X

รมต.สำนักนายกฯลงพื้นที่จังหวัดตรัง มอบนโยบายและประชุมเครือข่ายขยายผลธนาคารปูม้า

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดตรัง มอบนโยบายและประชุมเครือข่ายขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อ “คืนปูม้า ให้ทะเลไทย” ในพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง โดยปล่อยปูม้า 5,000,000 ตัว
วันนี้ (29 พ.ค. 61) นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางมามอบนโยบาย และประชุมเครือข่ายขยายผลธนาคารปูม้า ตามโครงการ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ในพื้นที่จังหวัดตรัง ณ อาคารเรียนรู้ชุมชนบ้านน้ำราบ หมู่ที่ 4 ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ชุมชนต่าง ๆ ที่ได้มีการทำธนาคารปูม้าอยู่แล้ว มากกว่า 100 แห่ง ตามชายฝั่งทะเลไทย รวมถึงในพื้นที่จังหวัดตรัง จะเป็นต้นแบบในการขยายผลธนาคารปูม้าไปยังชุมชนอื่น ๆ ที่พร้อมและสนใจ
 
โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จะทำการวิจัยเพื่อเพิ่มอัตราการรอดจนสามารถเติบโตเต็มที่ของลูกปูม้า ธนาคารออมสิน จะให้การสนับสนุนเงินทุน (สินเชื่อ) กรมประมง เข้ามาดูแลให้เกิดมาตรฐานในด้านต่าง ๆ ที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถส่งออกสู่ตลาดโลกได้ และหน่วยงานอื่น ๆ จะช่วยกันดูแลจัดหาตลาด ทั้งหมดนี้จะช่วยเสริมสร้างทรัพยากรชายฝั่งของไทยให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทยอย่างแท้จริง
ดังนั้น โครงการ “คืนปูม้า ให้ทะเลไทย” ของรัฐบาล จึงเป็นโครงการที่ช่วยเหลือสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทะเล ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง โดยรัฐบาลจะส่งเสริมให้ทุกชุมชนรอบอ่าวไทยและชายฝั่งอันดามัน ที่สนใจ สามารถเรียนรู้และจัดตั้งธนาคารปูของตนขึ้น นอกจากนี้ จะนำความสำเร็จของธนาคารปูม้าไปขยายผลรูปแบบการทำงาน สู่การอนุรักษ์และส่งเสริมสัตว์ทะเลชนิดอื่น ๆ ต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน