X

“ทุกข์ของแม่”แม่ร้องสื่อฯหมอผ่าตัดลูกสาวผิดพลาดทำช่องคลอดทะลุทวารหนัก ถ่ายหนัก 2 ช่อง

ตรัง – ทุกข์ของแม่ชาวตรัง ลูกสาวถูกหมอสูติฯ รพ.เอกชนในจ.ชลบุรี ผ่าตัดผิดพลาดทำช่องคลอดทะลุเชื่อมทวารหนัก ต้องถ่ายหนักออกทั้ง 2 ช่อง แสนทุกข์ทรมาน ทำชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งคลอดมาปกติต้องเสียไป หวั่นส่งผลเสียต่อสุขภาพ ใช้ชีวิตปกติไม่ได้ จะมีครอบครัวไม่ได้ รวมทั้งอาจตั้งครรภ์คลอดบุตรปกติไม่ได้  ด้านหมอคนผ่าตัดยืนยันตัวเองทำตามทฤษฎีทุกประการ ไม่มีอะไรผิดพลาด ย้อนอาจผิดปกติมาแต่กำเนิด ด้าน ผอ.รพ.ระบุหากจะให้ผ่าตัดซ่อมแซมจะต้องผ่ากับรพ.เดิมหรือในเครือที่รพ.กำหนดเท่านั้น หากไม่ใช่ต้องจ่ายค่าผ่าตัดซ่อมแซมเอง และไม่รับผิดชอบชดเชยเชียวยา หากจะเรียกร้องค่าชดเชยเยียวยา ต้องขอจากสิทธิประกันสังคม โดยแม่วอนขอโรงพยาบาลรับผิดชอบ และวอนขอคำแนะนำอยากได้แพทย์ฝีมือดีช่วยผ่าตัดลูกสาวให้สามารถกลับมาปกติ หากรพ.ไม่รับผิดชอบเตรียมร้องแพทยสภา ด้านลูกสาวรับทุกข์ทรมานมาก เชื่อหลังจากนี้หากผ่าตัดซ่อมแซมไม่ได้ ชีวิตคงเปลี่ยน และส่งผลสุขภาพระยะยาว เตรียมปรึกษาทนายหมอเรียกร้องความเป็นธรรม

นางมณีรัตน์ ทองระหมาน อายุ 55 ปี ชาวบ้าน อ.เมืองตรัง ร้องเรียนกรณีบุตรสาว คือ  น้องพะแพง  ( นางสาวภาวิณี ทองระหมาน อายุ 25 ปี ) นักกายภาพบำบัด รพ.วิภารามแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ถูกสูตินารีแพทย์ รพ.วิภารามแหลมฉบัง ผ่าตัดบริเวณภายในช่องคลอด หลังสัมผัสพบความผิดปกติเป็นลักษณะก้อนเนื้อแข็งอยู่ภายในช่องคลอด ซึ่งได้เข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา โดยหลังจากการผ่าตัดพบว่าระบบขับถ่ายผิดปกติ มีอุจจาระไหลออกมาทางช่องคลอด  ซึ่งช่วงแรกลูกสาวคิดว่าเป็นเศษอุจจาระที่อาจกระเด็นจากการใช้สายชำระ  แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 เดือนเต็ม จึงรู้ตัวว่าไม่ได้เกิดจากการกระเด็นจากการชำระล้างตามที่คิดเบื้องต้น ต่อมาวันที่ 9 มิ.ย. 64  จึงได้เข้าตรวจอีกครั้งกับสูตินารีแพทย์อีกคน จนทราบว่าช่องคลอดและทวารหนักทะลุถึงกัน และเป็นสาเหตุให้มีการขับถ่ายออกทางช่องคลอดและทวารหนักทั้ง 2 ช่องในเวลาเดียวกัน   และในวันที่ 30 มิ.ย.64 รพ.วิภาราม แหลมฉบัง ได้ส่งตัวลูกสาวไปตรวจร่างกายที่ รพ.ชลบุรี ซึ่งแพทย์ที่รพ.ชลบุรี บอกว่าจากการตรวจประวัติการรักษา เชื่อว่าเกิดจากการผ่าตัดผิดพลาดของหมอ แต่หมอ รพ.ชลบุรีระบุว่า ไม่สามารถเขียนใบรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรให้ได้ ส่วนเรื่องของการผ่าตัดแก้ไขซ่อมแซม ก็ไม่มั่นใจว่าจะกลับมาเป็นปกติเช่นเดิมหรือไม่ อาจต้องผ่าตัดบ่อยครั้งไปตลอดชีวิต

นางมณีรัตน์ ทองระหมาน (แม่) กล่าวว่า หลังทราบเรื่องความผิดพลาดจากการผ่าตัด ทางรพ.วิภารามแหลมฉบัง ได้นัดพูดคุยกับหมอคนผ่าตัด 2 ครั้ง และผอ.นัดประชุมกันภายในจำนวน 2 ครั้ง โดยไม่มีหมอคนผ่าตัดเข้าประชุมด้วย แต่ไม่มีข้อสรุปที่น่าพอใจ  โดยทาง รพ.ต้นเหตุ ยื่นข้อเสนอว่าทาง รพ.วิภาราม แหลมฉบัง จะรับผิดชอบเรื่องการผ่าตัดแก้ไขซ่อมแซม กรณีช่องคลอดและทวารหนักทะลุติดกันให้กับลูกสาวของตนใหม่  แต่ให้ผ่าตัดกับโรงพยาบาลวิภาราม หรือ รพ.ในเครือของ รพ.วิภาราม เท่านั้น หากจะผ่าตัดที่โรงพยาบาลอื่นนอกเหนือจากนี้ ทางรพ.จะไม่รับผิดชอบ ส่วนเรื่องเงินชดเชยหากบุตรสาวต้องการให้ไปฟ้องร้องตามกฎหมาย หรือขอเอากับประกันสังคม ในขณะที่แพทย์ผู้ผ่าตัดให้กับบุตรสาว ปฏิเสธว่าไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของการผ่าตัด ในการผ่าตัดทำตามทฤษฎีทุกประการไม่มีอะไรผิดพลาด และแพทย์ผู้ผ่าตัดยังบอกว่าลักษณะความผิดปกติแบบนี้ น่าจะเป็นแต่กำเนิด โดยตนยืนยันว่าลูกสาวของตนเกิดมามีความปกติ 100% พร้อมโชว์หลักฐานบันทึกการคลอดและหลังคลอดของ รพ.ที่ทำคลอดลูกสาว และตนเลี้ยงมาเองกับมือตั้งแต่แรกเกิด หากผิดปกติตั้งแต่แรกตนในฐานะแม่คงต้องรีบรักษาตั้งแต่แรก ไม่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนบุตรสาวอายุ 26 ปี โดยการร้องเรียนสื่อมวลชนครั้งนี้ตนอยากขอความเมตรตาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้  มาตรวจยืนยันความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากบุตรสาวของตนว่ามีสาเหตุจากการผ่าตัด และอยากได้แพทย์ที่เชี่ยวชาญมาผ่าตัดแก้ไขเรื่องนี้ให้กับบุตรสาว ซึ่งหากจะให้บุตรสาวของตนผ่าตัดกับรพ.วิภารามแหลมฉบัง หรือ รพ.พยาบาลในเครือ แม่และบุตรสาวไม่มีความมั่นในกระบวนการรักษาแล้ว โดยส่วนตัวอยากให้ลูกเข้าผ่าตัดที่ รพ.รามาธิบดี หรือ รพ.ราชวิถี หรือที่ใดก็ได้ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ได้ช่วยเหลือลูกสาวตน

อย่างไรก็ตามหากบุตรสาว ไม่ได้ความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว ตนจะเดินหน้าร้องเรียนไปยังแพทยสภาต่อไป เพราะความผิดพลาดเช่นนี้มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตปกติของบุตรสาว นอกจากจะใช้ชีวิตประจำวันไม่ปกติเหมือนคนทั่วๆ ไปแล้ว หากลูกสาวแต่งงานมีครอบครัวตนเชื่อว่าการใช้ชีวิตฉันท์สามีภรรยากับสามีคงเกิดขึ้นไม่ได้แน่นอน  และหากมองไปจนถึงการตั้งครรภ์ คลอดลูก และสุขภาพในระยะยาว จะต้องเสียสุขภาพแน่นอน วอนโรงพยาบาลรับผิดชอบและขอแพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน