X

ตรัง ชาวบ้านร้องเรียน เทศบาลเมืองกันตังสร้างทางเท้าขวางทางเข้าออกบ้าน

ชาวบ้านร้องเทศบาลเมืองกันตัง ก่อสร้างระบบระบายน้ำ โดยนำท่อพักขวางทางเข้า -ออกบ้าน ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่บริเวณถนนเขื่อนเพชร ซอย 1 เขตเทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง รวมประมาณ 10 หลังคาเรือน ต้องประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ ที่มีการก่อสร้างท่อระบายน้ำ พร้อมทางเท้าคอนกรีตเสริมเหล็ก ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบว่า โครงการก่อสร้างดังกล่าว จะมีการทำทางเท้าคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งสองด้าน  ขนาดกว้าง 2.20 เมตร ความยาวรวม  374 เมตร งบประมาณทั้งสิ้นรวม 2,318,000 บาท  ระยะเวลาก่อสร้าง 11 พฤศจิกายน 2563 – วันที่ 10 มีนาคม 2564 รวมระยะเวลา 120 วัน ซึ่งขณะนี้ล่วงเลยระยะเวลาก่อสร้างจึงอยู่ในระหว่างการจ่ายค่าปรับ  ทั้งนี้ พบว่าในด้านหนึ่งของถนนที่กำลังทำการก่อสร้างระบบระบายน้ำนั้น มีบ้านเรือนของประชาชนตั้งอยู่ตลอดแนว คนงานก่อสร้างกำลังเร่งทำงาน จุดที่เป็นปัญหาพบว่าคือ การก่อสร้างบ่อพักที่จะลงไปตรงกับปากท่อระบายน้ำที่มีการฝังไว้ใต้ดินด้านล่าง  เป็นบ่อพักรูปทรงสี่เหลี่ยม ทำจากโครงเหล็กโปกเสริมด้วยปูนซีเมนต์รอบด้านขนาดใหญ่ ซึ่งจะต้องปิดทับด้วยตะแกรงทำฝาท่อระบายน้ำในอนาคต กว้างประมาณ 1.30 เมตร  วางโผล่เหนือพื้นดินประมาณ 20 -30 เซนติเมตร ถูกแบบแปลนการก่อสร้างกำหนดให้วางทุกๆ 7 เมตร ปรากฏว่าหลายจุดไปตรงกับประตูทางเข้าบ้านของประชาชน หรือไปวางกินเนื้อที่ปากทางเข้าบ้านของประชาชน ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมากนำรถเข้า – ออก ไม่ได้ ปางรายหากจะเข้าออกต้องใช้วิธีการหักหลบแท่งปูนบ่อพักดังกล่าว หลายครั้งเกิดการเฉี่ยวชน เพราะปากทางเข้าบ้านของประชาชนแคบลง  และบางหลังการก่อสร้างทำ เปิด- ปิด ประตูหน้าบ้านไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ หากแบบแปลนการก่อสร้างที่ออกมาแล้วทางเทศบาลกำหนดจุดวางท่อระบายน้ำ และบ่อพัก โดยหลบเลี่ยงเส้นทางเข้า –  ออกบ้านเรือนของประชาชนก็ไม่ได้เกิดปัญหาขึ้นแต่ประการใด  แต่ปัญหาดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่า มีการร้องขอไปยังเทศบาลเมืองกันตังก่อนหน้านี้ เพื่อให้ทบทวนรูปแบบการก่อสร้าง หรือหลบเลี่ยงการว่างท่อระบายน้ำ หรือบ่อพักบริเวณหน้าบ้าน รวมทั้งร้องขอให้มีการตัด ปรับ ลด ความสูงลง เพื่อให้ความสูงบ่อพักดังกล่าวเตี้ยลงไม่ให้กีดขวางทางเข้าบ้าน ปรากฏว่าทางเทศบาลตัดปรับลดลงในบางจุด แต่บริเวณหน้าบ้านของชาวบ้านไม่ได้มีการตัด ปรับ ลด ความสูงลง โดยให้เหตุผลว่า หากตัด ปรับ ลด ความสูงของบ้านคนใดลง ก็ต้องทำทั้งหมด  และบางจุดบ่อพักกับท่อระบายน้ำ วางไม่ตรงกันก็มี นอกจากนั้น หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จจะพบว่า ทางเท้าดังกล่าวจะอยู่สูงจากผิวจราจรมาก หากชาวบ้านจะเข้า – ออกบ้าน ก็ต้องทำทางลาด หรือนำแผงเหล็ก หรือไม้มาวางเป็นทางลาด เพื่อความสะดวกในการเข้า – ออก บ้านเอาเอง พร้อมแจ้งกับชาวบ้านที่เข้า – ออก บ้านไม่ได้ว่าหากจะต้องเอาบ่อพักออกจากหน้าบ้านใคร ให้เจ้าของบ้านทำเรื่องเสนอไปที่เทศบาลเมืองกันตัง หลังการก่อสร้างดำเนินการได้แล้วเสร็จผ่านพ้นไปแล้ว 1 ปี ทำให้ชาวบ้านที่เข้า – ออกบ้านไม่ได้ เดือดร้อนเป็นอย่างมาก

นายปรีติวุฒิ ตั้งปอง อายุ 41 ปี ชาวบ้านที่บ้านเรือนของพ่อ-แม่ ตั้งอยู่ริมถนนสายดังกล่าว ซึ่งถูกท่อพักวางกีดขวางทางเข้าบ้าน   กล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนขณะนี้คือ  การก่อสร้างฟุตบาทสูง แล้วนำบ่อพักมาวางไว้ปิดทางเข้า – ออก บ้าน โดยบ้านตนเองอยู่มานานกว่า 30 ปีแล้ว เข้าออกบ้านทุกวัน พอทางเทศบาลมาสร้างฟุตบาทและสร้างฝาบ่อพักสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ก็ทำให้การนำรถเข้า – ออกบ้านไม่ได้ ลำบากต้องขับรถเบี่ยงทแยงมุมเข้า- ออก รถเคยเฉี่ยวชนหลายครั้ง ต้อเสียเงินค่าซ่อมรถ ตนเองเคยเสนอให้เทศบาลปรับลดความสูงลง ทางเทศบาลไม่ยินยอม โดยอ้างว่าถ้าลดก็ต้องลดทุกบ้าน ซึ่งตนเองมองว่า ลักษณะบ้านของตนเองไม่เหมือนกับบ้านอื่น ซึ่งแต่ละบ้านปัญหาก็อาจจะไม่เหมือนกัน ทางเทศบาลควรจะพิจารณาได้ โดยรวมแล้วประมาณ 10 กว่าครัวเรือน  ที่ผ่านมาเคยทั้ง พูดคุยกันก่อนว่าได้รับความเดือดร้อน แต่ทางเทศบาลไม่รับฟัง จึงมีการทำหนังสือร้องเรียนว่า เราเข้าออกเป็นปกติสุขมากยาวนานแล้วไม่ได้ ขอความร่วมมือว่าให้ช่วยลดระดับความสูงลงได้หรือไม่ ไม่ต้องขุดบ่อพักออก แต่ปรับลดความสูงให้ได้ระดับเดียวกับถนน และเว้นทางเข้าออกให้เท่านั้น  แต่ทางเทศบาลปฏิเสธ และไม่หยุดการก่อสร้าง  ทั้งนี้ ทราบจากทางผู้รับเหมาว่า เคยคุยกับทางเทศบาลแล้วว่า ชาวบ้านเดือดร้อนขอปรับแบบได้หรือไม่ แต่ทางเทศบาลระบุว่า ในการก่อสร้างถนนเขื่อนเพชร ซอย 2 โครงการเดียวกัน ก็เคยมีชาวบ้านร้องเรียนลักษณะนี้ ทางเทศบาลก็ตัดสินใจให้ปิดทางเข้า-ออก หมือนกันหมดทุกบ้าน  หากบ้านไหนต้องการจะเปิดทางเข้าออก ก็ให้ไปขออนุญาตกับทางเทศบาลและให้ทำการขุดเจาะออกเอง  ส่วนตัวมองว่าชาวบ้านเดือดร้อน ต้องใช้เงินส่วนตัวมาขุดเจาะเอาออกเอง เสียเงินเป็นหลักหมื่น  ส่วนตัวมองว่าเป็นคนละซอยกัน ก็ควรจะปรับลดลงได้ ส่วนตัวโดยคุณแม่ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเอง 1 หลัง เคยใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ขอเอกสารหลักฐานทางราชการเกี่ยวกับรูปแบบการก่อสร้าง ทางเทศบาลก็ไม่ให้ และไม่ยอมปรับลด  ดังนั้น เมื่อยื่นร้องไปที่เทศบาลไม่สำเร็จ  เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา จึงได้ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลปกครอง  ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอการพิจารณาของศาลปกครอง  เพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว  แต่บ้านหลังอื่นๆ อีกหลายหลังก็มีปัญหาเช่นเดียวกับตน แต่มองว่าเหตุที่ชาวบ้านไม่กล้าร้องเรียน เพราะคงเห็นแล้วว่า การก่อสร้างถนนเขื่อนเพชร ซอย 2 เคยถูกปิดทั้งหมดมาแล้ว จึงไม่กล้า

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างระบบระบายน้ำและก่อสร้างทางเท้า ของถนนเขื่อนเพชร ซอย 2 งบประมาณกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จไปในปี 2561  พบว่าชาวบ้านต้องใช้แผ่นเหล็ก หรือไม้ มาวางบริเวณหน้าบ้านให้เป็นทางลาด เพื่อลงบนถนน เพื่อความสะดวกในการเข้าออกบ้าน ทางจุดไม่มีบ้านเรือนของประชาชน มีแต่ป่า แต่มีการเว้นปากทางเข้าออกไว้ให้อย่างกว้างขวาง  ขณะที่บางหลังคาเรือน เช่น บ้านของลุงเสริฐ  กล่าวว่า ตอนก่อสร้างบริเวณแถวบ้านตน สายเขื่อนเพชร ซอย 2 ของตนลำบากมากที่สุด เพราะบ่อพักและท่อระบายน้ำอยู่หน้าบ้าน ตนก็ขอว่าให้เอาออก ตอนแรกทางเทศบาลก็ยอม แต่มีอีกหลังซึ่งเขามาทราบภายหลังว่า บ้านเขาถูกปิดทางเข้าออกด้วย จึงจะขอด้วย ชาวบ้านคนอื่นๆก็จะขอด้วย จึงรวมตัวกันเดินทางไปพบนายกเทศมนตรีขณะนั้น เพื่อขอให้เปิดทางทั้งหมด ปรากฏว่าทางเทศบาลตัดสินใจปิดทุกหลัง สุดท้ายตนเองเดือดร้อนที่สุด จึงได้ทำเรื่องที่เทศบาลขอเปิดทาง โดยต้องรอให้เขาส่งมอบงาน ให้ผ่านพ้นไปแล้ว 1 ปี จึงจะขอได้ ทางเทศบาลได้รายงานเรื่องไปที่จังหวัด รอทางจังหวัดอนุมัติ จึงทำการเปิดทางได้ ตนเองต้องเสียเงินส่วนตัวไปจำนวนกว่า 1 หมื่นบาท ในการจ้างช่างมาทำการเปิดทางเข้าออกบ้านให้สะดวก

ทางด้านนายประจวบ พรุเพชรแก้ว นายช่างโยธาอาวุโส เทศบาลเมืองกันตัง  กล่าวว่า การก่อสร้างระบบระบายน้ำและทางเท้า สายเขื่อนเพชร ซอย 1 นี้ ทางเทศบาลมีการปรับลดความสูงจากผิวจราจรขึ้นมาถึงทางเท้าเหลือเพียง 10 ซม.จากเดิมในการก่อสร้างสายเขื่อนเพชร ซอย 2 สูงจากผิวจราจร 20 ซม.ทำให้ประชาชนลำบากในการเข้าออก ทั้งนี้ การปรับลดแล้วดังกล่าว เมื่อดำเนินการได้แล้วเสร็จ ทางเทศบาลจะให้ผู้รับเหมาทำทางลาดเข้าบ้านให้กับบ้านเรือนที่อยู่ต่ำกว่าระดับบ่อพักด้วย ในทุกหลังที่มีปัญหาลักษณะเดียวกัน ขณะเดียวกันการปรับลดแบบการสร้างความต่างระดับระหว่างทางเท้ากับผิวจราจรเหลือเพียง 10 ซม.เชื่อว่าทั้ง 2 ประการนี้ หลังก่อสร้างได้แล้วเสร็จจะไม่เกิดปัญหาในการเข้า – ออกบ้านของประชาชน ทั้งนี้ จะทำให้เฉพาะบ้านที่เป็นหลังเดี่ยวเท่านั้น ส่วนบ้านที่เป็นห้องแถวไม่ต้องทำ เนื่องจากไม่มีรถเข้าออก ส่วนบ้านเรือนบางหลังที่อยู่ในระดับต่ำกว่าพื้นทางเท้านั้น หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ ทางเทศบาลจะเข้าไปดูแลหาทางแก้ไขปัญหาให้ ทั้งนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ทุกหลังคาเรือน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน