X

ตรัง – ทีมสัตวแพทย์โชว์ฝีมือผ่าตัดก้อนเนื้อใต้ครีบเต่าทะเล “น้องปอ” ได้ปลอดภัย

ทีมสัตวแพทย์โชว์ฝีมือผ่าตัดก้อนเนื้อใต้ครีบ”น้องปอ”เต่าหญ้า ได้ปลอดภัย หลังการผ่าตัดมีความแข็งแรงดี โดยสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทำการอนุบาลและเลี้ยงเต่าหญ้า “น้องปอ” ตัวนี้ต่อไปจะไม่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากน้องมีความพิการ เกรงว่าจะได้รับอันตรายและใช้ชีวิตในธรรมชาติไม่ได้

สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง  (มทร.ตรัง)  ร่วมกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง นำโดย สัตวแพทย์หญิงปิยะฉัตร บัวศรี นายสัตวแพทย์สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสัตวแพทย์หญิงปิยรัตน์ คุ้มรักษา นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง ร่วมกันผ่าตัดรักษา “น้องปอ” เต่าหญ้าทะเล ที่รับมาช่วยเหลืออนุบาลจากกระบี่ จากอาการบาดเจ็บ  เมื่อช่วงประมาณเดือนกันยายน  2563 ที่ผ่านมา ด้วยน้ำหนักขณะตอนรับมาประมาณ  25  กก.หลังจากพบเต่าหญ้าเกยตื้นบริเวณเกาะปุด – ลันตา จ.กระบี่ จากสภาพครีบหน้าขวาขาด โดยในวันนี้ (6 สค.) น้ำหนักวัดได้ 32.4  กก. ซึ่งแข็งแรงมาก จึงได้ทำการรักษา โดยการเอาครีบหน้าออก จากนั้นก็พบเจอก้อนเนื้อบริเวณครีบหน้าด้านขวาและได้ทำการผ่าตัด จนล่าสุดอาการ “น้องปอ” ปลอดภัยดี

สัตวแพทย์หญิงปิยรัตน์ คุ้มรักษา นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง  กล่าวว่า จากดูแลพบว่าขณะนี้เต่าหญ้าตัวดังกล่าว มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยวัดความกว้างบนกระดองมีขนาด 65 เซนติเมตร ยาว 66 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 32.4 กิโลกรัม  และได้ทำการตรวจพบก้อนบริเวณด้านล่างของครีบหน้าด้านซ้ายซึ่งมีการขยายใหญ่จึงได้ทำการผ่าตัดก้อนเนื้อโดยจะมีการส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อทำการตรวจทางจุลพยาธิวิทยา วินิจฉัยต่อไป   ซึ่งโดยรวมแล้วจาการประเมินเต่าหญ้าดังกล่าว หลังการผ่าตัดมีความแข็งแรงดี โดยสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทำการอนุบาลและเลี้ยงเต่าหญ้า “น้องปอ” ตัวนี้ต่อไปจะไม่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากน้องมีความพิการ เกรงว่าจะได้รับอันตรายและใช้ชีวิตในธรรมชาติไม่ได้ หากปล่อยคืนสู่ทะเล  เต่าหญ้าถือเป็นเต่าทะเลที่พบมากประเทศไทยฝั่งทะเลอันดามันและเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ. สงวนและคุ่มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535  ซึ่งเต่าหญ้าจะมีขนาดโตเต็มที่ ประมาณ 75-80 ซม. น้ำหนัก 50 กก. จัดเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดเล็กที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน