกรรมการประกวดการทำอาหารStreet Food สร้างอาชีพ โดยมีหลักการและเหตุผลตามที่รัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่   2  การสร้างความสามารถในการแข่งขันและยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ เพื่อความมั่นคง ยั่งยืน โดยมีสาระสำคัญด้านอำนวยความยุติธรรม เพื่อลดความเลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ เร่งสร้างโอกาสทางด้านอาชีพและมีรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยแรงงานทั้งระบบมีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในทุกระดับอย่างมีมาตรฐาน ซึ่งกรมคุมประพฤติได้นำมาขับเคลื่อนโดยจัดโครงการ   เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและบูรณาการสร้างงานสร้างอชีพ เพื่อให้ผู้กระทำผิดสามารถช่วยเหลือตนเองได้และไม่หวนกลับไปกระทำผิดช้ำ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า ผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติเมื่อกลับคืนสู่สังคมนั้น สังคมยังขาดความเชื่อมั่น ผู้ประกอบการไม่รับเข้าทำงาน ทำให้ผู้กระทำผิดปราศจากอาชีพที่มั่นคงที่สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว อีกทั้งตลาดแรงงานมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะและองค์ความรู้สูงเพิ่มมากขึ้น สภาพการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติบางส่วนหวนกลับเข้าสู่ขบวนการอาชญากรรมกระทำผิดซ้ำกลายเป็นภาระของสังคมจากปัญหาดังกล่าวข้างต้น กรมคุมประพฤติได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการแก้ปัญหา

โดยการกำหนดนโยบายการมีส่วนร่วมและบูรณาการสร้างสร้างอาชีพ โดยเน้นการสร้างงานสร้างอาชีพทางด้านการทำอาหาร ภายใต้กิจกรรม Street Food สร้างงานสร้างอาชีพ ให้แก่ผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับต่อยอดในการสมัครงานหรือประกอบอาชีพได้ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมาและสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา สาขาสีคิ้ว สาขาบัวใหญ่และสาขาพิมาย จึงได้กำหนดจัดโครงการฯนี้ขึ้นมาให้แก่ผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติ เพื่อเป็นการยกระดับฝีมือสามารถนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ มีรายได้ที่มั่นคงเพียงพอต่อการดำรงชีพ รวมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ผู้กระทำผิดเห็นคุณค่าของตนเอง กลับคืนสู่สังคมโดยไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาให้ผู้ถูกคุมประพฤติได้พัฒนาฝีมือ และนำความรู้ความสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพอิสระ

2.เพื่อให้ผู้ถูกคุมความประพฤติสามารถมีรายได้หลักหรือร้ายได้เสริมเมื่อสิ้นสุดการฝึกอบรม

๓. เพื่อประสานความร่วมมือและส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภายนอกให้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมาและสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา สาขาสีคิ้ว สาขาบัวใหญ่ และสาขาพิมายและกลุ่มเป้าหมาย  ผู้ถูกคุมความประพฤติหรือผู้พ้นโทษ , อาสาสมัครคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา , แขกผู้มีเกียรติและเจ้าหน้าที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสมาและสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา สาขาสีคิ้วสาขาบัวใหญ่และสาขาพิมาย รวมทั้งสิ้น 70 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน