X

ตรัง ยอดติดเชื้อในบุคลากรแพทย์พุ่งต่อเนื่อง ด้านอบจ.ตรัง ส่งทีมฉีดพ่นฆ่าเชื้อในชุมชนใกล้เคียง

 

ตรัง – ยอดผู้ป่วยติดเชื้อในจ.ตรัง ตัวเลขยังพุ่งต่อเนื่อง วันนี้พบเพิ่มอีก  35  ราย  ในจำนวนนี้มีบุคลากรแพทย์ติดเชื้อเพิ่มอีก 16 ราย  ทำยอดบุคลากรแพทย์รพ.รัษฏาติดเชื้อแล้ว 50 ขณะที่ยอดรวมทั้งจังหวัดจำนวน 170 ราย รักษาหายออกจากรพ.แล้ว 16 ราย  โดยรพ.รัษฎา ซึ่งแปลงเป็นโรงพยาบาลสนาม 100 % มีเตียงรับได้เพียง 60 เตียมเท่านั้น หากมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพิ่มจะต้องส่งไปรพ.สนาม ที่มอ.ตรัง  ขณะที่ อบจ.ตรัง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาดนัด  ย่านชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ที่รพ.รัษฎา รวมทั้งพื้นที่จุดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อฆ่าเชื้อช่วยเหลือบุคลากรทางแพทย์ที่ต้องพักรักษาตัว และกักกันตัวเองภายในโรงพยาบาล รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในอ.รัษฎา ด้าน ผอ.รพ.รัษฎา ยืนยันเชื้อที่ติดอยู่ในวงจำกัดเฉพาะบุคลากรทางแพทย์ในรพ.เท่านั้น แต่ได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมือจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา เตรียมทำ Swab เพิ่มให้แก่ครอบครัวของบุคลากร 

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564  องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในทุกชุมชนในพื้นที่ อ.รัษฎา รวมทั้งย่านตลาดนัด แหล่งการค้า ชุมชนบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ ตู้เอทีเอ็ม รวมทั้ง สภ.รัษฎา โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบ และภายในอาคารสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา และพื้นที่โดยรอบของโรงพยาบาลรัษฎา จุดที่ไม่มีบุคลากรอยู่ รวมทั้งพื้นที่สนามจุด Swab เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง เพื่อตรวจหาเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรัษฎา เพื่อฆ่าเชื้อช่วยเหลือบุคลากรทางแพทย์ที่ต้องพักรักษาตัว และกักกันตัวเองภายในโรงพยาบาล รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในอ.รัษฎา ด้าน ผอ.รพ.รัษฎา ยืนยันเชื้อที่ติดอยู่ในวงจำกัดเฉพาะบุคลากรทางแพทย์ในรพ.เท่านั้น

ทางด้านนายแพทย์ชัยณรงค์  มากเพ็ง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัษฎา กล่าวว่า  บุคลากรทางการแพทย์ของรพ.รัษฎา รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา และรพ.สต.มีรวมทั้งหมด 200 คน ได้ทำการตรวจ Swab ไปแล้วทั้งหมด 180 คน หรือประมาณ 90% ผลออกมาแล้ว 140 คน ติดเชื้อจำนวน 50 คน ยังรอผลอีกจำนวน 40 ราย ยังเหลือส่วนที่ยังไม่ได้ Swab อีก 10%  คาดว่าในส่วนของบุคลากรทางแพทย์ของ รพ.รัษฎา จะติดเชื้อรวมประมาณ 60 – 70 ราย  แอดมิตทั้งหมด 14 วัน จึงปิดบริการ 14 วัน ผู้ตรวจมาให้กำลัง เสนอความช่วยหลือสำคัญยังไมได้ตรวจในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ครอบครัวของเจ้าหน้าที่รพ.เพราะบุคลากรของเรามีไม่เพียงพอ ทางผู้ตรวจราชการเขต ก็ได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วย คาดว่าจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ ก็ได้ทำการ Swab ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงครอบครัวของบุคลากรทั้งหมดต่อไป  ทั้งนี้ ในส่วนของรพ.รัษฎา เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 60 เตียง เท่านั้น หากใครมีอาการรุนแรง ก็จะส่งไปที่โรงพยาบาลตรัง แต่ขณะนี้ทุกคนมีอาการทั่วไปไม่รุนแรง และหากมีผู้ป่วยมากกว่านั้นก็จะต้องส่งไปโรงพยาบาลสนาม ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรังต่อไป  ทั้งนี้ บุคลากรทั้งหมดของรพ.รัษฎา ได้ทำการฉีดวัคซีนไปได้เพียงคนละ 1 เข็มเท่านั้น ส่วนเข็มที่ 2 มีกำหนดในวันที่ 6 พฤษภาคม แต่มาเกิดติดเชื้อเสียก่อน ในวันนี้ตนเองก็ได้กำลังใจบุคลากรว่า สถานการณ์วิกฤติของโรงพยาบาลในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในระยะที่ยาวนาน เชื่อว่าประมาณ 2 สัปดาห์ – 1 เดือน ซึ่งโดยปกติเป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกันภายในอยู่แล้ว ที่วิกฤติในวันนี้ ก็วิกฤติแต่เฉพาะพวกเราบุคลากรเอง  แต่เป็นการติดเชื้อที่เยอะมาก เนื่องจากว่าเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก ก็จะสนิทสนมคลุกคลีกันหมด รับประทานร่วมกัน ทำให้ติดกันได้อย่างง่ายดาย  นำไปสู่การติดเชื้อกันง่ายเกินคาด แต่ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า การติดเชื้อในวันนี้ เป็นการติดจำกัดวง คือ ติดเฉพาะคนวงในบุคลากรของโรงพยาบาล และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเท่านั้น  ตอนนี้ทางรพ.ได้ดำเนินการทุกอย่าง ทั้งส่วนของผู้ติดเชื้อ ส่วนของผู้แยกกัก ดังนั้น เมื่อเราดำเนินการเสร็จ รพ.รัษฎา ก็จะทำความสะอาดโรงพยาบาล หรือ Big cleaning Day ก็จะสามารถสร้างความมั่นใจได้ว่า เชื้อจะไม่แพร่ไปสู่ชุมชนแน่นอน   สำหรับจ.ตรัง วันนี้พบเพิ่มอีก  35  ราย  ในจำนวนนี้มีบุคลากรแพทย์ รพ.จำนวน 16 ราย,ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จำนวน 16 ราย , และอ.เมือง จำนวน 3 ราย  ทำยอดบุคลากรแพทย์รพ.รัษฏาติดเชื้อแล้ว 50 ขณะที่ยอดรวมทั้งจังหวัดจำนวน 170 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน