X

ตรัง วิถีชาวบ้านกับทะเล – ชาวบ้านแห่หาสาหร่ายขนนกในทะเลยามหน้าแล้ง

ชาวบ้าน ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ นับร้อยครัวเรือนยึดอาชีพหาสาหร่ายขนนกจากทะเลใกล้หมู่บ้าน สร้างรายได้วันละ 1,000 – 2,000 บาทต่อคน ซึ่งสาหร่ายขนนกจากหาดสำราญมีความสมบูรณ์และขึ้นปกคลุมอย่างหนาแน่นตามธรรมชาติใกล้ชายฝั่งในน้ำลึกเพียงประมาณ 1-3 เมตรเท่านั้น เนื่องจากปลอดน้ำเสียจากบ่อกุ้ง และโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้ช่วงหน้าแล้งชาวบ้านยึดเป็นอาชีพหลักหาขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยแต่ละรายจะหาเท่าไรก็ได้ตามความต้องการของแม่ค้าที่สั่งซื้อเข้ามา

วันที่ 10 มีนาคม 2564 ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นับร้อยครัวเรือนยึดอาชีพหาสาหร่ายทะเล หรือ สาหร่ายขนนกในธรรมชาติ ส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้า มีรายได้วันละ 1,000 – 2,000 บาทต่อคน โดยวีถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่จะออกจากบ้านตั้งแต่เช้าตรู่ หรือตอนสายๆ แต่เฉพาะช่วงเวลาน้ำลด พร้อมด้วยเรือพรีส ออกไปหาสาหร่ายในทะเลหาดสำราญไม่ห่างไกลจากหมู่บ้าน บริเวณปากอ่าวคลองเกาะกลาง ซึ่งเป็นแหล่งสาหร่ายขนนกเนื้อที่นาดใหญ่ ชาวบ้านที่นี่บอกว่าสาหร่ายบริเวณนี้ มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก เพราะบริเวณใกล้เคียงไม่มีบ่อเลี้ยงกุ้ง ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม จึงไม่มีน้ำเสีย หรือ สารเคมีตกค้างไหลลงสู่ทะเล สักเกตุได้จากต้นสาหร่ายที่มีความอวบอ้วน กิ่งก้านยาว กว่าสาหร่ายจากแหล่งอื่น และหาได้ง่ายๆในทะเลตามธรรมชาติ

โดยผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือพรีส พร้อมด้วยนายชัยศักดิ์ ศรีรัตน์ ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งกอ ออกไปดูการเก็บสาหร่ายของชาวบ้าน ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากจุดลงเรือเพียง 5 นาที ก็ได้พบกับแหล่งสาหร่ายขนาดกว้างใหญ่ และพบกับชาวบ้านดำผุด ดำว่าย ในน้ำทะเลความลึกประมาณ 1 – 3 เมตร โดยใช้เชือกเรือผูกเข้ากับสะเอวตัวเองลอยไปด้วยกัน เพื่อเก็บสาหร่ายใส่วางในตะกร้าที่เตรียมไว้ในเรือ ทั้งนี้ หากน้ำทะเลลึกแค่ 1 เมตรนั้น จะเห็นคนดำเพียงแค่ก้มลงไปในน้ำ ก็สามารถเก็บสาหร่ายขึ้นมาได้เป็นกอบเป็นกำ ในแต่ละวันชาวบ้านสามารถเก็บสาหร่ายได้วันละ 30 -50 กก. หรือหาได้นับ 100 กิโลกรัม ตามความต้องการของแม่ค้าที่สั่งซื้อ และส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าในราคากิโลกรัม 40 บาท โดยแต่ละปีจะสามารถหาได้อย่างชุกชุมประมาณ 5 เดือน โดยช่วงที่สาหร่ายขนนกมีปริมาณหนาแน่น ต้นสาหร่ายสมบูรณ์อยู่ในน้ำทะเลที่สวยใส จะเป็นช่วงหน้าแล้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม – เมษายน และสามารถหาได้ทุกวันตามความต้องการ โดยชาวบ้านยึดอาชีพหาสาหร่ายขนนกเป็นอาชีพเสริม และเป็นอาชีพหลักในช่วงหน้าแล้งมายาวนานหลายสิบปีแล้ว เพราะแหล่งน้ำสะอาดปราศจากสารพิษไหลลงมาเจือปน

นายสน เหมนะ อายุ 47 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง กล่าวว่า สาหร่ายขนนกที่นี่มีทั้งปี แต่ปริมาณมากน้อยขึ้นอยู่กับฤดูกาล ตนออกหาสาหร่ายทุกวัน และส่งขายให้กับแม่ค้า ซึ่งจะมีแม่ค้าเจ้าประจำมารับซื้อถึงที่บ้าน แต่ละวันจะหาสาหร่ายขนนกได้ประมาณ 30 กก. ใช้เวลาประมาณ 1 -2 ชม.ในการดำน้ำเก็บ แต่หากใช้เวลามาก ก็เก็บได้มากตามความต้องการ และตามคำสั่งซื้อของแม่ค้า ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ใครจะสามารถเก็บเอาเท่าไรก็ได้ แต่ละวันรายได้ประมาณกว่า 1,000 บาท


ด้านนายสุทัศน์ ยอมใหญ่ อายุ 45 ปี ชาวบ้าน ม.3 ต.บ้าหวี อ.หาดสำราญ จ.ตรัง กล่าวว่า ช่วงหน้าแล้ง หรื ช่วงยางพาราผลัดใบจะเป็นช่วงสาหร่ายขนนกขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ละวันตนออกหาสาร่ายขนนกได้ประมาณ 100 -200 กิโลกรัม ตามออเดอร์ของแม่ค้า โดยรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 40 บาท โดยสาหร่ายขนนกจากคลองเกาะกลาง มีคุณภาพดี ขายได้ราคาดี เนื่องจากทะเลหาดสำราญมีความสมบูรณ์ น้ำใส ไม่มีน้ำเสียจากบ่อกุ้ง และน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไหลลงมาที่จะส่งผลกระทบต่อแร่ธาตุตามธรรมชาติ เพราะหากมีบ่อเลี้ยงกุ้งอยู่ใกล้ๆหรือมีน้ำเสียจากโรงงานจะไม่มีสาหร่ายขนนกขึ้น โดยพื้นที่บริเวณคลองเกาะกลางนี้พบว่า มีสาหร่ายขนนกขึ้นปกคลุมบนเนื้อที่หลายร้อยไร่ โดยแต่ละวันจะมีชาวบ้าน พร้อมเรือพรีส ประมาณ 40 ลำ ออกเดินทางมาบริเวณอ่าวคลองเกาะกลาง เพื่อหาสาหร่ายขนนก ซึ่งสาหร่ายชนิดนี้ได้รับความนิยมไม่แพ้สาหร่ายพวกองุ่น และเป็นอาหารที่นิยมในหมู่คนรักสุภาพ ส่วนใหญ่นำไปรับประทานเป็นผักเหนาะ ทานกับแกงเผ็ด น้ำพริกกะปิ และรับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด 1-3 เมตร ซึ่งจะอร่อยมาก และไม่เค็มจนเกินไป
โดยสาหร่ายขนนก” Caulerpa racemosa var. Corynephora. มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ทางยา สรรพคุณที่โดดเด่นคือ มีสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันมะเร็ง บำรุงระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เปรียบเป็นขุมทรัพย์จากทะเลฝั่งอันดามัน พบในท้องน้ำที่เป็นทราย น้ำไม่ลึก ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเมษายน


ทางด้าน นายชัยศักดิ์ ศรีรัตน์ ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งกอ กล่าวว่า ชุมชนบ้านทุ่งกอเป็นแหล่งท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถีของอำเภอหาดสำราญ มีสะพานเดินชมป่าโกงกาง มีก้อนหินขนาดเล็ก – ใหญ่วางเรียงรายกันในทะเลตามธรรมชาติที่สวยงาม มองเห็นเหมือนโขลงช้างป่า จึงถูกตั้งชื่อว่า หินลูกช้าง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ โดยหากนักท่องเที่ยวมากันเป็นกรุ๊ปเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง เดินสะพานชมป่า มีกิจกรรมพายเรือคายัก ตกปลา วางอวนดักปู ชมโหดหินที่สวยงาม ซึ่งหากน้ำแห้งจะมองเห็นเหมือนขบวนโขลงช้างป่ากำลังเดินเข้าป่า รวม 7 ขบวน จากกลางร่องคลอง จนถึงริมฝั่ง และพาชมการเก็บสาหร่ายขนนกของชาวบ้านที่ขึ้นเองในธรรมชาติ ซึ่งเป็นวิถีของชาวชุมชนบ้านบ้าหวี ต.หาดสำราญ จ.ตรัง ชมโลมาสีชมพูที่ขึ้นมากินหญ้าทะเลเป็นประจำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน