X

ตรัง ความเห็นแสดงความเห็นทางการเมืองในร.ร.

อดีตรักษาการศึกษาธิการจังหวัดตรัง และผู้ทรงคุณวุฒิและประธานกรรมการสถานศึกษาหลายแห่งในจังหวัดตรัง แนะครูควรสร้างกระบวนการเรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้องให้กับเด็ก หากแสดงออกในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขัดต่อกฎหมาย ขนบธรรมเนียน จารีตประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของไทยที่สืบทอดกันมาช้านาน ขณะที่ผู้ปกครองก็ต้องหันมาเอาใจใส่บุตรหลานให้มากขึ้น ชี้แนะในสิ่งที่ถูกต้องให้เด็กๆ

วันที่ 20 สิงหาคม 2563 จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการเปิดกว้างให้นักเรียน นักศึกษาแสดงออกทางความเห็นภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยให้ผู้บริหารโรงเรียนคำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและปลอดภัยของนักเรียน โดยไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุม

นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ อดีตรักษาการตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดตรัง ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการการศึกษา และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถานศึกษาหลายแห่งในจังหวัดตรัง กล่าวว่า มองว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพของเด็กตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดสามารถแสดงออกได้ แต่การแสดงออกนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะไปกระทบสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นไม่ได้ จะทำให้เสียหายได้ โดยเฉพาะในเรื่องความมั่นคง จารีตประเพณี วัฒนธรรมอันดีของชาติรวมทั้งเรื่องสุขภาพอนามัยจะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ การแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายกำหนดด้วย โดยครูและโรงเรียนจะต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจด้วยว่า การแสดงออกได้แต่ต้องอยู่ในกรอบดังกล่าว ต้องเหมาะสมกับเวลา สถานที่ ที่สำคัญในขณะนี้เห็นว่าเด็กกลุ่มนี้ยังเป็นเด็ก สิ่งที่สำคัญของเขาก็คือ หน้าที่ในการศึกษาเรียนรู้ หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ไม่เข้าใจก็ต้องไปศึกษาเรียนรู้ คุณครูเองหากพบว่าเด็กเข้าใจอะไรไม่ชัดเจนถูกต้องก็จะต้องจัดกระบวนการให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ ส่วนเด็กจะเชื่อหรือไม่เชื่ออยู่ที่เหตุและผลของการเรียนรู้แล้ว ว่าดีไม่ดีอย่างไร เป็นสิทธิของเด็ก แต่เป็นบทบาทของครูและโรงเรียนที่จะต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้อง

ส่วนกรณีที่นักเรียน นักศึกษาออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆในเวลานี้ มองว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมในด้านใดหรือไม่ อดีตรักษาการตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สิ่งที่เหมาะสมคือ สิทธิและเสรีภาพในบางอย่างตามกรอบที่กฎหมายกำหนด แต่บางเรื่องเช่น ไปกระทบสิทธิผู้อื่น หรือไปกระทบศิลปะวัฒนธรรมอันดีของชาติที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น แต่มาถึงเด็กรุ่นใหม่มาคิดว่า ไม่ใช่แล้ว ไม่เหมาะสมกับยุคสมัยแล้ว แต่สิ่งซึ่งเป็นจารีตประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของไทยเด็กรุ่นใหม่ก็ต้องรักษาเอาไว้ด้วย อย่ามองว่าเป็นเรื่องโบราณถือว่าไปกระทบจารีตประเพณีงามที่ดีของชาติ จึงต้องฝากเด็กรุ่นใหม่ให้คำนึงถึงสิ่งที่เหมาะสมด้วย แต่จะทำอะไรตามที่ใจอยากจะทำ โดยไม่คิดถึงผลที่จะกระทบตามมาในอนาคตไม่ได้ ในส่วนของผู้ปกครอง และครอบครัว สิ่งหนึ่งที่ครอบครัวจะต้องทำให้มากขึ้น คือ ความใกล้ชิดความรักความผูกพันในครอบครัว เพราะปัจจุบันนี้เด็กรุ่นใหม่ได้รับอิทธิพลจากสื่อต่างๆมากมาย การรับมามาก แต่ในกระบวนการคิด และภูมิคุ้มกันทางความคิดยังด้อย ในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม การรับสื่อมากๆ โดยที่ผู้ปกครองปล่อยไป อาจจะกลายเป็นสิ่งผิดพลาดได้ ผู้ปกครองก็ต้องใกล้ชิดและเอาความรักใส่ให้ไป และชี้แนะในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม ก็จะทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่ดีได้ และเด็กๆก็ควรเชื่อฟังผู้ปกครองด้วย ไม่ใช่เชื่อแต่เพื่อน การเชื่อฟังพ่อแม่ก็เป็นวัฒนธรรมจารีตประเพณีที่ดีของไทย ปัจจุบันสังคมเปราะบางมาก สิ่งที่จะเป็นเกราะคุ้มกันที่ดีให้เด็กได้ปลอดภัย คือ การให้ความรู้ที่ถูกต้อง และพ่อแม่ต้องให้ความรักความอบอุ่น จะทำให้เด็กปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน