X

ตรัง ชาวบ้านร้องขอผนังกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง

ชาวบ้านและผู้นำชุมชนบ้านหัวหิน ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง ร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งก่อสร้างผนังกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง หลังเสียหายหนัก และแนวโน้มรุนแรงยิ่งขึ้น เชื่อประมาณ 3 – 4 ปี ลานกีฬา ทุ่งสน และถนนเส้นทางสัญจรหลักของหมู่บ้านจะหายไป ควรเร่งดำเนินการก่อสร้าง เชื่อเหตุที่งบประมาณตกไป เนื่องจากชาวบ้านต่อต้านการสร้างเขื่อนกันคลื่นอ่าวม่วงงาม จังหวัดสงขลา เป็นต้นเหตุให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนการก่อสร้างทุกพื้นที่

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ที่บริเวณชายหาดหัวหิน รวมทั้งตลอดแนวชายฝั่งระยะทางยาวกว่า 250 เมตร ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านหัวหิน ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งรวมทั้งพื้นที่ลานกีฬาออกกำลังกาย สวนสน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของชาวบ้าน กำลังเป็นพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงมายาวนานหลายปี โดยทั้งชาวบ้านและทาง อบต.บ่อหิน เคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทางจังหวัด รวมทั้งร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหางบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างพนังกันคลื่นป้องกันการกัดเซาะติดต่อกันมาหลายปีเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ปัญหาดังกล่าวก็ยังคงอยู่และรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำชายผืนดินและสิ่งก่อสร้างหายไปทุกปีๆละประมาณ 3-5 เมตร และขยายลึกเข้าไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่พักนักท่องเที่ยว 3 หลัง และห้องน้ำ 3 หลัง ถูกคลื่นซัดจมหายไปในทะเล เหลือให้เห็นเพียงซากบางส่วนที่โผล่พ้นเหนือน้ำไว้เป็นหลักฐานของความรุนแรงเท่านั้น ขณะเดียวกันผืนดินที่หายไป ทำเส้นทางเดิน ตลอดจนแนวต้นสนขนาดใหญ่พังเสียหายล้มตายระเนระนาด และคลื่นยังได้กัดเซาะทำลานกีฬาคอนกรีตหักพังเสียหายไปแล้ว และแนวโน้มยังคงรุนแรงต่อไป โดยปัญหาการคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบริเวณดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2549 จนขณะนี้ผืนดินหายไปในทะเลแล้วประมาณ 50 เมตร ความเสียหายตลอดแนวชายฝั่งยาวประมาณ 250 เมตร

ทางด้านนายประดิษฐ์ ดวงดาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านหัวหิน อ.สิเกา กล่าวว่า ชาวบ้านทุกคนเป็นห่วงกังวลไม่ทราบเมื่อไหร่จะได้สร้างผนังกันคลื่นเพื่อป้องกันพื้นที่ที่เหลือ รวมทั้งถนนเส้นทางสัญจรสายหลักของชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 3 หมู่บ้าน ที่ใช้สำหรับขนพืชผลทางการเกษตร ขณะนี้ถูกคลื่นกัดเซาะเข้ามาใกล้แล้ว ซึ่งหากยืดเวลาออกไปอีกประมาณ 3-4 ปี เชื่อว่าลานสนามกีฬาแห่งนี้คงพังเสียหายทั้งหมด รวมทั้งถนนก็คงถูกตัดขาดด้วย เดิมรับทราบว่ามีการเข้าแผนก่อสร้าง โดยแผนงบประมาณที่เคยทำไว้ทราบว่าจำนวน 200 ล้านบาท แต่ตนเองก็เข้าใจว่าในปีนี้รัฐบาลมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด 19 เดิมก็ไม่ทราบว่างบ 200 ล้านบาทดังกล่าวนั้น มีกำหนดจะสร้างเมื่อไร แต่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส.ส.ในพื้นที่ว่าขณะนี้เกิดปัญหาชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นบ้านม่วงงาม จ.สงขลา ว่าอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเกิดความรุนแรงต่อชายหาด ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนโครงการก่อสร้างทั้งหมด เป็นผลทำให้ผนังกันคลื่นบ้านหัวหินต้องพลอยหยุดชะงักไปด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัว และชาวบ้านมองว่ายังมีความจำเป็นสำหรับพื้นที่นี้ โดยชาวบ้านหัวหินมีความหวังลมๆแล้งมายาวนาน ไม่ทราบว่าจะได้สร้างเมื่อไร เฉพาะปีนี้เพิ่งเข้าสู่ฤดูมรสุมมาไม่กี่วัน ปรากฎว่าคลื่นที่รุนแรงซัดผืนดินหายเข้ามาอีกไม่ต่ำกว่า 4 เมตร จึงรู้สึกกังวลมากว่า เมื่อไรจะได้สร้าง เพราะหากสร้างช้าไปกว่านี้ประมาณ 3-4 ปี สถานที่ท่องเที่ยว ลานกีฬาแห่งนี้ รวมทั้งถนนเส้นทางสายหลักที่ชาวบ้านใช้สำหรับสัญจรทำการเกษตรจะพังเสียหายทั้งหมดด้วย ชาวบ้านจะยิ่งได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน