X

ตรัง เร่งขยายพันธุ์กระชายและฟ้าทะลายโจรแสนต้นหนุนเกษตรกรปลูกสู้ภัยโควิด

ตรัง จังหวัดตรัง ร่วมกับ เกษตร ศขพ.2ตรัง ร่วมส่งเสริมขยายพันธุ์พืชสมุนไพร กระชายและฟ้าทะลายโจร 1 แสนต้น หนุนเกษตรกรปลูกสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดตรัง เพื่อให้เกษตรกรมีอาหารและพืชสมุนไพร สำหรับการบริโภคภายในชุมชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ที่สามารถดูแลตัวเองและรักษาตนเองอยู่ที่บ้านได้ พืชสมุนไพร กระชายและฟ้าทะลายโจร จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งสารสกัดฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยในรพ.สนาม หรือ กรณีที่มียาที่จะต้านไวรัสร่วมด้วย ส่วนกระชายขาวนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระยับยั้งหรือสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

ที่ห้องประชุม ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนาวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง นางวรรณา พรหมบุญทอง ผู้อำนวยการศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง และหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร ร่วมจัดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด-19 จังหวัดตรัง เพื่อให้เกษตรกรมีอาหารและพืชสมุนไพร สำหรับการบริโภคภายในชุมชน ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อโควิด19 โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ที่สามารถดูแลตัวเองและรักษาตนเองอยู่ที่บ้านได้ พืชสมุนไพร กระชายและฟ้าทะลายโจร จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนให้ความสนใจ สามารถปลูกแนะนำมาใช้รักษาบรรเทาอาการของโรคเบื้องต้น ซึ่งทางจังหวัดตรัง ร่วมกับ เกษตรจังหวัดตรัง ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง พัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง ร่วมกันส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด 19 จังหวัดตรัง ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 2,582 ราย ส่งเสริมการปลูกต้นพันธุ์กระชาย รายละ 5 ต้น และทางศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ได้จัดเตรียมเพาะขยายต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน กว่า 1 แสนต้น ส่งเสริมให้เกษตรกรรายละ 4 ต้น ทั้งนี้ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 442,220 บาท เป็นการถ่ายทอดความรู้การปลูกสมุนไพรให้กับเกษตรกรที่สนใจ และให้เกษตรกรมีพืชอาหารและพืชสมุนไพรสำหรับบริโภคภายในชุมชนในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อโควิด 19

นางอรุณี ธัญธนวิทยา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทย สาธารณสุขจังหวัดตรัง บอกว่า ในส่วนของสมุนไพร ในช่วงสถานการณ์การติดเชื้อการแพร่ระบาดโควิด 19 เป็นสมุนไพร 2 ตัว ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของประชาชน คือกระชายขาว และฟ้าทะลายโจร ในส่วนของการปฏิบัติตัวการนำสมุนไพรเหล่านี้มาใช้ในช่วงสถานการณ์นี้ ตัวแรกกระชายขาวนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระยับยั้งหรือสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายซึ่งตัวกระชายขาวตามตำรับยาไทยเป็นตัวสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน สร้างภูมิคุ้มกันซึ่งคนไทยโบราณแต่ดั้งเดิมนำกระชายขาวมากินเป็นอาหารซึ่งคนไทยจะมีภูมิต้านทานในร่างกายค่อนข้างดีอยู่แล้วเพราะใช้สมุนไพรเหล่านี้ด้วย แต่ในช่วงนี้คนไทยเกิดการวิตกกังวลว่าเราเดินทางไปในที่ชุมชนจะติดเชื้อหรือไม่ ถ้าอยากสร้างภูมิตัวนั้นก็อยากให้ทานกระชายขาวเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน แก่ตัวเองกับครอบครัวได้ง่ายที่สุด นำกระชายขาวที่ปลูกบริเวณบ้านหรือที่เรามีอยู่มาต้มหรือมาปั่น บางคนชอบทานปั่นผสมน้ำผึ้งกับน้ำมะนาว หรือจะใช้ต้มกินน้ำก็ได้จิบเป็นน้ำชาได้ทั้งวัน แต่ก็จะแนะนำว่าในส่วนของฤทธิ์ร้อนเพราะฉะนั้นเราก็ต้องดูสภาพร่างกายด้วยว่ามีไข้อยู่ไหม ถ้าอากาศร้อนจัดต้องหยุดกิน เพราะมันจะไปเสริมฤทธิ์ร้อนในร่างกายซึ่งทำให้ป่วยได้ ซึ่งของพวกนี้ในการป้องกันโรคต้องทานแต่พอดี หากเราสงสัยว่าได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไม่ว่าจะเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำก็อาจจะมาใช้ฟ้าทะลายโจรได้ ซึ่งก็มีงานวิจัยรองรับ ณ ตอนนี้ในส่วนของฟ้าทะลายโจรมี 2 รูปแบบ 2 ผลิตภัณฑ์มีแบบเป็นฟ้าทะลายโจรที่เป็นสารสกัด ซึ่งเราได้นำมาใช้ในกรมการแพทย์แผนไทยก็สนับสนุนสารสกัดฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยในรพ.สนาม หรือ กรณีที่มียาที่จะต้านไวรัสร่วมด้วย ซึ่งในส่วนของสารสกัดก็กำหนดว่าวันหนึ่งต้อง 180 มิลลิกรัม ซึ่งก็จะมีระบุชัดเจนให้ทาน 5 วัน เนื่องจากมันเป็นฤทธิ์เย็น เพราะฉะนั้นทานในการที่จะยับยั้งไม่ให้เชื้อกระจายอย่างรวดเร็วก็จะทำเป็นสารสกัดในกระบวนการรักษาแต่ในกรณีที่เราไปสัมผัสมาและเราไม่ค่อยสบายใจแต่เรามีฟ้าทะลายโจรอยู่ในบ้านสามารถหยิบออกมาหนึ่งกำมือมาต้มกินกับน้ำได้ แต่รสของฟ้าทะลายโจรเป็นรสขม มีฤทธิ์เย็น แต่ก็ต้องดูสภาพอากาศด้วยว่าอากาศเย็นไหมฝนตกไหมจะต้องดูร่างกายของเรา อย่างไรก็ตามสมุนไพรหลายชนิดถ้าทำเป็นอาหารก็สามารถทานได้ แต่ถ้าจะทานสม่ำเสมอหรือต่อเนื่องต้องหยุดให้ร่างกายขับสารพิษออกมาเพราะฉะนั้นต้องมีการเว้นช่วง การทานฟ้าทะลายโจรก็ไม่ควรทานเกิน 5 วัน และควรเว้นสัก 3-4 วัน แล้วค่อยกลับมาทานใหม่ แต่อย่างไรก็ตามก็แนะนำให้ทานฟ้าทะลายโจร และกระชาย หรือนำมาทำเป็นอาหารสร้างภูมิต้านทานร่างกายดีกว่า หรือปลูกไว้ในครัวเรือนก็ได้ใช้ประโยชน์ในลักษณะของครอบครัวและชุมชน

ในส่วนของกระชายขาวก็มีการวิจัยในแลปทดลอง ของมหาวิทยาลัยมหิดลรองรับชัดเจนแล้วในการที่จะช่วยในเรื่องของภูมิต้านทานการรักษาโรค คือการรักษาโรคที่เป็นเชื้อไวรัสได้ ซึ่งตอนนี้มีงานวิจัยรับรองซึ่งสามารถจะค้นข้อมูลได้ และในส่วนของฟ้าทะลายโจรก็มีงานวิจัยที่รักษาโรคซาส์ในจีนออกมาแล้ว และมหาวิทยาลัยรังสิตได้นำงานวิจัยในเรื่องของนำใบสดมาให้กับผู้ที่มีภาวะเสี่ยงหรือติดเชื้อในการยับยั้งของเชื้อโควิด 19 ถ้าหากสนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยได้ แต่อย่างไรก็ตามเน้นย้ำเสมอว่าต้องทานเป็นยาถ้าทานเป็นยาก็ต้องไม่ต่อเนื่องกันนานเกินไป ถ้าทานเป็นอาหารสร้างภูมิต้านทานก็สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารก่อน

ด้าน นายสุริวัฒน์ ช่วยบำรุง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง บอกว่า ทางศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรังก็ได้มีโครงการที่จะส่งเสริมการปลูกและสนับสนุนต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับเกษตรกร เพื่อที่ให้เกษตรกรได้ปลูกเพื่อจะใช้เป็นยาในการดูแลรักษาหรือป้องกันสำหรับตนเองภายในครอบครัว ซึ่งสนับสนุนให้เกษตรกร 1 ท่าน ได้จำนวน 4 ต้น เพื่อเป็นการปลูกและดูแลภายในครัวเรือน และเราจะสอนในเรื่องของการขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจรด้วย ซึ่งในที่นี้ก็สามารถขยายพันธุ์ด้วยกันทั้งหมด 2 ชนิด คืออย่างแรกการเพาะเมล็ดฟ้าทะลายโจร ซึ่งเมล็ดที่สมบูรณ์จะต้องเป็นเมล็ดที่มีสีน้ำตาลเข้มและมีความสุกจัดโดยฝักของเมล็ดฟ้าทะลายโจรที่จะแตกและดีดออกมาเอง และเป็นเมล็ดที่สมบูรณ์ อีกวิธีหนึ่งคือวิธีการปักชำต้นฟ้าทะลายโจรสามารถทำได้ด้วยการชำยอดหรือชำลำต้น แล้วในส่วนต้นที่เราเหลือไว้ประมาณ 2-3 เดือนก็จะแตกต้นเพื่อที่เราจะตัดมาขยายพันธุ์ได้อีก และตอนนี้ทางเราได้เตรียมขยายพันธุ์ชำและการเพาะเมล็ดโดยเป้าหมายการผลิตของเราจำนวน 1 แสนต้น ตอนนี้ต้นกล้าที่พร้อมจะสนับสนุนแล้วประมาณ 1 หมื่นต้น และในโรงเรือนกำลังย้ายปลูกต้นกล้าอยู่ซึ่งเป็นต้นกล้าจากการเพาะเมล็ด ซึ่งระยะเวลาต้นกล้าจากการเพาะเมล็ดหลังจากย้ายจากการเพาะเมล็ดแล้วจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือนในการสนับสนุนให้แก่เกษตรกร

ส่วนทางด้านนายสราวุธ ชลหาญ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง บอกว่า ในส่วนของกระชายขาวซึ่งอยู่ในโครงการของจังหวัด ก็มีลักษณะพันธุ์ของกระชายมี2 สายพันธุ์ ระยะเวลาในการปลูกการใส่ปุ๋ยบำรุงรักษาต้นกระชาย มีทั้งแบบปลูกในแปลงในกระถางหรือปลูกในภาชนะอื่นๆพื้นที่น้อยๆได้ เพื่อที่จะใช้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง วิธีการปลูกใช้เหง้าลงใส่ในแปลงได้เลยหรือใช้ต้นตัดใบนำมาลงถุงหรือปลูกในดินได้เลย ในศูนย์ฯตอนนี้มีการชำถุงเอาไว้คาดว่าจะสนับสนุนได้ในปลายเดือนกันยายนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน