X

ตรัง แจ้งความเอาผิดเจ้าภาพงานแต่ง ต้นตอคลัสเตอร์งานแต่งต.นาเกลือ พบติดเชื้อแล้ว 17 ราย

ตรัง   อำเภอกันตังส่งปลัดอำเภอเข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าภาพ และคู่บ่าวสาวจัดงานแต่ง จนเกิดคลัสเตอร์การระบาดเป็นวงกว้างใน อ.กันตัง ขณะที่ ศบค.ตรัง แถลงคลัสเตอร์มัรกัสที่เกิดขึ้นในชุมชนมุสลิม พบเป็นสายพันธุ์เบต้า โดยนำเชื้อมาจาก จ.ยะลา ล่าสุด จังหวัดตรัง ตั้งคอมมิวนิตี้ ไอโซเลชั่น (Community Isolation) กับโฮม ไอโซเลชั่น  (Home Isolation) นำร่อง 5 อำเภอ จาก 10 อำเภอ เพื่อพร่องเตียง รองรับผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่รับกลับจากพื้นที่สีแดง และสีแดงเข้ม ซึ่งขณะนี้จังหวัดตรังน่าวิตกตรงที่มีเชื้อทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ อัลฟ่า เดลต้า และล่าสุด คือ สายพันธุ์เบต้า ซึ่งเป็นกลุ่มพี่น้องมุสลิมที่ทำศาสนกิจร่วมกัน

ที่สภ.กันตัง นายจรูญวิทย์ ภักภิรมย์ ปลัดอำเภอกันตัง ได้รับมอบหมายจากนายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง นำเอกสารหลักฐาน และคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ชัยสิทธิ์  มณีกาญจน์ พนักงานสอบสวน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับนายกุสัน แดหวา อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94/2 หมู่ 4 ต.นาเกลือ อ.กันตัง  ในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดพิธีแต่งงาน (นิกะ) ของลูกสาว  และคู่บ่าว -สาว เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564  โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 40 คน  โดยไม่สนคำทัดทานของผู้นำท้องที่ที่อ้างคำสั่งจังหวัดตรัง ห้ามมีการจัดงาน  จนเป็นเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อ และมีการแพร่ระบาดของเชื้อตามมา ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 17 ราย ใน อ.กันตัง ,อ.เมือง และ อ.สิเกา  โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดตรัง ที่ห้ามมีการรวมกลุ่มจัดงานแต่งงาน โดยเจ้าของบ้านและคู่บ่าวสาวมีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิด โดยจงใจฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ลงวันที่  20 กรกฎาคม 2564 เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558  มาตรา 51  ในฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ  ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน  20,000 หรือมาตรา 52  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  หรืออาจมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  ตามมาตรา 18  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000  บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  ทั้งนี้ ทางตำรวจจะเรียกตัวเจ้าภาพและคู่บ่าวสาวมาสอบปากคำ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง  กล่าวว่า ซึ่งขณะนี้จังหวัดตรังน่าวิตกตรงที่มีเชื้อทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ เดลต้า ,สายพันธุ์อัลฟ่า และล่าสุด สายพันธุ์เบต้า ซึ่งเกิดขึ้นในกลุ่มพี่น้องมุสลิมที่ทำศาสนกิจร่วมกัน  โดยมีติดเชื้อแล้วทั้งหมด 309 ราย โดยเป็นผู้ร่วมศาสนกิจ 91 ราย และเป็นผู้ร่วมครอบครัวและผู้สัมพันธ์ใกล้ชิด 218 ราย  พบมากที่สุด ที่อ.กันตัง 196 ราย ,อ.ปะเหลียน 57 ราย ,อ.หาดสำราญ 43 ราย ,อ.ย่านตาขาว 10 ราย และอ.สิเกา 2 ราย จังหวัดจึงได้จัดตั้ง คอมมิวนิตี้ ไอโซเลชั่น (Community Isolation) กับโฮม ไอโซเลชั่น  (Home Isolation) โดยขณะนี้นำร่อง ก่อน 5 อำเภอ จาก 10 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง ,อ.กันตัง ,อ.ปะเหลียน ,อ.นาโยง และอ.วังวิเศษ  เพื่อพร่องเตียง รองรับผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่รับกลับจากพื้นที่สีแดง และสีแดงเข้ม  ส่วน โฮม ไอโซเลชั่น  (Home Isolation) ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 13 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน